|
Thầy Võ Văn Lương (thứ 2 từ phải sang) cùng các em học sinh Trường Tiểu học Hạ Long |
Những năm 90 của thế kỷ trước, khi đất nước đang trong giai đoạn đầu của quá trình đổi mới, hội nhập, thầy Võ Văn Lương – Trưởng phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là một trong rất ít người ở miền Đông Nam bộ, bằng con đường tự học đã thành thạo việc lập trình cơ sở dữ liệu. Và thầy cũng là người đầu tiên tạo ra các phần mềm thi tốt nghiệp, tuyển sinh cho bậc học phổ thông.
Giỏi công nghệ thông tin (CNTT) cộng với khả năng sử dụng khá tốt hai ngoại ngữ Anh, Pháp, thầy hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một công việc “xịn” để ổn định kinh tế. Thế nhưng, thầy đã từ chối mọi lời mời “hấp dẫn”, quyết tâm theo nghề “gõ đầu trẻ”.
1. Sinh năm 1954 tại TP.Vũng Tàu, lớn lên trong bối cảnh đất nước bị chia cắt, tuổi thơ của chàng thanh niên Võ Văn Lương là chuỗi ngày vất vả triền miên. Không ít hôm phải đến trường với cái bụng rỗng nhưng anh vẫn luôn đứng nhất nhì khóa học.
Ngay khi bắt đầu nghiệp “phấn trắng bảng đen”, thầy được phân công giảng dạy tại các trường tiểu học, THCS, THPT thuộc nhiều vùng của tỉnh. Từ đồng bằng tới vùng rừng núi xa xôi như Hắc Dịch, Long Sơn, Tân Thành, Long Đất… đều có dấu chân thầy. Không chỉ dạy tốt, thầy còn năng nổ với các hoạt động của ngành. Thầy “lên chức” hiệu trưởng năm… 24 tuổi. 35 tuổi, thầy được phân về làm Phó trưởng phòng Phổ thông của Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chỉ hai năm sau, thầy về làm Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu. Năm 1998, thầy vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Về công tác tại Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu khi cơ sở còn gặp rất nhiều khó khăn do mới thành lập, thầy tìm mọi cách tham mưu cho lãnh đạo về mặt chuyên môn và tập trung chỉ đạo hoạt động dạy – học theo đúng các quy định của ngành. Cũng trong giai đoạn này, thầy hoàn thiện phần mềm xét tốt nghiệp, tuyển sinh nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn. Phần mềm mới cũng giúp ích rất nhiều cho những sinh viên theo học ngành CNTT tại các trường ĐH ở TP.HCM. Ngoài giờ hành chính, thầy mở nhiều lớp phổ cập CNTT cho cán bộ (CB), nhân viên các cơ quan của TP.Vũng Tàu và tỉnh. Song song đó, thầy còn khởi động việc ứng dụng CNTT trong hoạt động hành chính của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tuy phải đầu tư nhiều thời gian cho công việc, nhưng thầy luôn tranh thủ học thêm để nâng cao trình độ. Năm 2003, thầy được bổ nhiệm làm Trưởng phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu. Gánh trên vai trọng trách lớn, thầy luôn trăn trở tìm hướng đi mới cho ngành. Nghĩ là làm, sau khi nhậm chức, thầy tiến hành khảo sát thực trạng cơ sở vật chất, trường lớp để có số liệu khoa học xây dựng kế hoạch phát triển trung, dài hạn. Trên cơ sở kế hoạch được xây dựng, thầy chủ động phối hợp với các ngành liên quan thống nhất xây dựng, quy hoạch hệ thống trường, lớp trên địa bàn giai đoạn 2005-2010, định hướng đến năm 2020. Kế hoạch phát triển giáo dục do thầy lập ra nhanh chóng nhận được sự đồng tình của các cấp lãnh đạo. Không lâu sau, TP đã tiến hành xây mới và nâng cấp 30/34 trường, thay đổi cơ bản về diện mạo trường, lớp. Vì thế, mọi người thường nói đùa: “Thầy Lương là Trưởng phòng xây được nhiều trường nhất cả nước trong một nhiệm kỳ”.
2. Có tầm nhìn xa, trông rộng thầy Lương đã đi tắt đón đầu trong việc tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CB quản lý trước khi Chỉ thị 40/CT-TW ra đời. Nhờ sự định hướng của thầy, lúc bấy giờ, Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu đặt ra mục tiêu xây dựng đội ngũ giáo viên (GV) đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng và đồng bộ về cơ cấu. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, GV đương chức song song với việc xây dựng kế hoạch tiếp nhận, tuyển dụng theo hướng ưu tiên thu hút người tài. Bên cạnh đó, phòng còn thực hiện công tác điều hòa, luân chuyển đội ngũ GV, CB giữa các trường, đảm bảo mỗi đơn vị đều có bộ máy quản lý, bộ khung chuyên môn đủ mạnh để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đặt ra cho từng năm học. Nhờ các giải pháp thiết thực trên mà chỉ sau 5 năm, ngành GD-ĐT TP.Vũng Tàu đã khắc phục được tình trạng mất cân đối về độ tuổi, môn dạy, đảm bảo tính kế thừa nhằm mục đích phát triển bền vững.
Hệ thống trường lớp trên địa bàn đến nay vẫn được đảm bảo phát triển đúng như kế hoạch và quy hoạch theo những lộ trình đã vạch ra. Lực lượng GV giỏi, nòng cốt với tỷ lệ ngang nhau là cơ sở để ngành chủ động đổi mới công tác tuyển sinh theo phân tuyến trên địa bàn cư trú. Học sinh (HS) thực tế cư trú ở đâu (thường trú, tạm trú) đều được các phường, xã khảo sát, điều tra, lập danh sách và gửi giấy báo mời ra lớp. Ban đầu cũng gặp nhiều trở ngại nhưng nhờ phòng phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nên không lâu sau, chủ trương này đã được Thành ủy, HĐND, các cấp, các ngành và nhân dân ủng hộ. Ngay sau khi triển khai, chủ trương phân tuyến tuyển sinh đã giải quyết được áp lực đầu vào cho một số trường, đảm bảo công bằng trong giáo dục. Hiện tượng chạy trường, chọn lớp ngày một giảm dần. Kể từ đó, các đơn vị trường học trong toàn TP vươn lên đồng đều về chất lượng giáo dục toàn diện.
Sở dĩ ngành GD-ĐT TP.Vũng Tàu có được cơ ngơi bề thế như ngày hôm nay là nhờ sự kiên trì, quyết tâm phấn đấu không mệt mỏi của thầy Trưởng phòng Võ Văn Lương và các đồng sự. Lời căn dặn của Bác Hồ “…dân ta ai cũng phải được học hành…” sáng mãi trong tâm trí thầy. Không muốn “mầm non” nào trong tỉnh thất học, thầy Lương đã biến những khó khăn trong ngành thành trách nhiệm chung nhằm kêu gọi sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành cùng toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Có thể nói đó chính là bí quyết làm nên thành công trong nhiệm kỳ đầu tiên của cá nhân thầy. Nhờ sự định hướng đúng đắn cùng những cách làm hay từ phía “đầu tàu” mà vị thế của ngành GD-ĐT TP.Vũng Tàu ngày càng được nâng lên. Từ năm học 2008-2009 đến nay, ngành GD-ĐT TP đã có sự bứt phá ngoạn mục khi kết quả tuyển sinh vào lớp 10 đứng đầu toàn tỉnh. Bên cạnh đó, HS Vũng Tàu cũng dẫn đầu toàn tỉnh về những giải đoạt được trong các kỳ thi HS giỏi, giải toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng. Một số thành tích đã vươn ra khu vực và phạm vi toàn quốc. Cá nhân thầy Lương được bình chọn là tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ năm 2003 đến nay, thầy là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh. Năm học 2010-2011, thầy được đề nghị xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.
3. Khi nghe hỏi, lãnh đạo tỉnh, TP.Vũng Tàu, ngành GD-ĐT đều khẳng định: “Thầy Lương là một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, giỏi hoạch định và đặc biệt rất khiêm tốn, cầu thị”. Thầy còn được biết đến như một tấm gương sáng về đạo đức và tinh thần cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Thầy thường mượn lời của nhà thơ Nguyễn Công Trứ để nói lên quan điểm sống của mình: “Tri túc, tiện túc; đãi túc hà thời túc”. “Nhu cầu của con người thì vô chừng, biết thế nào là đủ! Cuộc sống hiện tại với tôi như vậy là quá đủ. Những việc tôi đã làm chưa đáp ứng được tất cả các yêu cầu đặt ra”, thầy Võ Văn Lương chia sẻ.
Gần 40 năm công tác, từ thời trai trẻ cho tới lúc gần nghỉ hưu, ở bất cứ vị trí nào thầy cũng cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”. Dù gian khó vây quanh nhưng thầy luôn phấn đấu để trở thành một nhà giáo, nhà lãnh đạo, nhà quản lý có phẩm chất, năng lực và trách nhiệm. Cả cuộc đời thầy không ngừng tự học, trau dồi kiến thức và “tặng” nó cho sự phát triển của ngành GD-ĐT TP.Vũng Tàu.
Thầy Lương là thế, bình dị, sáng trong và tận tụy hết mình với công việc. Thầy thực sự là tấm gương sáng về đạo đức tự học và sáng tạo, là cánh chim đầu đàn để đồng nghiệp, bạn bè và nhiều thế hệ sau của ngành noi theo.
Nguyễn Thị Văn (nguyên Chuyên viên Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu)


Bình luận (0)