Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Người thuyền trưởng dẫn dắt con tàu “tiên tiến, hội nhập”

Tạp Chí Giáo Dục

Nhà giáo Nguyn Th L Hng (Hiu trưng Trưng Tiu hc Võ Văn Tn, phưng Bình Tây, TP.HCM) là mt trong 50 nhà giáo vinh d nhn gii thưng Võ Trưng Ton năm 2025. Cô đưc biết đến vi vai trò thuyn trưng đã kiến to thành công mô hình trưng tiên tiến, hi nhp quc tế ti Trưng Tiu hc Võ Văn Tn.

Cô Nguyễn Thị Lệ Hằng (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Văn Tần, phường Bình Tây, TP.HCM) luôn được học sinh tin tưởng, yêu thương 

Liên tiếp “gt” qu ngt

Cô Lệ Hằng là người đặt nền móng xây dựng mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế tại Trường Tiểu học Võ Văn Tần từ năm 2017, đến nay trường đã nhận được sự tin yêu, tín nhiệm của phụ huynh, học sinh và xã hội, trở thành một trong số những trường tiểu học trên địa bàn thành phố có sức ảnh hưởng trong thực hiện mô hình trường chất lượng cao “tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế”.

Bằng nỗ lực không ngừng kiến tạo, dẫn dắt và đổi mới, người thuyền trưởng ấy cùng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường đã mang về nhiều “trái ngọt” cho trường. Năm học 2023-2024, trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và chuẩn quốc gia mức độ 2. Năm học 2024-2025, trường nằm trong số 100 trường trên toàn thành phố được công nhận đơn vị đạt tiêu chuẩn Trường học số.

Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi của trường được nâng lên theo thời gian. Năm học 2024-2025, trường có tổng số 28/38 giáo viên dạy giỏi các cấp, đạt tỷ lệ 73,7%, vượt xa so với tiêu chí yêu cầu đạt 30%. Nhiều học sinh tham gia các hội thi, giao lưu cấp thành phố, cấp quốc gia, quốc tế đạt nhiều huy chương. Đầu ra của học sinh lớp 5 đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế gần 60%, đạt chứng chỉ Tin học quốc tế hơn 80%, vượt so với tiêu chí yêu cầu đạt là 50%.

Nâng cao hiu qu hi nhp quc tế t chuyn đi s

Phát triển nhà trường trong bối cảnh giáo dục mới, cô Lệ Hằng cho biết nhà trường xác định chuyển đổi số mạnh mẽ là nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu cấp thiết để xây dựng trường trở thành trường chất lượng cao, trường học số của thành phố trong kỷ nguyên mới.

Theo cô Lệ Hằng, đây là giải pháp mới hoàn toàn khi nhà trường đề ra kế hoạch để thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh việc xây dựng trường học số, thực hiện các phần mềm quản trị cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu quản trị nhà trường, đáp ứng chuẩn dữ liệu của Bộ GD-ĐT và kết nối 100% dữ liệu với cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục. “Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã giúp thầy cô linh hoạt và học sinh chủ động học tập theo tốc độ và nhu cầu cá nhân, phát triển tư duy sáng tạo, khuyến khích thói quen học tập tự giác và hiệu quả, đồng thời giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh… Chuyển đổi số còn là cơ hội để nhà trường hỗ trợ các trường học vùng sâu xóa khoảng cách trong tiếp cận công nghệ, tri thức cho học sinh”, cô Lệ Hằng chia sẻ.

Để cụ thể hóa mục tiêu tiệm cận giáo dục quốc tế trên nền tảng một trường công lập, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và giáo dục, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

Nhà trường tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” hướng đến chuyển đổi số; 100% giáo viên được bồi dưỡng công nghệ thông tin, ứng dụng AI trong giảng dạy một cách hiệu quả, thiết thực, tạo ra một môi trường học tập linh hoạt, hiện đại và bền vững hơn.

Đến nay, nhà trường đã xây dựng được nguồn tài nguyên giáo dục số hóa tương thích với việc sử dụng kỹ thuật số trong dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh, tránh căng thẳng, nặng nề. Phát triển các phương pháp học tập số để đổi mới, tạo điều kiện học tập thành công và phát triển sự tự chủ của học sinh, phát triển kỹ năng công dân số. Giúp học sinh tự rèn luyện mọi lúc mọi nơi sau giờ học chính thức ở trường. Học sinh nhà trường được rèn luyện kỹ năng thực hành tin học, rèn kỹ năng nghe nói trong tiếng Anh để nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế. Qua đó góp phần đào tạo công dân trách nhiệm và tự chủ của thời đại số.

Xây dựng mô hình trường chất lượng cao “tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế”, theo cô Lệ Hằng, nhà trường chú trọng và tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, xem đây là nền tảng phương tiện thiết yếu để quá trình dạy học được diễn ra thuận lợi. Nhà trường đảm bảo phòng hỗ trợ học tập, trang bị, thiết kế cơ sở vật chất theo quy chuẩn quốc tế, bảo đảm sĩ số giới hạn 35 học sinh/lớp, giúp giáo viên thuận lợi trong dạy học phân hóa, cá thể và tối ưu trong trải nghiệm học tập. Đến thời điểm này, nhà trường đã trang bị đủ phòng chức năng như ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật, tin học, khoa học – công nghệ, studio; 100% lớp học đều được trang bị phương tiện dạy học hiện đại, bảng tương tác đa điểm chạm, là cầu nối để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong dạy học qua từng tiết học.

Chất lượng đội ngũ nhà giáo ngày càng được nâng cao với những giá trị, yêu cầu và quy chuẩn theo chuẩn quốc gia và định hướng quốc tế, từ đó xây dựng một nền giáo dục hiện đại, công bằng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ số.

Với những dấu ấn xuất sắc trong việc kiến tạo Trường Tiểu học Võ Văn Tần thành công theo mô hình trường tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế, nhiều năm liền cô Lệ Hằng được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; nhận nhiều Giấy khen của Sở GD-ĐT TP.HCM; nhận Bằng khen của UBND TP.HCM và Bộ GD-ĐT; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… Cô là cán bộ quản lý được đồng nghiệp tin yêu, kính trọng; phụ huynh và học sinh tin tưởng, yêu thương.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)