Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Người tiêu dùng đã ưu tiên dùng hàng Việt

Tạp Chí Giáo Dục

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung tặng Bằng khen của UBND TP cho các tập thể. Ảnh: M.C

Chiều 16-3, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam (VN) ưu tiên dùng hàng VN” TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” năm 2016.

Theo báo cáo, cuộc vận động đã gắn với chương trình bình ổn thị trường; Hàng VN có điều kiện tiếp cận người tiêu dùng nhiều hơn với sự đa dạng về chủng loại hàng hóa, giá cả hợp lý. Các mô hình phân phối, các điểm bán hàng Việt đã được triển khai hiệu quả và có tính khả thi cao. Tỷ lệ hàng VN chiếm lĩnh trên thị trường tại các hệ thống phân phối bình quân khoảng 80-90%.

Ông Trần Tuấn Ngời, Phó Chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM cho biết thêm: Cuộc vận động đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp VN trong việc sản xuất các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao, ngày càng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Nhận thức của doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc khai thác thị trường nội địa ngày càng được nâng cao…

Thực tế, sản phẩm doanh nghiệp Việt hiện nay ngày càng chú trọng cao vào chất lượng, đặc biệt đã chú trọng xây dựng những sản phẩm mang tính bảo hộ. Tại hội nghị, ông Nguyễn Trí Kiên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH May túi xách Minh Tiến chia sẻ: Với trăn trở mang đến cho phụ huynh Việt sản phẩm trong nước có chất lượng chẳng kém gì Nhật Bản mà giá cả phù hợp, công ty đã tìm tòi nghiên cứu để sản xuất cặp chống gù cho học sinh. Trên thế giới, Nhật Bản đã sản xuất được cặp chống gù cho học sinh và phụ huynh Việt phải nhập hàng từ Nhật về với giá bán khoảng 11,6 triệu đồng/ cái. 

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung đánh giá cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” đã góp phần phát huy mạnh mẽ ý thức tự lực, tự cường, tự hào, tự tôn dân tộc để xây dựng văn hóa tin dùng hàng Việt của dân tộc VN. Đồng thời cuộc vận động đã góp phần thúc đẩy hàng hóa VN ngày càng nâng cao về chất lượng, không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước mà còn là quốc tế. Mặc dù vậy, Phó Bí thư Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong năm 2016 của hoạt động này, chẳng hạn như: mức độ quan tâm của người dân đối với cuộc vận động năm 2014 đạt 67,3% nhưng năm 2016 chỉ còn 60,1%, ý thức của người dân TP trong việc ưu tiên sử dụng hàng VN năm 2014 đạt 71%, năm 2016 còn 65%…

Từ những hạn chế này, bà Dung đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội… phải triển khai cuộc vận động này mạnh hơn nữa gắn với phát triển kinh tế xã hội của TP, đặc biệt là làm cho cuộc vận động lan tỏa, không chú trọng chiều rộng mà gắn với chiều sâu, thiết thực, vững chắc…

Dịp này, UBND TP.HCM đã trao tặng Bằng khen cho 36 tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” năm 2016.

Minh Châu

Bình luận (0)