Khách đang lưỡng lự chọn hàng khuyến mãi ở siêu thị
|
Những tháng cuối năm, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích đang vào mùa “sale off” – giảm giá, khuyến mãi cực sốc để hút khách. Giảm mạnh nhất là các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, đường sữa, quần áo, điện máy…
Sức mua tại siêu thị còn yếu
Khi tình trạng kém an toàn thực phẩm đang là nỗi âu lo, người tiêu dùng mặn mà hơn với thực phẩm tại siêu thị. Tuy nhiên, do kinh tế còn yếu chưa có nhiều khởi sắc nên sức mua vẫn còn “lạnh”.
Kết thúc đợt khuyến mãi 20-11, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng điện máy bắt đầu bước vào đợt khuyến mãi nhân dịp Giáng sinh và cuối năm. Tại cửa hàng thực phẩm tiện ích Satrafoods trên đường Lê Thị Tú (Q.Bình Tân, TP.HCM) đang đồng loạt khuyến mãi giảm giá nhiều mặt hàng thực phẩm như bánh kẹo, trái cây, nước uống, đường sữa… từ 30-50%.
Còn hệ thống siêu thị Co.opmart cũng thực hiện chiến dịch khuyến mãi mạnh từ nay đến hết năm để thu hút sức mua của người tiêu dùng. Hầu hết các mặt hàng từ đồ gia dụng, rau củ quả… đều có mức giảm giá từ 20-40% và kèm khuyến mãi.
Ông Nguyễn Đăng Hảo – Giám đốc Co.opmart Cống Quỳnh cho biết, siêu thị đã cùng với nhiều doanh nghiệp liên kết để bình ổn, khuyến mãi cho khách hàng vào những tháng cuối năm trong kế hoạch bình ổn và kích cầu tiêu dùng của thành phố. Tuy nhiên, theo ông Hảo thì sức mua vẫn chưa thực sự tăng mạnh, chỉ nhích hơn những tháng thường một chút. Ông Hảo cũng dự tính, chỉ đến tháng cận Tết, người dân mới có thể mua sắm mạnh được.
Ông Vũ Văn – đại diện hệ thống Satrafoods cho biết, hiện Satrafoods đã có hơn 20 chuỗi cửa hàng trên toàn thành phố. Vào cuối năm, tất cả các chuỗi cửa hàng của Satrafoods đều có những đợt khuyến mãi, giảm giá và tặng kèm sản phẩm. Ông Văn chia sẻ rằng, năm nay, có lẽ sức mua sẽ thua năm ngoái vì kinh tế vẫn còn khó khăn.
Cẩn thận kẻo “tiền mất tật mang”
Trên hầu hết các tuyến đường thành phố, người đi đường dễ dàng bắt gặp những tấm biển quảng cáo “giảm giá sốc” ở các cửa hàng thực phẩm, thời trang, điện máy.
Anh Hùng, nhân viên một cửa hàng điện máy trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3) cho biết, bắt đầu từ tháng 11 cửa hàng đã mở ra liên tiếp những chuỗi khuyến mãi. Tùy từng mặt hàng sẽ có mức ưu đãi khác nhau. Điện thoại luôn có mức khuyến mãi cao nhất.
Theo nhiều chuyên gia kinh tế thì từ giờ đến cuối năm sẽ là mùa khuyến mãi đối với những mặt hàng tiêu dùng. Nhưng với tình hình kinh tế trong năm cộng thêm tất tần tật những thứ cùng tăng giá như xăng, dầu, điện, gas… lại lương thưởng chưa có thì sức mua cũng chỉ ở mức tàm tạm. May ra thì chỉ những ngày cuối năm mới tăng mạnh.
Bởi thế, nhằm thúc đẩy sức mua của người dân, nhiều cửa hàng không ngần ngại tung ra những chiêu khuyến mãi trúng thưởng hay giảm giá sốc. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng thì người tiêu dùng sẽ rất dễ “tiền mất tật mang”.
Anh Vũ Văn Tiến (Q.5) chia sẻ rằng khi anh mua chiếc điện thoại giảm giá tại một cửa hàng điện máy lớn ở Q.5 thì chỉ sử dụng được trơn tru thời gian ngắn, sau đó thì liên tục bị lỗi. Khi đi bảo hành thì không được chấp nhận vì nhân viên cửa hàng nói rằng sản phẩm giảm giá nên thời gian bảo hành ít và điện thoại của anh đã hết thời gian này.
Cũng rơi vào trường hợp như trên, chị Hồng (25 tuổi) khi thấy những cửa hàng thời trang treo biển sale off thì “không cưỡng lại được”. Thế nhưng, chị chia sẻ rằng cũng chỉ hên xui thôi. Hên thì sẽ mua được sản phẩm như ý mà lại rẻ, còn xui thì sản phẩm bị lỗi, bị sứt chỉ, may lỗi nếu như không để ý kỹ. Và theo chị Hồng, thường những mặt hàng thời trang “giảm giá sốc” đều là các sản phẩm đã lỗi mốt hoặc chất lượng không cao. Mặc một vài lần đã phai màu hoặc cũ. Họa chăng mới có những sản phẩm tốt.
Với mặt hàng rau củ quả, nếu ham rẻ, người tiêu dùng cũng sẽ rất dễ mua phải sản phẩm nhập nhằng không rõ nguồn gốc hoặc những sản phẩm không còn tươi ngon. Một khách hàng khi chọn rau trên sạp của siêu thị nọ đã phàn nàn rằng, rau siêu thị để lạnh quá lâu nên sản phẩm trông lúc nào cũng tươi nhưng thực tế thì khi sử dụng đã mất đi vị ngon. “Mua ngoài chợ cũng lo vì sản phẩm có thể có tồn dư lượng hóa chất lớn. Tin tưởng hơn thì mua trong siêu thị nhưng cũng không chắc rằng rau ở đó có xuất xứ rõ ràng, vì mình không thể biết được…”.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Tự bảo vệ mình là chính
Càng cận Tết, người tiêu dùng sẽ càng “ngập” trong mùa khuyến mãi. Thế nhưng, thật giả, tốt xấu thế nào thì chỉ có người bán mới biết. Chính vì vậy, người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình để là người mua hàng thông thái.
|
Bình luận (0)