Sau gần một năm cách ly vì Covid-19, hơn 500 triệu người Trung Quốc đang đổ xô đến các địa điểm du lịch trong nước trong kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng”.
Bộ Văn hoá và Du lịch Trung Quốc ước tính 550 triệu người Trung Quốc đi du lịch nội địa trong kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng” kéo dài 8 ngày năm 2020. Đây là kỳ nghỉ ăn mừng Quốc khánh Trung Quốc và Tết Trung thu, thường dành cho du lịch, mua sắm.
Chỉ trong ngày 1/10, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, hơn 13 triệu du khách đã đi du lịch, con số cao nhất kể từ tháng 2/2020.
Những điểm du lịch nổi tiếng như Vạn Lý Trường Thành, Disneyland Thượng Hải đều chật kín người. Nhà ga, sân bay tấp nập du khách qua lại.
Khách Trung Quốc đến thăm quan Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 1/10.
Kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng” năm nay đặc biệt có ý nghĩa với người dân Trung Quốc. Nó thể hiện sự hồi phục sau đại dịch Covid-19 và quyền tự do di chuyển đối lập với các quốc gia đang trong tình trạng phong tỏa.
Niu Honglin, sống tại Thượng Hải cho biết mọi năm, gia đình cô đi du lịch nước ngoài trong “Tuần lễ Vàng” nhưng năm nay chọn đi Disneyland Thượng Hải. Cô mất nhiều thời gian mới đặt được phòng ở một khách sạn gần điểm du lịch do có hàng triệu người cùng đăng ký.
“Con gái tôi phải xếp hàng gần ba tiếng đồng hồ mới lên được xe đến Disneyland gặp gia đình”, cô Honglin nói.
Vạn Lý Trường Thành chật kín khách du lịch.
Zhao Kerui, một nhà thiết kế, kể năm ngoái, anh đã đi Malaysia và Nhật Bản. Năm nay, anh lên kế hoạch du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hoặc đảo Jeju, Hàn Quốc nhưng Covid-19 bất ngờ ập đến.
Cuối cùng, Kerui quyết định đến thăm các thành phố khác tại Trung Quốc như Thành Đô, quê hương của gấu trúc hay Quế Lâm.
“Để đi du lịch nước ngoài, bạn phải cách ly nửa tháng nhưng về lại thêm 14 ngày nữa. Vậy là một tháng đã trôi qua mà bạn không thể làm gì trong khi du lịch trong nước thuật tiện hơn”, anh Kerui nói.
Trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, quan chức Trung Quốc đã thúc đẩy nhu cầu bị dồn nén của người dân qua chiến dịch “du lịch trả đũa”.
Tờ Economic Information Daily (Trung Quốc) mô tả kỳ nghỉ năm nay là “trận chiến quan trọng” đối với ngành du lịch, đánh dấu sự hồi phục kinh tế của quốc gia này.
Người dân xếp hàng mua vé tàu tại ga xe lửa.
Hưởng ứng chiến dịch, các trang web du lịch đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá trong khi các hãng hàng không mở thêm đường bay.
Hơn 500 địa điểm du lịch trên cả nước miễn phí vé vào cửa hoặc giảm giá sâu cho du khách. Hơn 1.000 chuyến tàu tăng cường được triển khai mỗi ngày đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân.
Để đảm bảo an toàn, Uỷ ban Y tế quốc gia Trung Quốc đề nghị người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Các điểm du lịch chỉ được tiếp nhận 75% khách so với ngày thường.
Zhou, sống tại Bắc Kinh, dự định đi tàu hỏa đến du lịch thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô. Trước ngày khởi hành, cô đã báo cáo lịch trình cho công ty và sẽ tiếp tục báo cáo khi quay về.
“Tôi mang theo ba chiếc khẩu trang và một lọ nước rửa tay khô để sử dụng trên tàu. Tôi sẽ trân trọng từng khoảnh khắc được đi du lịch cùng người thân bởi đây là cuộc tụ họp hiếm hoi trong đại dịch”, cô Zhou nói.
Bên cạnh “làn sóng du lịch”, nhiều người dân Trung Quốc cho biết sẽ ở nhà trong “Tuần lễ Vàng” vì lâm vào cảnh thất nghiệp hoặc túng thiếu do Covid-19.
“Tôi cũng muốn đi du lịch nhưng tôi không có tiền”, một người bình luận trên mạng xã hội.
Tú Anh (theo dantri)
Bình luận (0)