Nguyễn Ngọc Anh vừa được Ban giám khảo Giải thưởng múa quốc gia Anh trao giải thưởng cao nhất năm 2008 dành cho các vũ công nam. Anh cũng là trợ lý biên đạo múa cho bộ phim “Harry Porter và Chiếc cốc lửa”.
Trò chuyện với chúng tôi, nghệ sĩ múa người Việt bày tỏ mong muốn có điều kiện để chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho các nghệ sĩ trẻ và khán giả trong nước.
Sinh năm 1980, Nguyễn Ngọc Anh là một trong những diễn viên múa Việt Nam thành công nhất hiện nay.
|
– Tâm trạng của anh khi nhận được giải Nam diễn viên múa xuất sắc Anh quốc 2008?
– Tôi được đề cử vào tháng 10/1008 và đến cuối tháng 1 năm nay mới biết kết quả nên sống trong tâm trạng hồi hộp suốt mấy tháng liền. Đây là Giải thưởng Múa quốc gia Anh có tên gọi “National Dance Award Critics Circle” do các nhà phê bình nghệ thuật uy tín bỏ phiếu lựa chọn, được sáng lập từ năm 1999 và là sự kiện quan trọng của ngành múa nước này. Tuy nhiên, trong đêm trao giải 26/1 tại Nhà hát Sadler’s Well của Thủ đô London, tôi đã không có mặt do đang bận lưu diễn tại Mỹ. Rất vui và hạnh phúc với giải thưởng này, nhưng tôi cho rằng, đây mới chỉ là sự bắt đầu và bản thân còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Tôi không cho phép mình được ngủ quên trong chiến thắng.
– Công việc của anh hiện tại như thế nào?
– Tôi từng theo học chuyên ngành múa cổ điển tại trường Múa Việt Nam từ năm 1991 đến 1998. Sau khi tốt nghiệp, tôi làm việc cho Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam trong 3 tháng và sang Học viện Nghệ thuật Hong Kong du học. Năm 2003, khi Random Dance – một trong những công ty múa nổi tiếng nhất châu Âu, có trụ sở tại Anh – tuyển diễn viên, tôi gửi hồ sơ và đã may mắn vượt qua gần 800 ứng viên đến từ nhiều quốc gia để trở thành 1 trong 3 người trúng tuyển của đợt đó, cùng với hai diễn viên Pháp và Nga.
Tôi vừa kết thúc chuyến lưu diễn cùng Wayne McGregor (người sáng lập Random Dance) và các diễn viên của đoàn tại San Diego, Mỹ. Dịp này, ông McGregor cũng hợp tác với các giáo sư ở Đại học UCSD để sáng tác những tác phẩm mới. Mấy tuần vừa rồi, mặc dù ở khách sạn trước bãi biển và thời tiết rất đẹp, cơ thể và đầu óc tôi rất căng thẳng. Ngày nào chúng tôi cũng tập luyện liên tục từ 10 giờ sáng đến 6 giờ tối.
Về London nghỉ một ngày, tôi lại bắt đầu biên đạo một tác phẩm cho trường Múa Doreen Bird of Kent và sau đó tiếp tục lưu diễn với Random Dance.
Ngọc Anh trong một bài múa hiện đại.
|
– Lưu diễn ở nhiều quốc gia, anh nhận xét gì về múa Việt Nam so với trình độ chung của thế giới?
– Thực ra tôi đã xa nhà hơn 10 năm nay nên không có nhiều cơ hội trao đổi, nắm bắt thông tin cụ thể về múa Việt Nam. Tôi biết nhiều nghệ sĩ trẻ đã và đang đóng góp trình độ, sức lực cho nghệ thuật múa nước nhà. Đó là điều rất đáng khâm phục và tôi hy vọng khán giả sẽ nồng nhiệt đón nhận hơn trong tương lai. Tôi tin là các nghệ sĩ trong nước đã và đang tiếp tục phát huy thế mạnh của mình. Thêm vào đó, cũng mong có nhiều cơ hội cho những người đang công tác và học tập ở nước ngoài như tôi về hợp tác, giới thiệu các tác phẩm múa phong phú và đa dạng, như vậy mới có thể thu hút và thay đổi cách nhìn của khán giả về nghệ thuật múa nói chung, múa hiện đại nói riêng.
– Múa ở Việt Nam vẫn chưa trở thành một bộ môn nghệ thuật phổ biến với đại đa số công chúng. Anh cảm thấy sao?
– Việc đời sống của các nghệ sĩ múa ở Việt Nam còn nhiều khó khăn không phải là lý do để tôi không tiếp tục hoạt động trong nước. Do hoàn cảnh cá nhân và niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là sự tò mò về các nền văn hóa thế giới nên tôi đã lựa chọn làm việc tại Anh. Tôi muốn cảm ơn các thày cô giáo ở trường múa Việt Nam đã cho tôi nền tảng để đạt được thành công như ngày hôm nay. Vì thế, tôi mong muốn sẽ có điều kiện để chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đã và đang được tiếp nhận cho các nghệ sĩ trẻ trong nước và khán giả. Đó quả thật là một niềm vinh dự lớn.
– Tốt nghiệp chuyên ngành múa cổ điển nhưng lại đang là diễn viên trụ cột của một nhóm nhảy hiện đại, điều này tác động ra sao đến quá trình tự hoàn thiện bản thân trong nghề nghiệp của anh?
– Múa đương đại trên thế giới có rất nhiều thể loại. Tôi may mắn được đào tạo ballet cổ điển. Ballet là một môn nghệ thuật luôn hướng về sự hoàn thiện. Khi mình có một nền móng vững chắc thì mọi thứ sẽ trở lên nhẹ nhàng hơn. Tôi học ballet, múa dân gian Việt Nam – Trung Quốc – châu Âu, múa hiện đại, múa jazz… Nếu biết tận dụng tất cả những yếu tố đó, nó sẽ mang đến phong cách đa dạng cho một nghệ sĩ múa.
Ngọc Anh xem người mẫu Hà Anh (ngồi) như em gái và là gia đình của mình tại London.
|
– Anh đã đóng góp những gì cho “Harry Porter và Chiếc cốc lửa”, khi được mời làm trợ lý biên đạo múa cho bộ phim nổi tiếng này?
– Tôi vinh dự là một trong 11 trợ lý biên đạo cho Wayne McGregor trong cảnh múa của phim Harry Potter, được tiếp xúc với diễn viên trong phim, được ở trong những cảnh quay rộng như thành phố nhỏ, thăm nơi họ may trang phục, mặt nạ và nơi chế tạo các mô hình, kỹ xảo trong phim. Đây quả là một kỷ niệm khó quên.
Vì có khoảng 200 sinh viên trong cảnh quay nên chúng tôi phải chia làm nhiều nhóm. Chúng tôi dạy họ đi lại và ghi nhớ các động tác theo kịch bản mà McGregor đã dựng sẵn. Vào ngày bấm máy, chúng tôi muốn chắc chắn là họ nắm các động tác, xếp theo nhóm, nhớ khi nào cần đứng lên hay ngồi xuống.
– Để thành công được như ngày hôm nay anh phải trải qua những khó khăn như thế nào?
– Thực ra tôi cảm thấy mình may mắn vì đã làm được những gì mình yêu thích. Không phải diễn viên nào ra trường cũng tìm được việc. Ngay cả ở Anh và châu Âu cũng không dễ dàng khi mà hàng năm có không biết bao nhiêu diễn viên tốt nghiệp.
Tuy nhiên, để hoàn thiện mình trong nghề nghiệp, tôi phải làm việc và học hỏi không ngừng vì McGregor nổi tiếng với những động tác phức tạp. Mỗi động tác là một sự tìm tòi sáng tạo không những về cơ thể mà còn về đầu óc, chứ không đơn giản là giơ chân, giơ tay khi lên sân khấu. Thêm vào đó, tốc độ làm việc của McGregor nhanh đến chóng mặt. Nếu không tập trung thì không thể theo kịp. Ngoài ra tôi cũng dành rất nhiều thời gian để tìm tòi và phát triển về biên đạo. Ba công việc đó hỗ trợ rất tích cực cho nhau. Thử thách là một trong những vitamin để trở thành nghệ sĩ đích thực. Tôi thực sự tin như vậy.
– Ngoài công việc, cuộc sống cá nhân của anh hiện nay ra sao?
– Gia đình tôi vẫn ở Việt Nam. Hàng năm vào mỗi dịp hè, tôi đều quay về thăm họ. Riêng về tình cảm thì hơi vất vả vì bạn gái tôi, Diana Leung, đang ở Hong Kong nên cả hai phải đi lại giữa Hong Kong và London mỗi khi có ngày nghỉ. Chúng tôi mở một studio giảng dạy múa ở Hong Kong nên cũng khá bận rộn với công việc.
Ngọc Trần thực hiện (VnExpress)
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Bình luận (0)