Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Người Việt trẻ ở nước ngoài không nói được… tiếng Việt

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày càng có nhiều người Việt trẻ ở nước ngoài không nói được tiếng Việt. Trong 5 năm gần đây, nhu cầu học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là rất lớn nhưng do điều kiện khách quan lẫn chủ quan, những hoạt động này diễn ra với các mức độ, kết quả khác nhau.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: M.Tâm

Bộ GD-ĐT đã đánh giá điều này tại tọa đàm “Phối hợp hỗ trợ công tác dạy và học tiếng Việt cho người VN ở nước ngoài” do Bộ Ngoại giao phối hợp MTTQVN, Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.HCM chiều 6-1.

“Thời gian qua, việc dạy – học tiếng Việt cho người VN tại nước ngoài đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn những bất cập, hạn chế. Cơ sở vật chất, trường lớp dạy tiếng Việt còn nghèo nàn, chủ yếu là các lớp tự phát, quy mô nhỏ; tài liệu chưa đa dạng, phong phú; thiếu giáo viên được đào tạo bài bản và gắn bó lâu dài với nghề…”, ông Lương Thanh Nghị – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao – thừa nhận.

Theo Bộ GD-ĐT, ở một số quốc gia, tiếng Việt được dạy chính thức trong nhà trường như một ngoại ngữ như Úc, Pháp. Tại bang California của Mỹ (nơi có nhiều người Việt định cư) có hơn 50 cơ sở dạy tiếng Việt. Chính phủ Đức cũng đang xem xét đưa tiếng Việt vào dạy như một ngoại ngữ thứ 3 của HS trong các trường ở Thủ đô Berlin. Bên cạnh đó, nhiều nước như Nga, Pháp, Đức, Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Thái Lan, Lào còn mở ngành đào tạo tiếng Việt – văn hóa VN trong các trường ĐH…

Các cơ sở dạy tiếng Việt hầu hết đều có tình trạng thiếu SGK, tài liệu tham khảo, từ điển, băng đĩa… Nhiều nơi sử dụng SGK tiếng Việt do Nhà xuất bản GD VN phát hành. Những năm gần đây, một số nhà giáo, tri thức trong các cộng đồng người VN ở nước ngoài đã tự biên soạn SGK, sách tham khảo, tài liệu dạy – học để phục vụ việc dạy – học tiếng Việt ở nước sở tại. Những cuốn sách này chưa theo kịp sự phát triển của tiếng Việt trong nước, do người viết không có điều kiện cập nhật.

Việc dạy – học tiếng Việt chủ yếu theo hình thức không chính quy, mang tính tự phát cả về nội dung, chương trình, tài liệu, giáo viên, học viên, thời gian.

Để nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho người VN ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, xây dựng chương trình tiếng Việt theo khung năng lực tiếng Việt 6 bậc; biên soạn một số tài liệu dạy – học tiếng Việt cho người VN tại nước ngoài dành cho trẻ em, hướng dẫn ông bà cha mẹ dạy tiếng Việt cho con cháu. Đồng thời, nâng cấp bộ sách “Tiếng Việt vui” và “Quê Việt” (do Bộ GD-ĐT biên soạn và số hóa phục vụ dạy tiếng Việt cho người VN tại nước ngoài) cho phù hợp với chương trình và khung năng lực tiếng Việt. Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên, tình nguyện viên dạy tiếng Việt cho người Việt tại nước ngoài. Xây dựng cổng thông tin; tổ chức các cuộc thi viết SGK, biên soạn tài liệu dạy – học tiếng Việt tại các nước hoặc khu vực cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Ông Lương Thanh Nghị thông tin thêm, thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục mở lớp tập huấn phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người VN ở nước ngoài. Trong những năm tới sẽ đổi mới cách thức tổ chức, thời gian, địa điểm nhằm nâng cao hiệu quả; mở các lớp tập huấn tại chỗ cho giáo viên người VN ở nước ngoài theo các nhóm nước, khu vực, trước mắt là Đài Loan, Thái Lan.

Tiếp tục vận động chính quyền các nước sở tại hỗ trợ các cơ sở dạy tiếng Việt của kiều bào và từng bước đưa tiếng Việt vào hệ thống GD của nước bạn…

Hiện có khoảng 4,5 triệu người VN ở nước ngoài, đang sinh sống, lao động, học tập tại hơn 109 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, trên 80% người Việt ở các nước công nghiệp phát triển như Mỹ, Canada, Pháp, Đức…

Mê Tâm

Bình luận (0)