Hiện sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM có 3 hướng thoát nước gồm kênh A41, kênh Hy Vọng, mương Nhật Bản. Tuy nhiên, tiến độ các công trình cải tạo đều rất chậm, cùng hành vi xả rác bừa bãi xuống kênh…
Rác ngập kín kênh Hy Vọng, 1 trong 3 đường thoát nước chính của sân bay Tân Sơn Nhất
Rác thải phủ kín kênh thoát nước
Ngày 13.4, theo ghi nhận, kênh A41 đoạn từ đường Phan Thúc Duyện đến đường Cộng Hòa (phường 4, quận Tân Bình) rác thải đầy trên kênh khiến dòng nước bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối khó chịu, một số ống thoát nước bị tắc nghẽn.
Theo quan sát, nhiều đoạn mặt kênh bị bồi lấp nặng nề, đủ loại rác thải như rác sinh hoạt, chất thải, phế phẩm, trụ ximăng, than tổ ong, xà bần, cành cây… Bên hông kênh, đa số đều bị lấn chiếm, dẫn đến diện tích bị thu hẹp. Kết cấu bờ mương và lòng mương trước đây là 8m và 6m, sâu 3,5m nhưng hiện nay có những chỗ chỉ còn chưa đến 0,5m.
Ông Nguyễn Văn Bình, người dân tại khu vực kênh A41, cho biết: “Lúc trước nước ở con kênh này rất trong, tình trạng thoát nước rất tốt. Sau nhiều năm, do lượng rác thải ngày càng nhiều, dẫn đến tình trạng thoát nước của con kênh yếu đi, và gây ô nhiễm cho khu vực xung quanh. Mặc dù rác ngập kín kênh hơn 6 tháng nay nhưng không thấy nhân viên vệ sinh môi trường đến khơi thông”.
Tương tự như tình trạng kênh A41, kênh Hy Vọng (phường 15 quận Tân Bình) kết nối với mương M3 trong khu sân bay Tân Sơn Nhất và hệ thống thoát nước của thành phố cũng bị ô nhiễm không kém. Khu vực kênh Hy Vọng đoạn từ đường Phạm Văn Bạch đến kênh Tham Lương, lòng kênh có nhiều rác, đặc biệt tại vị trí cống ngang chảy qua đường Trường Sơn, đường Cống Lỡ và đường Phan Huy Ích, gây cản trở và tắc nghẽn dòng chảy khi có mưa lớn. Bà Hoành Thị Lài, đã hơn 20 năm sống tại khu vực này, cho biết: “Cứ mùa mưa tới, rác từ mạn phía trên kết thành từng bè chảy xuống. Cống nghẹt rác làm nước dâng lên, ngập hết 4 bậc tam cấp, có khi tràn vào cả nhà”.
Các dự án chống ngập vẫn bất động
Theo kế hoạch, dự án cải tạo mương A41 dự kiến khởi công vào cuối năm 2017, hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, đến nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án này vẫn chưa hoàn thành. Đại diện UBND quận Tân Bình cho biết việc giải tỏa tương đối khó khăn do hầu hết đất trong khu vực này là đất được cấp cho gia đình quân nhân, rất phức tạp về pháp lý. Có nhiều trường hợp lòng kênh “nằm gọn” trong nhà dân. UBND quận Tân Bình đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường đơn giá đất tính bồi thường, hỗ trợ.
Trong khi đó, dự án cải tạo kênh Hy Vọng được UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện cấp bách từ năm 2013 nhưng phải đến năm 2016, thiết kế cơ sở của dự án mới được UBND TPHCM phê duyệt. Tưởng chừng dự án sẽ được khởi công đúng như kế hoạch, nhưng đến tháng 6.2017 việc Ngân hàng Thế giới (WB) ra thông báo dừng hỗ trợ 400 triệu USD cho dự án “Quản lý rủi ro chống ngập cho TPHCM” khiến việc cải tạo kênh Hy Vọng đi vào bế tắc.
Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án cải tạo kênh Hy Vọng đã được UBND TPHCM tách thành dự án riêng, ghi vốn kế hoạch năm 2018 cho UBND quận Tân Bình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ban này đang đề xuất UBND TPHCM cho phép lập chủ trương đầu tư dự án cải tạo kênh Hy Vọng bằng nguồn ngân sách TPHCM với tổng mức đầu tư khoảng 150 tỉ đồng.
Theo ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Nam, đơn vị đã có văn bản kiến nghị TPHCM đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Cải tạo kênh Hy Vọng và kênh A41 để giải quyết thoát nước, chống ngập úng cho sân bay Tân Sơn Nhất. Theo ông Mậu, hiện bên trong khu vực sân bay quản lý, toàn bộ hệ thống mương, máng thoát nước đều đã được nạo vét đầy đủ, sạch sẽ trước mùa mưa theo các hướng thoát. Do hệ thống thoát nước bên ngoài đang hẹp, mấy năm nay cảng đã phải huy động một số máy bơm nhỏ hỗ trợ thoát nước tại một số hướng thoát khó. Để đảm bảo sân bay thoát ngập, quan trọng nhất vẫn là cải thiện hướng thoát bên ngoài qua các kênh.
|
MINH QUÂN (theo laodong)
Bình luận (0)