Sự đồng hành, đưa tin kịp thời của báo chí đã giúp lan tỏa hình ảnh sự kiện, tăng lượng khách tham gia, tạo hiệu ứng truyền thông tích cực. Không chỉ vậy, báo chí còn phản ánh ý kiến của cộng đồng, phản ánh những vấn đề tiêu cực để ngành du lịch TP kịp thời chấn chỉnh, tạo niềm tin, sự hài lòng cho du khách, xây dựng thương hiệu du lịch TP.HCM một cách toàn diện, đa chiều.

Đó là đánh giá của ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM về vai trò của báo chí đối với ngành du lịch nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
+ PV: Thưa ông, ngành du lịch TP.HCM trong thời gian qua đạt nhiều thành tựu nổi bật. Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan, doanh nghiệp thì báo chí đã đóng góp không nhỏ trong việc tuyên truyền cho ngành du lịch. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của đội ngũ báo chí đối với ngành du lịch?
– Ông Lê Trương Hiền Hòa: Đúng vậy! Trong thời gian qua ngành du lịch đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Bên cạnh sự chung tay của các cấp, đơn vị thì lực lượng báo chí giữ vai trò chủ đạo. Các anh chị phóng viên, nhà báo thuộc các cơ quan báo đã luôn theo dõi sát sao, kịp thời đưa tin, bài tuyên truyền về các chủ trương, chính sách mới của ngành du lịch. Đồng thời, báo chí cũng lan tỏa hình ảnh điểm đến năng động, thân thiện và các sự kiện của TP. Có thể thấy rõ vai trò quan trọng của báo chí qua nhiều sự kiện lớn như “Ngày hội Du lịch TP.HCM”, “Lễ hội Áo dài”, “Lễ hội Sông nước TP.HCM” hay các chương trình kích cầu du lịch. Sự đồng hành, đưa tin kịp thời của báo chí đã giúp lan tỏa hình ảnh sự kiện, tăng lượng khách tham gia, tạo hiệu ứng truyền thông tích cực. Không chỉ vậy, báo chí còn phản ánh ý kiến của cộng đồng, phản ánh những vấn đề tiêu cực để ngành du lịch TP kịp thời chấn chỉnh, tạo niềm tin, sự hài lòng cho khách du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch TP.HCM một cách toàn diện, đa chiều.
Ở thời điểm nào, báo chí cũng luôn đồng hành cùng ngành du lịch TP. Như chúng ta đã biết, giai đoạn dịch bệnh ngành du lịch rơi vào khó khăn. Thời điểm đó, phải khẳng định, báo chí có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền về những điểm đến, lễ hội, sự kiện… để thu hút khách du lịch quay trở lại TP.HCM và báo chí đã thực sự trở thành công cụ hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh du lịch TP là điểm đến an toàn, thân thiện.

Nhờ báo chí, ngành du lịch dần hồi phục và lấy lại vị thế như ngày hôm nay. Các anh chị phóng viên, nhà báo chính là những “người bạn tri kỷ” của ngành du lịch. Nếu không có những tin, bài tuyên truyền của báo chí thì ngành du lịch TP không thể phát triển mạnh mẽ.
+ Ngành du lịch mà cụ thể là Sở Du lịch TP.HCM đã tạo điều kiện như thế nào để báo chí được đồng hành, hoạt động tốt nhất?
– Sở Du lịch TP.HCM luôn xác định báo chí là đối tác đồng hành chiến lược nên chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phóng viên, nhà báo tác nghiệp thông qua việc cung cấp thông tin kịp thời, tổ chức các buổi họp báo, hội thảo, tour khảo sát thực tế… Ngoài ra, chúng tôi luôn duy trì các kênh liên lạc để báo chí có thể trao đổi nhanh chóng, chính xác. Chúng tôi đã thành lập CLB phóng viên du lịch TP.HCM với mục đích cung cấp thông tin khách quan, nhiều chiều, tăng cường quảng bá hình ảnh để góp phần nâng cao sức hút, năng lực cạnh tranh cho du lịch. Thành viên CLB là các nhà báo, phóng viên và những người làm công tác thông tin trong lĩnh vực du lịch. Có thể nói, đây còn là kênh tương tác, trao đổi giữa lãnh đạo ngành du lịch TP với các phóng viên, nhà báo. Ở đó chúng tôi không chỉ trao đổi, cung cấp thông tin mà còn kết nối anh chị với các điểm đến hấp dẫn, các doanh nghiệp du lịch để có những tin bài hấp dẫn, khách quan.

Với đội ngũ phóng viên có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, lan tỏa hình ảnh du lịch TP, Sở Du lịch cũng ghi nhận và có những hình thức động viên, khen thưởng phù hợp. Cụ thể, Sở Du lịch đã phối hợp cùng Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức “Giải thưởng báo chí viết về du lịch TP.HCM”, nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí chất lượng, có đóng góp tích cực cho ngành du lịch. Ngoài ra, chúng tôi còn gửi thư cảm ơn, phối hợp khen thưởng cùng cơ quan báo chí. Những hình thức này thể hiện sự trân trọng và đồng hành của Sở Du lịch đối với báo chí trong công tác truyền thông, quảng bá du lịch.
+ Trong truyền thông ngành du lịch tại TP.HCM thời gian qua, ông thấy báo chí khai thác tốt ở mặt nào, và còn mặt nào chưa tốt?
– Thực tế, báo chí đã khai thác rất tốt các mặt nổi bật của ngành du lịch TP.HCM như: các sản phẩm mới, các hoạt động quảng bá, sự kiện lớn, những điểm đến đặc trưng… Báo chí cũng phản ánh kịp thời các chủ trương, chính sách của TP, qua đó giúp người dân và du khách nắm bắt thông tin chính thống, đáng tin cậy. Ngành du lịch kỳ vọng báo chí có thể đi sâu hơn các tuyến bài về chất lượng dịch vụ, câu chuyện văn hóa gắn với điểm đến, hoặc các mô hình du lịch xanh, du lịch y tế, du lịch văn hóa… Bên cạnh đó, việc chia sẻ các ý kiến của du khách, doanh nghiệp cũng sẽ là kênh quan trọng để ngành du lịch hoàn thiện và phát triển hơn nữa.
+ Xin ông có thể cho cảm nhận về kỹ năng tác nghiệp của đội ngũ phóng viên phụ trách mảng du lịch hiện nay?
– Chúng tôi đánh giá cao đội ngũ phóng viên phụ trách mảng du lịch, các anh, chị đều nhiệt huyết, chuyên nghiệp và có tinh thần cầu thị, luôn chủ động tiếp cận thông tin. Đội ngũ phóng viên không chỉ đưa tin chính xác, nhanh chóng mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch TP đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Để công tác truyền thông ngày càng hiệu quả, chúng tôi rất mong đội ngũ phóng viên tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về các sản phẩm du lịch mới, các xu hướng toàn cầu như du lịch số, du lịch thông minh… Song song đó, mỗi anh chị phóng viên cần nâng cao kỹ năng tác nghiệp, ứng dụng công nghệ số để lan tỏa điểm đến hấp dẫn đến với du khách. Chúng tôi tin rằng sự phối hợp chặt chẽ, tinh thần xây dựng và sáng tạo của báo chí sẽ là động lực để ngành du lịch TP phát triển mạnh mẽ, đáp ứng kỳ vọng của người dân và du khách.
Hồ Trinh thực hiện
Bình luận (0)