Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhà giáo đặt nhiều kỳ vọng vào Luật Nhà giáo

Tạp Chí Giáo Dục

Hin d án Lut Nhà giáo đang đưc B GD-ĐT xây dng, vi 5 chính sách đ xut Chính ph thng nht thông qua ti Ngh quyết s 95-NQ/CP ngày 7-7-2023. C th, 5 chính sách trên gm: Đnh danh nhà giáo; Tiêu chun và chc danh nhà giáo; Tuyn dng, s dng và chế đ làm vic ca nhà giáo; Đào to, bi dưng, đãi ng và tôn vinh nhà giáo; Qun lý Nhà nưc v nhà giáo.

Với những chính sách trên, dự án Luật Nhà giáo được các nhà giáo kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập hiện có về chế độ đãi ngộ, tiền lương, tuyển dụng giáo viên, là hành lang pháp lý bảo vệ nhà giáo, từ đó trở thành đòn bẩy nâng cao chất lượng giáo dục.


Thiếu giáo viên tiếng Anh, Trưng Tiu hc Trung Lp Thưng (huyn C Chi) phi s dng lp hc s đ ging dy

+ Thầy Nguyễn Văn Tới (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP.HCM): Chính sách phù hp đ giáo viên bám ngh

Với chế độ tiền lương giáo viên hiện nay, giáo viên có thâm niên từ 20 năm trở lên thì thu nhập mới đảm bảo đời sống (đó là còn tính thêm các chế độ đãi ngộ đặc thù của TP.HCM), còn giáo viên ra trường dưới 5 năm thì thu nhập chỉ từ 5-6 triệu đồng/tháng, cực kỳ khó khăn trong việc nâng cao chất lượng đời sống, phụ giúp gia đình; với giáo viên đã có gia đình thì càng khó khăn hơn. Chính điều này khiến giáo viên khó bám nghề, công tác tuyển dụng gặp nhiều khó khăn… Vì vậy, tôi mong rằng Luật Nhà giáo khi được thông qua thì chế độ chính sách dành cho giáo viên sẽ được cải thiện rõ rệt, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của đội ngũ để thầy cô có thể yên tâm gắn bó với nghề.

Bên cạnh đó, có thể thấy trước nay chưa có một văn bản pháp lý nào để bảo vệ đội ngũ nhà giáo. Do đó, tôi kỳ vọng Luật Nhà giáo sẽ trở thành hành lang pháp lý bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng mà bấy lâu nay đội ngũ giáo viên mong đợi.

Trường Tiểu học Trung Lập Thượng được xây dựng vào năm 2011, theo hướng trường chuẩn quốc gia, cộng với việc xã hội hóa nên cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường cơ bản đáp ứng việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; mỗi lớp học được trang bị ti vi, có các phòng chức năng, phòng học tiếng Anh. Tuy nhiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng chỉ ở mức tối thiểu, ví dụ, phòng máy vi tính của trường số lượng máy đáp ứng theo quy định tối thiểu là 3 học sinh/máy. Mong rằng, với Luật Nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp sẽ tiếp tục được nâng cao, đầu tư đầy đủ, tạo điều kiện cho thầy cô đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục.

Mặc dù vậy, suốt 4 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường đều thiếu nhân sự môn tiếng Anh và tin học. Chính vì vậy, nhà trường kỳ vọng lớn Luật Nhà giáo khi được ban hành sẽ giúp thu hút giáo viên hai môn tiếng Anh và tin học về giảng dạy, đặc biệt đối với các trường vùng sâu, vùng xa như Trường Tiểu học Trung Lập Thượng, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

+ Thầy Phạm Lê Thanh (giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền, Q.11, TP.HCM): Cơ s pháp lý bo v giáo viên dám nghĩ, dám làm trong đi mi

Sư phạm là một ngành lao động đặc thù. Lần đầu tiên chúng ta có Luật Nhà giáo, đây là tín hiệu đáng mừng với nhiều kỳ vọng và khí thế mới.

Là một giáo viên trẻ, tôi mong muốn Luật Nhà giáo sẽ cụ thể hóa quyền, nghĩa vụ và chính sách đãi ngộ, tạo sự phát triển toàn diện, bền vững cho giáo dục. Trong Luật Nhà giáo cần có cơ sở pháp lý để bảo vệ thầy cô dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong hành trình sáng tạo và đổi mới giáo dục, vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc vừa tiệm cận nền giáo dục hiện đại quốc tế, để thầy cô tự chủ trong giảng dạy và truyền trao tri thức.


Th
y Phm Lê Thanh (giáo viên Trưng THPT Nguyn Hin, Q.11 – hàng đu th 7 t trái qua) k vng Lut Nhà giáo s là cơ s pháp lý bo v giáo viên dám nghĩ, dám làm trong hành trình đi mi giáo dc

Bên cạnh đó, chính sách tiền lương, đãi ngộ nhà giáo cần cụ thể hóa quy định đúng với đề án vị trí việc làm, mức độ cống hiến và hiệu quả công việc. Để thầy cô có thể sống được bằng lương, xứng đáng với tâm huyết, công sức mình bỏ ra, phù hợp với vị trí, vai trò của nhà giáo, tạo động lực để nhà giáo yên tâm công tác, tận tâm lâu bền với sự nghiệp “trồng người” cao quý.

Trên thực tế, nếu chỉ dừng lại ở thông tư, nghị định và các văn bản khác thì chưa thể giải quyết hết nhiều vấn đề liên quan đến giáo viên và giáo dục trong hành trình dạy và học. Bởi giáo dục luôn mang bản chất đặc thù riêng. Đặc biệt, với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 xây dựng theo hướng mở, khuyến khích tối đa sự sáng tạo và đổi mới các hoạt động dạy và học của thầy – trò để thầy cô không những là người giảng dạy mà còn là người truyền cảm hứng cho học sinh chủ động tìm kiếm công cụ học tập, tri thức. Luật Nhà giáo sẽ là cơ sở pháp lý để thầy cô hành nghề tự tin hơn, biết luật pháp quy định thế nào và bảo vệ mình ra sao sẽ cảm thấy yên tâm với tư duy sáng tạo, đổi mới nhưng luôn thượng tôn pháp luật.

Luật Nhà giáo cũng cần chú trọng đến việc bồi dưỡng giáo viên theo chu kỳ thường xuyên để thầy cô có nhiều cơ hội tiếp cận nền giáo dục tiên tiến, hiện đại của các quốc gia trên thế giới, sự đổi mới trong kiểm tra đánh giá, cách xây dựng thang đo năng lực để thầy cô đánh giá phù hợp với năng lực học sinh.

Thành Nam (ghi)

Bình luận (0)