Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Tuyên truyền pháp luậtVăn minh đô thị

Nhà giáo nên tích cực đọc & viết báo

Tạp Chí Giáo Dục

Báo chí là ngưi bn đng hành không th thiếu trong hot đng dy hc, h tr cho vic dy – vic hc ca thy và trò đt hiu qu cao hơn; qua đó nó tác đng không nh đến công cuc đi mi căn bn, toàn din giáo dc, giúp l trình ci cách đưc tiến hành đúng mc tiêu và sm đi đến thành công.

Tuy đã rời bục giảng, tác giả hằng ngày vẫn theo dõi tin tức và viết bài cộng tác với báo chí

Từ ngày đặt bước chân đầu tiên lên bục giảng cách đây ngót 40 năm, bản thân người viết luôn xác định việc đọc báo mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho hoạt động giảng dạy. Qua việc tiếp cận các báo – tạp chí chuyên ngành như Giáo dục TP.HCM cùng chuyên mục giáo dục trên các báo khác, những kiến thức kỹ năng thu lượm được đã hỗ trợ chúng tôi nhiều mặt trong hoạt động chuyên môn của người dạy học.

Nhà giáo cn thưng xuyên đc báo

Trước hết, báo chí là một kênh thông tin nhanh nhạy và đa dạng, giúp giáo viên (GV) cập nhật thông tin, nắm bắt kịp thời các sự kiện, chính sách mới trong ngành giáo dục, những thay đổi trong xã hội, khoa học, công nghệ, văn hóa… Điều này giúp bản thân GV luôn có kiến thức nền tảng vững chắc và cập nhật để truyền đạt cho học sinh.

Tiếp theo, báo chí không chỉ cung cấp thông tin thời sự mà còn mở rộng kiến thức và tầm nhìn người dạy qua các bài phân tích chuyên sâu, những bài phóng sự, bình luận về nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc đọc báo giúp GV có cái nhìn đa chiều về thế giới, từ đó làm phong phú thêm bài giảng và khơi gợi sự tò mò, khám phá ở học sinh. Việc không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức từ báo chí giúp nhà giáo cảm thấy tự tin hơn trong công việc và duy trì được sự đam mê, nhiệt huyết với nghề dạy học. Ngoài ra, đọc báo thường xuyên, nhà giáo được tiếp xúc với ngôn ngữ viết chính xác, phong phú và cách diễn đạt mạch lạc, từ đó tự nâng cao kỹ năng ngôn ngữ, diễn đạt và trau dồi khả năng ngôn ngữ để truyền đạt kiến thức một cách rõ ràng, hiệu quả và thu hút hơn. Thiết thực nhất, có thể kể đến việc GV tìm kiếm ý tưởng và tài liệu giảng dạy từ báo chí – một nguồn tài liệu tham khảo quý giá – cho việc chuẩn bị bài giảng có tính thời sự, sinh động và hấp dẫn hơn. Cạnh đó, đọc báo về giáo dục giúp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có thể hiểu rõ hơn về học sinh và những vấn đề, xu hướng đang diễn ra trong xã hội, những mối quan tâm của giới trẻ. Việc đọc báo giúp GV hiểu rõ hơn về môi trường sống, những suy nghĩ, mối quan tâm của học sinh, từ đó có phương pháp giáo dục phù hợp và gần gũi hơn. Việc đọc báo còn giúp nhà giáo phát triển tư duy phản biện khi được tiếp xúc với nhiều quan điểm khác nhau trên báo chí, qua đó có thể rèn luyện khả năng phân tích, đánh giá thông tin một cách khách quan và hình thành tư duy phản biện, góp phần tích cực trong việc hướng dẫn học sinh phát triển kỹ năng tư duy này.

Thông qua báo chí, nhà giáo còn gia tăng khả năng kết nối và giao tiếp, nhờ nắm bắt thông tin thời sự nên GV có thêm nhiều chủ đề phong phú để trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh, tạo sự kết nối và xây dựng môi trường giao tiếp mạnh dạn, cởi mở.

Tóm lại, việc đọc báo không chỉ là một thói quen tốt mà còn là một yêu cầu cần thiết đối với nhà giáo trong bối cảnh xã hội không ngừng thay đổi. Nó giúp nhà giáo đạt hiệu quả cao hơn trong việc truyền cảm hứng và dẫn dắt học sinh khám phá thế giới.

Nhà giáo nên tham gia viết báo

Từ việc thường xuyên đọc báo, bản thân chúng tôi nảy sinh nhu cầu tự nhiên cần phải viết báo để góp tiếng nói, bày tỏ chủ kiến của mình hoặc trao đổi về chuyên môn. Nhà giáo tham gia viết báo sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng, không chỉ cho bản thân người viết mà còn cho cộng đồng giáo dục và xã hội nói chung.

Với những lợi thế sẵn có của mình mà các nhà báo ngoài ngành khó thể có được, trên cơ sở chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm đến vị thế xã hội, hiểu rõ nội tình của ngành, của cơ sở giáo dục, nhà giáo có nhiều lợi thế mặc nhiên khi viết báo. Về mặt chuyên môn, GV được đào tạo bài bản về một hoặc nhiều lĩnh vực cụ thể, có kiến thức sâu rộng trong chuyên ngành của mình, nên bài viết chuyển tải nội dung chính xác, sâu sắc, có chiều sâu học thuật và giá trị thực tiễn cao.

Trực tiếp giảng dạy, có trải nghiệm thực tế sâu sắc về quá trình dạy học và tâm lý lứa tuổi học sinh, đó chính là nguồn tư liệu sống động và hấp dẫn cho các bài báo của nhà giáo để chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức quý báu đến đồng nghiệp và xã hội, góp phần lan tỏa những tấm gương giáo dục tích cực, khơi dậy tinh thần học tập và lòng yêu nghề trong toàn ngành, giải quyết các vấn đề, tình huống sư phạm nảy sinh trong thực tiễn.

Cạnh đó, là những người tham gia vào quá trình giáo dục, tích lũy nhiều bài học thực tế và kiến thức chuyên môn sâu sắc, viết báo là một kênh hiệu quả để GV chia sẻ những phương pháp giảng dạy mới, những trăn trở và giải pháp trong công việc thường ngày, hỗ trợ đồng nghiệp và nâng cao chất lượng giáo dục. Ngược lại, nhờ thường xuyên viết báo, nhà giáo có thêm cơ hội tốt để làm chủ vốn từ ngữ, rèn luyện kỹ năng viết lách và tư duy phân tích – tổng hợp, mở rộng kiến thức, tầm nhìn. Đồng thời, nhờ có khả năng quan sát và phân tích sắc bén, kỹ năng truyền đạt thông tin hiệu quả, qua sự tiếp cận sâu sát với các vấn đề giáo dục nên những bài viết của GV luôn mang tính thời sự và thiết thực.

Bằng tâm huyết và trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, phần lớn nhà giáo viết báo không vì lợi ích cá nhân, mà từ quan điểm và chủ kiến, góc nhìn đa dạng của mình qua các bài viết, những nhà báo không chuyên này mong muốn bày tỏ quan điểm cá nhân về các vấn đề giáo dục, đóng góp ý kiến có giá trị, phản biện những vấn đề bất cập nhằm góp phần xây dựng chính sách, và tác động đến dư luận xã hội cũng như các nhà quản lý giáo dục nhằm mục đích cao nhất là cải thiện chất lượng giáo dục. Với đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao, các bài viết của GV luôn mang tính xây dựng, trung thực và hướng đến những giá trị tốt đẹp.

Ngoài ra, đội ngũ nhà giáo tham gia viết báo không những sẽ tạo ra một kênh thông tin phong phú – đa thanh, đa chiều – về giáo dục, góp phần xây dựng một cộng đồng giáo dục đoàn kết, chia sẻ và cùng nhau phát triển mà còn giúp bản thân GV tăng thêm cơ hội truyền cảm hứng cho học sinh và góp phần xây dựng cộng đồng giáo dục vững mạnh.

Tựu trung lại, việc viết báo mang lại lợi ích nhiều mặt cho nhà giáo, giúp họ phát triển bản thân, đóng góp cho ngành giáo dục và tạo ra những tác động tích cực đến xã hội.

Trong suốt thời gian theo nghề dạy học, xuất phát từ tình yêu nghề nghiệp kết hợp với niềm yêu thích viết lách, nhìn thấy lợi ích to lớn của hoạt động đọc và viết báo, tác dụng thiết thực của báo chí trong mối quan hệ hỗ trợ hiệu quả cho nghề dạy học, nên chúng tôi chưa bao giờ rời xa hoặc lãng quên báo chí.

Từ góc độ nhìn nhận của cá nhân, chúng tôi cho rằng: nhà giáo nên thường xuyên đọc báo và tích cực tham gia viết báo, nếu có khả năng và đam mê. Biết tận dụng ưu thế và phát triển thêm các kỹ năng viết báo chuyên nghiệp, thể hiện chủ kiến, truyền tải chia sẻ tri thức – nhìn rộng ra – cũng chính là trách nhiệm xã hội của người làm nghề “trồng người” trong kỷ nguyên vươn mình; từ đó, đội ngũ GV đã thiết thực góp phần khiêm tốn mà quan trọng trong việc cải thiện và phát triển nền giáo dục nước nhà.

Đ Thành Dương

Bình luận (0)