Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Nhà mạng chạy đua trước thời điểm xiết khuyến mãi

Tạp Chí Giáo Dục

Thay vì nhân 100% hay 150% giá trị thẻ nạp, 3 mạng di động đại gia đang thực hiện kế sách tặng ít nhưng tăng tần suất cho khách hàng. Các mạng di động nhỏ cũng nhanh chóng vào cuộc.

"Người dùng di động đã nghiện khuyến mãi nên nếu ngừng các chính sách ưu đãi này là doanh thu có thể bị giảm ngay. Vì thế các mạng di động đang tập trung tổng lực để thu hút khách hàng và kích cầu thị trường trước thời điểm 1/7", lãnh đạo một mạng di động lớn phân trần.

Các hãng viễn thông đang chạy đua câu khách hàng là giới trẻ. Ảnh: Hoàng Hà.

VinaPhone được coi là mạng mạnh tay hơn cả khi chỉ trong vòng chưa đầy một tuần đã thực hiện tới 2 lần khuyến mãi. Đợt một kéo dài từ ngày 15/5 đến ngày 17/5 với mức ưu đãi cho phép khách hàng được nhận tới 100% giá trị thẻ nạp. Đợt 2 kéo dài 2 ngày với mức ưu đãi hơn – chỉ 50% giá trị thẻ nạp. Tính cả tháng 5, số lượng các đợt khuyến mãi cộng lại của hãng đã lên tới 5 lần. Trong khi trước đây, mỗi tháng, tuần suất khuyến mãi vào khoảng 2 lần vào ngày đầu tháng và cuối tháng.

MobiFone cũng không nằm ngoài cuộc đua này khi vừa kết thúc đợt khuyến mãi gây tranh cãi tặng 170% đã liên tiếp tung thêm 2 lần khuyến mãi khác khi cho phép khách hàng được nhận 50% giá trị cho các thẻ nạp tiền. Lần khuyến mãi gần đây nhất được thực hiện từ ngày 25/5 đến hết 27/5, với mức ưu đãi cho thuê bao trả trước nạp tiền vào tài khoản là 50% giá trị. Cái lý mà hãng đưa ra là – các doanh nghiệp khác khuyến mãi, MobiFone cũng không thể không vì quyền lợi khách hàng mình mà bỏ qua các chính sách ưu đãi.

Mạng di động đại gia Viettel vốn rất ganh đua khuyến mãi với anh em nhà VNPT cũng tiến hành một chương trình giống hệt. Theo đó, các thuê bao di động trả trước không phân biệt thời gian kích hoạt sẽ được tặng 50% giá trị thẻ nạp từ ngày 26/5 đến hết 28/5.

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 1/7 các mạng di động không được khuyến mãi vượt quá 50% và tổng thời gian khuyến mãi trong một năm không được vượt quá 90 ngày.

Lãnh đạo cả 3 mạng di động VinaPhone, Viettel và MobiFone đều tuyên bố trong vòng một tháng nữa thị trường viễn thông sẽ có nhiều chiêu thức kích cầu khác mà các ông lớn sẽ đưa ra. Thậm chí, khi không được tặng quá 50% giá trị thẻ nạp nữa thì doanh nghiệp cũng có thể "lách" bằng cách tăng tần suất khuyến mãi lên. Chẳng hạn, nếu trước đây mỗi tháng có một hai lần tặng 100%, 120% hoặc hơn thì nay sẽ là ba, bốn lần tặng 50% giá trị thẻ nạp.

Sau gần 3 tháng trầm lắng sau quyết định khai tử gói cước Bigzero, mạng di động Beeline cũng ra mắt gói trả trước Bonus+ với nhiều ưu đãi. Ngoài ra, từ ngày 27/5, Beeline sẽ tặng thêm 50% giá trị 5 thẻ nạp đầu tiên cho những khách hàng kích hoạt gói cước Bonus+ từ ngày 14/5.

Ba mạng di động còn lại là S-Fone, EVN Telecom và Vietnamobile lại có những toan tính riêng nên không đưa ra các chính sách khuyến mãi cho thuê bao trả trước dịp này. EVN Telecom đang cuồng quay với kế hoạch triển khai mạng 3G trong tháng 6, do đó các chính sách khuyến mãi cho khách hàng gần như bị bỏ lửng. S-Fone thì triển khai đợt ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên tại các khu công nghiệp. Còn Vietnamobile vẫn duy trì chương trình tặng quà có giá trị hoặc chuyến du lịch cho các thuê bao hòa mạng trúng thưởng.

Lãnh đạo các hãng viễn thông này cho biết trong khoảng một tháng trước thời điểm quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực, thị trường có thể tiếp tục chứng kiến cuộc đua khuyến mãi.

Quan chức mạng di động VinaPhone giải thích thị trường di động Việt Nam đã phát triển ở mức rất cao. Ngoài chất lượng tốt thì khách hàng còn yêu cầu giá rẻ nữa nên các hãng viễn thông phải tính toán các phương án để đáp ứng nhu cầu này.

Thị trường VN vẫn còn khoảng 20 triệu người chưa sử dụng điện thoại di động, tương ứng với khoảng 30 triệu thuê bao. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng này lại nằm trong phân khúc thị trường bình dân. Nghĩa là các thuê bao này thuộc nhóm có thu nhập thấp và thích khuyến mãi cao. Do đó, nếu mạng di động nào khuyến mại ít rất khó thu hút được đối tượng khách hàng này. Do vậy, "nhà nghèo cũng phải cho con đi học" – thời điểm trước 1/7 được coi là giai đoạn thu hút khách hàng và không mạng di động nào đứng ngoài cuộc đua khuyến mãi.

Hồng Anh (Theo VNE)

Bình luận (0)