Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Nhà mạng để lộ danh bạ khách hàng?

Tạp Chí Giáo Dục

Tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo, rao vặt và những cuộc điện thoại chào mời đủ thứ dịch vụ khủng bố khách hàng bất kể ngày đêm vẫn không ngừng gia tăng. Căn nguyên của tình trạng này, có người khẳng định chính nhà mạng đã tuồn thông tin của khách ra ngoài.

 
Minh họa: DAD
Buông lỏng để tăng doanh số
Qua đường dây nóng của Thanh Niên, rất nhiều bạn đọc phàn nàn, kêu ca về nạn tin nhắn rác gần đây bùng phát dữ dội, gây phiền toái cho các chủ thuê bao với đủ thứ dịch vụ như thiết bị định vị xe hơi, chăn nệm, sim số đẹp… Chưa hết khổ với tin nhắn rác, mỗi ngày các chủ thuê bao điện thoại lại nhận rất nhiều cuộc gọi chào mời mua bán bất động sản, mở thẻ tín dụng ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm. Chị P.M.C, chủ thuê bao 0977826xxx, than thở: “Ngày nào tôi cũng nhận được điện thoại chào mở tài khoản tín dụng, bảo hiểm, rồi đến cả bệnh viện và các hãng sữa. Thậm chí lúc đang đi ngoài đường, lúc họp cũng bị những cuộc gọi như vậy làm phiền vì tôi không có nhu cầu vay tiền, cũng không có nhu cầu mở thẻ tín dụng”.
 
Cứ mỗi sáng, đúng 9 giờ là điện thoại của anh H.V.V (thuê bao 0912476xxx) lại nhận được tin nhắn quảng cáo đường link dẫn đến website lạ. Không dám bấm vào đường link đó vì sợ vi rút, nhưng việc ngày nào cũng nhận được tin nhắn kiểu như vậy khiến anh V. hết sức bực bội mà

Sở dĩ các công ty dịch vụ có danh sách điện thoại cá nhân để “dội bom” là do một số nhà mạng tuồn thông tin cá nhân ra bên ngoài. Tôi khẳng định như vậy vì số điện thoại của tôi khi đăng ký ADSL dùng tên người anh. Và thế là từ đó tôi nhận rất nhiều cuộc gọi từ các ngân hàng, công ty bảo hiểm… chào mời toàn hỏi tên anh tôi.

Anh T.M.K, chủ thuê bao 0983887xxx

không biết cách nào để ngăn chặn.
Nhưng bức xúc hơn cả là tình trạng chính tổng đài các nhà mạng cũng đang “dội bom” tin nhắn quảng cáo khiến khách hàng chỉ còn cách “giơ đầu chịu trận”. Anh N.S, chủ thuê bao 0944606xxx, phản ảnh: “Tôi sử dụng smartphone nên pin rất nhanh hết. Thế nhưng mỗi ngày hàng chục tin nhắn từ nhà mạng gửi đến quảng cáo dịch vụ này dịch vụ kia nên có khi chỉ mới nửa ngày mà pin đã cạn vì tin nhắn spam cứ tới liên tục”. Một khách hàng của Vinaphone cũng than thường xuyên nhận tin nhắn từ tổng đài 18001091, với nội dung kiểu “Bạn sẽ được lựa chọn là thuê bao may mắn có cơ hội sở hữu máy tính xách tay cao cấp Macbook trị giá 41 triệu hoặc iPhone 5s khi nhắn tin đăng ký dịch vụ…”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện một nhà mạng lớn thừa nhận tin nhắn rác hoành hành dữ dội thời gian gần đây có sự buông lỏng của một số nhà mạng nhằm tăng doanh số, bù đắp sự sụt giảm nguồn thu do cạnh tranh từ các mạng khác. Chính vì vậy, mặc các “thượng đế” bức xúc, các nhà mạng hiện nay cứ làm ngơ cho tin nhắn rác phát tán vô tội vạ.
Rò rỉ từ nhà mạng?
Nhưng vấn đề nhiều người quan tâm là tại sao số điện thoại và thông tin cá nhân của họ mà nhiều ngân hàng, công ty bảo hiểm, tài chính… biết được để gọi suốt ngày. Các nhà mạng khi được hỏi đều khẳng định họ luôn “giữ kín thông tin cá nhân đăng ký”, nhưng theo anh T.M.K, chủ thuê bao 0983887xxx: “Sở dĩ các công ty dịch vụ có danh sách điện thoại cá nhân để “dội bom” là do một số nhà mạng tuồn thông tin cá nhân ra bên ngoài. Tôi khẳng định như vậy vì số điện thoại của tôi khi đăng ký ADSL dùng tên người anh. Và thế là từ đó tôi nhận rất nhiều cuộc gọi từ các ngân hàng, công ty bảo hiểm… chào mời toàn hỏi tên anh tôi”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng có một số nguồn danh bạ khác được thống kê lại từ các cuộc khảo sát khách hàng trực tiếp về sản phẩm, dịch vụ, sau đó bị rò rỉ ra ngoài, mua đi bán lại và trao đổi lẫn nhau, vì thế cùng một chủ thuê bao nhưng có rất nhiều công ty khai thác để chào mời sản phẩm, dịch vụ. Những danh bạ này thậm chí còn được rao bán công khai trên mạng với mức giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, tùy số lượng và nội dung cá nhân trong danh bạ. Chỉ cần vài từ khóa đơn giản như “danh sách khách hàng”, “danh bạ khách hàng”, “thông tin khách hàng”… người dùng có thể dễ dàng tìm thấy vô số các kết quả mình mong muốn, từ những bộ hồ sơ giới hạn trong khoảng 1.000 khách hàng cho tới những bộ hàng triệu khách hàng. Số điện thoại, email, nick yahoo của người rao bán đều được công khai để người mua tiện liên hệ.
Sau khi liên lạc với chủ số thuê bao 0932144xxx, người đang rao bán danh sách số điện thoại cá nhân của các khách hàng trên mạng, chúng tôi được giới thiệu đây là danh bạ được sưu tập sau 2 năm làm nghề sale bất động sản, do chuyển sang nghề khác nên bán giá rẻ. Danh sách được phân làm nhiều nhóm như người có thu nhập cao, diễn viên điện ảnh, đạo diễn, quay phim, chủ gara ô tô ở TP.HCM, khách hàng đang gửi tiền tại các ngân hàng… Chúng tôi chủ động hẹn gặp mặt để mua bán trực tiếp thì chủ thuê bao trên tìm cách từ chối và “Chỉ đồng ý giao dịch qua tài khoản ngân hàng, sau đó chuyển danh bạ qua email”. Cách giao dịch này chứa đựng nhiều rủi ro, người mua có thể bị lừa tiền, nhưng thực tế vẫn có không ít người là những nhân viên bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản… chấp nhận và giao dịch thành công, nên tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác vẫn không ngừng ngày đêm “khủng bố” các “thượng đế” của nhà mạng.
Mức phạt không đủ răn đe

Theo luật sư Nguyễn Minh Thuận, Công ty luật Sài Gòn – Việt Nam, hành vi rao bán thông tin cá nhân có 2 mức xử phạt hành chính. Nếu doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ cho người sử dụng mà đem thông tin người sử dụng đó tiết lộ cho người khác bất kể vì lý do gì hoặc sửa thông tin phải chịu mức xử phạt từ 30 – 50 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 83/2011 của Chính phủ. Đối với cá nhân, thu thập thông tin của người khác từ nhiều nguồn khác nhau (từ bạn bè, danh sách kinh doanh buôn bán, danh sách đăng ký mua xe…) đem bán sẽ phải chịu mức xử phạt từ 2 – 5 triệu đồng. So với lợi nhuận có thể thu được khi bán thông tin khách hàng, mức phạt này quá thấp không đủ răn đe nên tình trạng “thượng đế” bị đem bán vẫn ngày càng nhức nhối.
Quang Thuần (TNO)
 

Bình luận (0)