Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Nhà trường cần làm gì để có văn hóa tốt và cách tiếp cận lành mạnh về giới?

Tạp Chí Giáo Dục

Trưng Cranbrook phía đông Sydney là mt trong nhng trưng nam sinh ưu tú nht Úc. Vào ti th hai, chương trình Four Corners ca ABC đã phát sóng tuyên b rng mt s n giáo viên đã b nhân viên nam bt nt và hc sinh quy ri.


Nhà trưng cn bình đng gii trong toàn b chương trình ging dy

Trong bối cảnh trường quyết định chuyển sang mô hình đồng giảng dạy hoàn toàn vào năm 2028, có nhiều lo ngại về việc liệu Trường Cranbrook có phải là không gian an toàn cho các nữ sinh hay không.

Trong một tuyên bố với ABC, đại diện trường cho biết “nhân viên hiện tại của họ, bao gồm cả nhân viên nữ, hết sức ủng hộ nhà trường, các giá trị và văn hóa của trường”. Nhà trường cũng cho biết đã bổ nhiệm giáo viên Daisy Turnbull để chuẩn bị cho hoạt động giáo dục chung và “hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới” tại trường.

Các trường học cần làm gì để thực sự hòa nhập giới?

Văn hóa hc đưng phân bit gii tính

Trong vài năm gần đây, một số trường tư thục dành cho nam sinh đã phải đối mặt với những cáo buộc về văn hóa giới tính không thể chấp nhận được. Điều này bao gồm hành vi tấn công tình dục do học sinh thực hiện, hành vi tấn công trực tuyến và ở nơi công cộng và những phản ứng không thỏa đáng đối với hành vi tấn công tình dục và bạo lực giữa các học sinh.

Nghiên cứu trước đây của Úc cũng cho thấy các trường nam sinh ưu tú có thể là nơi phân biệt tiêu cực đối với phụ nữ và trẻ em gái, học sinh chuyển giới và đa dạng giới tính, cũng như những nam sinh không tuân theo các chuẩn mực truyền thống về nam tính.

Ch đi hc chung thôi là chưa đ

Việc chỉ tuyển sinh nữ sẽ không tự động làm cho trường nam sinh hòa nhập hơn, ít phân biệt giới tính hơn hoặc an toàn hơn.

Các trường học muốn thực sự chào đón nhiều học sinh hơn sẽ cần phải định hình lại đáng kể cấu trúc và văn hóa của chính trường học, cả trong và ngoài lớp học.

Dy và hc

Yếu tố đầu tiên của một trường học lành mạnh liên quan đến những gì học sinh học cũng như các phương pháp và chiến lược được sử dụng để dạy nội dung đó.

Các trường học bình đẳng giới cung cấp chương trình giảng dạy đa dạng và các cơ hội ngoại khóa đa dạng như nhau cho tất cả học sinh, bất kể giới tính.

Ngay cả các trường đơn giới tính cũng phải phục vụ những học sinh có nhiều kỹ năng, sở thích. Tương tự như vậy, có những học sinh là người chuyển giới và không thuộc giới tính nhị phân, có thể bị loại khỏi các hoạt động của trường được phân chia theo ranh giới giới tính hẹp.

Một số trường nam nữ vẫn tách biệt nam và nữ ở một số môn học nhất định. Cách tiếp cận này ủng hộ quan điểm rằng nam và nữ học khác nhau và một số chủ đề quá khó để thảo luận trong các nhóm có giới tính khác nhau.

Bình đng gii trong toàn b chương trình ging dy

Chương trình giảng dạy hiện tại của Úc mang lại cơ hội thu hút giới trẻ tham gia thảo luận về định kiến ​​giới và quyền lực theo những cách phù hợp với lứa tuổi ở cả cấp tiểu học và trung học.

Trong tiếng Anh, học sinh phải gặp những nhân vật đa dạng thách thức vai trò giới tính truyền thống và sự bất bình đẳng.

Các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học có thể thúc đẩy sự nhiệt tình đối với nội dung và nghề nghiệp liên quan đến STEM, thông qua các hoạt động thực hành trên lớp nhằm khuyến khích tư duy phản biện và xây dựng sự tự tin.

Trong giáo dục sức khỏe và thể chất, giáo dục toàn diện về giới tính và các mối quan hệ phải được ưu tiên và bao gồm các cuộc thảo luận về giới tính, quyền lực, bạo lực, sự đồng thuận và các mối quan hệ lành mạnh.

Giá trị và thái độ của giáo viên về giới cũng sẽ được phản ánh trong thói quen và thực hành giảng dạy hàng ngày của họ. Điều này bao gồm việc họ có xưng hô với học sinh bằng ngôn ngữ theo giới tính hay không, chia học sinh thành các nhóm theo giới tính để thực hiện các hoạt động hay kỷ luật nam và nữ khác nhau.

Vì vậy, giáo viên cũng cần được hỗ trợ và phát triển chuyên môn có chất lượng để bắt kịp với sự hiểu biết ngày càng tăng về giới và sự đa dạng về giới.

Môi trưng hc rng hơn

Thành phần thứ hai của một trường học lành mạnh là văn hóa học đường. Lãnh đạo nhà trường nên sử dụng ngôn ngữ tôn trọng và hòa nhập, đồng thời cần có chính sách mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ trẻ em, phân biệt đối xử dựa trên giới tính và bạo lực ở trường học.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, không giống như các hình thức bắt nạt khác, bạo lực trên cơ sở giới thường bị nhân viên bỏ qua hoặc phớt lờ. Ngôn ngữ và hành vi phân biệt giới tính có thể bị coi là “chỉ là một phần bình thường của quá trình trưởng thành” và do đó trở thành một phần thường lệ trong trải nghiệm học tập của thanh thiếu niên.

Lãnh đạo nhà trường có nhiệm vụ đảm bảo trường học của họ có các chính sách và quy trình mạnh mẽ để ứng phó với hành vi quấy rối và phân biệt đối xử.

Thu hút sinh viên

Học sinh có thể là những đối tác tích cực trong việc phát triển một cộng đồng trường học hòa nhập và thậm chí có thể giúp cùng thiết kế các chương trình giảng dạy liên quan đến giới, vượt qua những thành kiến và phát triển các mối quan hệ lành mạnh.

Sự đa dạng của sinh viên cũng cần được phản ánh thông qua sự đại diện cân bằng về giới trong vai trò lãnh đạo của sinh viên. Các sáng kiến của sinh viên về bình đẳng giới và khả năng hiển thị LGBTQIA+, chẳng hạn như các liên minh về giới và tình dục, cũng cần được hỗ trợ.

Đồng phục học sinh phải mang lại nhiều lựa chọn để tất cả thanh thiếu niên cảm thấy an toàn và thoải mái khi mặc ở trường.

Quan h đi tác và dch v

Phần thứ ba và cũng là phần cuối cùng của một ngôi trường lành mạnh nhìn ra ngoài cổng trường. Nhà trường nên coi phụ huynh là đối tác và tôn vinh sự đa dạng trong cộng đồng.

Phụ huynh nên được mời đặt câu hỏi về chương trình giảng dạy và văn hóa trường học cũng như nêu lên mối quan ngại hoặc cho ý kiến ​​chuyên môn. Các chính sách của trường phải được công bố công khai và được xem xét thường xuyên với ý kiến ​​đóng góp của học sinh và phụ huynh.

Các trường học cũng có thể hợp tác với các tổ chức thúc đẩy bình đẳng giới, đa dạng và thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh.

Các tổ chức này có thể hỗ trợ các dịch vụ tư vấn và chăm sóc mục vụ của trường học cũng như cung cấp nguồn lực và đào tạo cho giáo viên.

Tất cả các trường đều có thể áp dụng mô hình này

Trong khi các trường nam sinh là tâm điểm thu hút sự chú ý của giới truyền thông gần đây thì tất cả các trường học nên được kêu gọi đánh giá và phản ánh về văn hóa giới tính của họ.

Các trường dành cho nam nữ sinh và nữ sinh không tránh khỏi bạo lực trên cơ sở giới, phân biệt giới tính, kỳ thị đồng tính và kỳ thị người chuyển giới.

Việc đánh giá toàn trường về chương trình giảng dạy, văn hóa trường học và quan hệ đối tác có thể giúp các trường đảm bảo rằng họ đang tạo ra môi trường hòa nhập và tôn trọng. Công việc này rất cấp bách nếu chúng ta mong muốn một xã hội nơi tất cả học sinh được phát triển toàn diện.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)