Tiết học tiếng Anh lớp 6A1, Trường THCS Ngô Tất Tố, phường Phú Nhuận, TP.HCM được phát trực tiếp trên nền tảng ứng dụng số, đồng thời “mở cửa” mời phụ huynh cùng tham dự, khiến phụ huynh vô cùng thích thú.
Đây cũng là lần đầu tiên Trường THCS Ngô Tất Tố tổ chức tiết học mở. Hoạt động không chỉ nhằm đổi mới phương pháp dạy học mà còn là cách để nhà trường công khai chất lượng giáo dục và nhận được sự đồng hành của phụ huynh học sinh trong nâng cao chất lượng giáo dục.
Tiết học có sự tham gia của 1 giáo viên bản ngữ và 1 giáo viên tiếng Anh Việt Nam. Bằng nhiều phương pháp dạy học tích cực, các thầy cô đã tổ chức cho học sinh lớp 6A1 cùng hỏi đáp, thảo luận nhóm, di chuyển phỏng vấn, thuyết trình…, giờ học diễn ra vô cùng sôi động, đầy hào hứng, thú vị. Học sinh được thoải mái thể hiện năng lực tiếng Anh của bản thân thông qua các hoạt động tương tác với thầy cô, bạn bè.

Lần đầu tham dự tiết học mở cùng con, chị Kim Ly, phụ huynh lớp 6A1, Trường THCS Ngô Tất Tố đầy bất ngờ khi thấy con năng động, vui vẻ, tự tin phát biểu và thuyết trình trước lớp.
Chị phấn khởi chia sẻ: Xuyên suốt giờ học, thầy cô đã liên tục đổi mới phương pháp để tương tác, kết nối với học sinh, khuyến khích các em mạnh dạn được nói, được thể hiện năng lực tiếng Anh của bản thân.
“Chính điều này đã giúp mỗi học sinh trong lớp cũng như con gái tôi thêm tự tin để nói, để thể hiện trong tiết học. Sự vui vẻ của con trong giờ học khiến tôi rất an tâm khi con học tập tại môi trường này”.
Thầy Phạm Nguyễn Bảo Ngọc – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Tất Tố cho biết, năm học này, nhà trường triển khai hoạt động tiết học mở với mục đích công khai chất lượng giáo dục, đặc biệt là công khai chất lượng giảng dạy bộ môn tiếng Anh, tạo cơ hội để phụ huynh cùng tham gia, giám sát, góp ý và đồng hành cùng thầy cô trong nâng cao chất lượng dạy và học.
Theo thầy Ngọc, việc công khai tiết học chắc chắn sẽ có những ý kiến khác nhau, nhất là khi tiết học còn được truyền hình trực tiếp trên nền tảng số. Tuy vậy, nhà trường xác định hoạt động là điều cần thiết để đổi mới của chương trình, hướng tới một mục tiêu chung: giúp học sinh được học tốt hơn, hứng thú hơn và trưởng thành hơn qua từng tiết học.
“Nhà trường tin rằng, chất lượng giáo dục chỉ thật sự bền vững khi có sự chung tay của nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Sự thấu hiểu, ủng hộ và đồng hành của phụ huynh góp phần xây dựng môi trường học tiếng Anh hiện đại, hiệu quả và nhân văn; nơi mỗi học sinh đều được khơi dậy niềm say mê học tập, được phát triển năng lực ngôn ngữ, và tự tin hội nhập cùng thế giới” – thầy Ngọc bày tỏ.


Chia sẻ thêm về công tác dạy và học tiếng Anh của nhà trường trong bối cảnh, yêu cầu hiện nay khi tiến tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường, thầy Ngọc cho biết, tổ tiếng Anh của nhà trường luôn xác định rõ định hướng chuyên môn là lấy học sinh làm trung tâm, lấy năng lực giao tiếp làm mục tiêu, và lấy chất lượng thực chất làm thước đo.
Nhà trường định hướng, mỗi tiết học tiếng Anh đều phải mang đến cho học sinh ít nhất một cơ hội để phát triển và luyện tập kỹ năng nghe, nói, để các em có thể sử dụng ngôn ngữ như một công cụ giao tiếp thật sự. Không chỉ học từ vựng hay ngữ pháp, mà các em sẽ được tham gia vào các hoạt động nhóm, đóng vai, thảo luận, thuyết trình – những hình thức giúp các em mạnh dạn, tự tin và sáng tạo hơn trong việc sử dụng tiếng Anh.
“Tổ tiếng Anh đặc biệt chú trọng việc thống nhất các phương pháp và hoạt động giáo dục xuyên suốt ở tất cả các lớp. Điều này giúp đảm bảo sự đồng bộ trong chất lượng dạy học, tạo nên môi trường học tập nhất quán, khoa học và phù hợp với từng lứa tuổi. Mỗi giáo viên đều được khuyến khích đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ, và tạo không khí lớp học sinh động, tích cực, thân thiện” – thầy Ngọc nói thêm.
Yến Hoa

Bình luận (0)