Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nhà trường – phụ huynh: Mạnh dạn đi tìm tiếng nói chung

Tạp Chí Giáo Dục

Nim vui hnh phúc ca bé  trưng

Thời gian đầu năm học, là giai đoạn nhà trường thường tổ chức những buổi họp mặt phụ huynh. Để thông báo chương trình năm học mới và kế hoạch thực hiện của từng khối, lớp. Trong vai trò cha mẹ của học sinh, chúng ta cũng có rất nhiều vấn đề cần phải quan tâm, những ưu tư thắc mắc cần được giãi bày.

Chúng ta vẫn biết rằng, giáo dục chính là “sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường”, sự giao tiếp hai chiều nay, rất cần thiết và mang lại hiệu quả nhất định trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Tạo một môi trường an toàn – thân thiện, góp phần hình thành vào phát triển nền giáo dục của nước nhà.

Với những suy nghĩ xây dựng đó, nên bản thân tôi, trong những lần tham gia hội họp phụ huynh thường có ý kiến đóng góp. Tôi mạnh dạn trình bày những ưu tư, nguyện vọng của mình. Thì bên cạnh đó, có một số phụ huynh khác lại cho rằng: Con tôi sẽ gặp điều không hay và họ chia sẻ kinh nghiệm  cho tôi nghe: “Chị ơi, chị đừng ý kiến nhiều, nhà trường sẽ không thích những phụ huynh hay ý kiến, con mình sẽ bị ảnh hưởng đó”, có phụ huynh khác cũng lo lắng cho tôi với câu nói: “Thôi chị, mình cứ hạ mình xuống nước nhờ vả thôi, nếu chị mà cứ luôn trình bày quan điểm của mình, chưa chắc người ta hiểu chị có ý xây dựng hay là vạch lá tìm sâu, thì có khi con của chị, đi học chắc chắn sẽ bị đì”. Với những lần như vậy, tôi cũng hơi e dè, khi đứng trước rất nhiều câu nói đó, bản thân tôi, không khỏi không lo lắng.

Nhưng suy cho cùng, tôi vẫn luôn có niềm tin ở một nền giáo dục lành mạnh, vì sự phát triển của con người, của xã hội.  Mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình rất cần có sự tương quan. Giáo dục và giáo dưỡng phải có sự tương quan gắn kết, để kịp thời thống nhất định hướng cho trẻ.

Đành rằng trong vô số những điều tích cực của ngành giáo dục, đang ngày một ngày hai phấn đấu để phát triển, hoàn thành tốt trách nhiệm sư phạm, đổi mới hầu nâng tầm theo kịp đà phát triển của những quốc gia tiên tiến. Dĩ nhiên cũng có đôi hạt sạn trong muôn một. Nhưng không vì nỗi bâng khuâng đó, chúng ta vô tình thụ động, buông xuôi. 

Làm cha mẹ, ai không muốn con cái của mình đến trường được thầy cô quan tâm, nhà trường yêu thương, làm sao tôi không sợ hãi khi con mình bị bỏ rơi; Hay thành trường hợp được quan tâm đặc biệt.  Gạt đi nỗi ưu tư đó, tôi trả lời với tất cả những phụ huynh có những điều chia sẻ ấy: “Nếu như chỉ vì ý kiến của tôi, chỉ vì những quan điểm giáo dục tôi trình bày, nỗi ưu tư về sự an toàn, niềm vui, việc học của con tôi, mà con tôi bị “quan tâm đặc biệt”, thì thật sự rất đáng buồn”.

Góp ý, thảo luận, kịp thời phát hiện những vướng mắc, động viên tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên là điều rất cần sự mạnh dạn của cha mẹ. Trên tinh thần xây dựng, củng cố và phát triển một nền tảng giáo dục vững chắc ngay từ đầu, không phải là điều rất nên sao?

Hnh phúc ca ngưi thy

Tư tưởng các nhà giáo dục, và cả các bậc cha mẹ, cũng nên thay đổi ngay từ những ngày đầu tiên năm học như thế này. Thay vì cớ sự xảy ra rồi, chúng ta than ôi, đổ lỗi, rồi khắc phục. Thì tại sao ngay từ các cuộc họp phụ huynh đầu năm, chúng ta không phát biểu, trao đổi những điều vướng mắc một cách kịp thời nhất.

Hãy tin tưởng rằng, những người đã được đào tạo bài bản để đứng lớp, để vun trồng những mầm cây xanh của đất nước, những người gieo trồng những hạt giống tương lai cho đất nước. Họ đã được đào tạo và rèn luyện đạo đức một cách cơ bản nhất, đó là vì việc chung của toàn xã hội, hơn là những vị kỷ cá nhân.

Một lần nữa, tôi khẳng định quan điểm của mình, mỗi khi tham gia họp phụ huynh cho con, hay đưa con đi học, cần gì trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, với nhà trường, tôi vẫn sẽ cố gắng thực hiện, mạnh dạn xây dựng cùng các thầy cô, kịp thời phát hiện những yếu tố ban đầu hình thành, có nguy cơ trong việc học của con em mình, ảnh hưởng đến quyền lợi học tập trong một môi trường thân thiện – học sinh tích cực.

Tôi sẽ luôn cởi mở chia sẻ những vấn đề liên quan, không chỉ vì con mình, mà cũng là vì bạn bè của con trong lớp, đồng thời là tâm nguyện, là ưu tư của nhiều phụ huynh khác, mà một vài người ngại chia sẻ. Tôi nghĩ rằng – tin tưởng rằng nhà trường và các giáo viên cũng sẽ hoan nghênh tinh thần xây dựng này.

H Xuân Đà

 

 

Bình luận (0)