Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nhạc Việt “ăn theo” đồng tính

Tạp Chí Giáo Dục

Ca khúc đề tài đồng tính Trò đùa của tạo hóa do Nguyễn Hồng Thuận (trái) sáng tác ca sĩ Phạm Huy Du trình bày nhận được nhiều đồng cảm. Ảnh: K.THI

Trong khi một loạt các bộ phim Việt dành cho teen khai thác giới đồng tính ra đời gây xôn xao trong khán giả thì những nhà sản xuất âm nhạc, các nhạc sĩ, đặc biệt là ca sĩ đang cố “gia công” một dòng âm nhạc mới dành cho đối tượng này. Vì thế mà một câu hỏi đã được đặt ra: Nhạc Việt có “ăn theo” đồng tính?!?
Nhận được sự đồng cảm
“Phát pháo” đầu tiên cho dòng ca khúc này chính là ca khúc Chiếc bóng của ca sĩ Minh Thuận, do nhạc sĩ Phương Uyên viết theo đặt hàng của chính Minh Thuận. Là người đi tiên phong nên ca sĩ Minh Thuận rất cẩn trọng trong từng lời ca khúc, ca từ gọt giũa, trau chuốt đầy “ẩn dụ”, cách thể hiện cũng nhẹ nhàng không theo khuynh hướng “nói thẳng nói thật”. Với Chiếc bóng, Minh Thuận đánh một cột mốc khá to về ý tưởng thực hiện album có khuynh hướng dành riêng cho fan yêu nhạc là người đồng tính. Tiếp theo là album Giải thoát của Đàm Vĩnh Hưng. Trong album đã có một bài hát nói về tình yêu đồng tính Tình tuyệt vọng của nhạc sĩ Thái Thịnh – người cũng đã công khai mình là người đồng tính. Đàm Vĩnh Hưng cho ra đời một cách có hệ thống, từ hình ảnh được xây dựng theo bộ phim đồng tính nổi tiếng BrokeBack Mountain dù trong các ca khúc đó không hề có một chữ “đồng tính” nào. Đàm Vĩnh Hưng thẳng thắn tâm sự: “Hưng muốn mọi người đều yêu thích âm nhạc, tiếng hát của Hưng và bất kể người đó thuộc giới tính nào”. Sau hai ca sĩ “đàn anh” là Minh Thuận và Đàm Vĩnh Hưng đi tiên phong với dòng nhạc “đồng tính” thì các đàn em cũng không tỏ ra thua kém. Các ca sĩ teen bắt đầu tấn công “thị phần” đang bỏ ngỏ này. Ca khúc Trò đùa của tạo hóa do Nguyễn Hồng Thuận sáng tác, ca sĩ Phạm Huy Du trình bày nhận được nhiều đồng cảm. Phạm Huy Du phát biểu: “Hát về giới đồng tính không nhất thiết đồng tính, chỉ là sự chia sẻ mà chúng tôi dành cho những ai chịu số phận như vậy”. Bảo Thy cũng thử sức qua ca khúc Ngày buồn nhất. Dù lời hát chưa thật xuất sắc về nỗi niềm người con gái “yêu nhầm” người đồng tính, nhưng đề tài là lạ này cũng giúp tên tuổi Bảo Thy nổi hơn. Vừa qua, ca sĩ trẻ Dương Triệu Vũ ra mắt album Mãi mãi bên em. Trong đó có clip Anh vẫn thứ tha (Đỗ Đình Phúc) nói về đồng tính nữ được khán giả đón nhận. Đảm nhiệm vai trò sáng tác nhạc phim Hot boy nổi loạn – một bộ phim về đề tài đồng tính,ca khúc Yêu nhau của Minh Thư cũng trở nên đình đám.
Đến sự lợi dụng để nổi tiếng nhanh
Chính trong âm nhạc, người ta có thể sẻ chia cùng nhau những điều thầm kín nhất, và hình như các nhạc sĩ Phương Uyên, ca sĩ Minh Thuận khi cho ra đời Chiếc bóng, hoàn toàn không có ý định câu khách hay gây sốc trong ca khúc này. Đàm Vĩnh Hưng cũng vậy, hát vì thấy cần phải hát. Thế nhưng bên cạnh đó, có nhiều ca sĩ teen xem “giới tính thứ 3” như là một “chiêu” để câu khách bằng những ca khúc dở hơi. Ca khúc Sao em ép anh phải yêu em của nhạc sĩ Minh Khang do Điền Thái Toàn trình bày được mổ xẻ trên các diễn đàn âm nhạc rằng anh chàng trong bài hát này có phải là người có “trái tim không bình thường” khi cứ than vãn một cách ai oán về tình yêu: “Anh chỉ xem em giống như em gái, chứ chưa hề yêu em. Sao em ép anh phải yêu em…”.Ca sĩ Thái Triệu Luântrong album Ba năm nghĩa tình với ca khúc Một nửa anh – một nửa em cũng khiến các trang báo mạng phải bàn về giới tính của anh. Có trang giật cả tít Thái Triệu Luân – Tôi không phải đàn ông, và cách trả lời “ỡm ờ” của nam ca sĩ khiến nhiều người thấy phản cảm. Một số bài hát còn có tựa kiểu Bất ngờ anh yêu người cùng phái với anh, Kiếp đàn ông thân xác đàn bà, Tình bóng, Tình trai… càng gây phản ứng ngược, chẳng thuyết phục được ai. Theo nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy thì: “Nếu nhìn ở góc độ chuyên môn nghệ thuật thì khó mà chấp nhận được vì các sáng tác mới này hầu như không hề đầu tư cho phần giai điệu, khúc thức lẫn hòa âm mà chỉ “chạy” theo câu chữ dẫn đến những đoạn “cưỡng âm” hát lên rất buồn cười, đó là chưa kể phần ca từ ngày càng “thô” đến mức khó ngờ. Ngoài ra, trang phục và cách biểu diễn của các ca sĩ trẻ trong các ca khúc trên hoàn toàn gây phản cảm”. Một ca sĩ trẻ không ngại bày tỏ: “Phải hát thẳng ra vậy, mọi người mới hiểu, chứ những câu úp mở như trong ca khúc của anh Minh Thuận, Đàm Vĩnh Hưng thì ít người hiểu lắm. Bởi ngoài chinh phục giới teen ra thì chúng tôi cũng đang nung nấu mục tiêu chinh phục “giới tính thứ 3” như một cách “mở rộng thị phần” của mình?!??” Sự xuất hiện của những ca khúc gây sốc trong dòng nhạc này sẽ làm người nghe sớm xa lánh người đồng tính hơn, bởi hình ảnh của họ đang rất cần sự đồng cảm trong âm nhạc lẫn cuộc đời.
LÊ QUANG THANH TÂM
Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy chia sẻ: “Đề tài về “thế giới thứ ba” vốn nhạy cảm, là nỗi đau có thật, để chuyển tải nó bằng âm nhạc đòi hỏi ca sĩ lẫn nhạc sĩ phải có cả tài và cả tấm lòng”.
 

Bình luận (0)