Y tế - Văn hóaThư giãn

Nhạc Việt sẽ chất lượng hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Giới chuyên môn cho rằng thị trường nhạc Việt sẽ xuất hiện những phong cách âm nhạc có cá tính nhưng gần gũi
 
Thị trường ca nhạc Việt Nam luôn chịu tác động của thị trường ca nhạc thế giới. Sự thẩm thấu xu hướng âm nhạc thế giới đang thịnh hành một cách tỉnh táo và nghiêm túc của lớp ca – nhạc sĩ trẻ sẽ mang đến cho nhạc Việt một diện mạo âm nhạc đa sắc có chất và tử tế hơn trong năm 2014.
Thời của nhạc dance
Sự lên ngôi của những tên tuổi của thị trường ca nhạc thế giới ở lễ trao giải Grammy luôn mở đầu cho xu hướng âm nhạc mới ở vị trí “vua” của thị trường âm nhạc trong năm đó. Điều này lý giải vì sao báo chí phương Tây khẳng định âm nhạc của Lorde đến từ New Zealand và Daft Punk đến từ Pháp sẽ là ngọn gió mới, màu sắc cá tính và đẳng cấp khác cho thị trường âm nhạc thế giới trong năm nay. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài. Theo ca sĩ – nhạc sĩ Bảo Lan, thị trường nhạc Việt sẽ xuất hiện những phong cách âm nhạc có cá tính như Lorde – trẻ trung, gần gũi và tất nhiên chất lượng hơn. “Âm nhạc của Lorde là dành cho cộng đồng nhưng vô cùng đặc biệt bởi tư duy, sự nghiêm túc của người làm nghề chân chính” – ca sĩ – nhạc sĩ Bảo Lan nhận xét.
Phong cách nhạc dance đã từng làm sáng tên tuổi Thu Minh trong năm qua sẽ được nhiều ca sĩ theo đuổiẢnh: Nguyễn Lễ
Không khó để nhận ra âm nhạc của Lorde và Daft Punk được vinh danh tại giải Grammy 2014 đồng nghĩa với việc dòng nhạc điện tử lên ngôi. Kể từ năm 1970, khi nhạc điện tử ra đời, đây là lần hiếm hoi nó chiếm thế thượng phong ở một giải thưởng âm nhạc danh giá của thế giới, nơi tôn vinh trào lưu âm nhạc thời thượng hay ít nhất là một gợi ý có tính quyền lực cho các thị trường âm nhạc trên thế giới về tương lai gần. Thị trường nhạc Việt cũng không ngoại lệ. Thực tế, từ vài năm nay, nhạc điện tử, trong đó mạnh nhất là dance, đã chiếm được thị phần lớn với thành công của khá nhiều gương mặt, điển hình là ca sĩ Thu Minh với các dự án nhạc dance ra đời được công chúng đón nhận. Sự lên ngôi của nhạc điện tử ở Grammy 2014 càng trở thành động lực để dòng nhạc này được ca sĩ khắp thế giới lựa chọn và phát triển, đặc biệt ở Việt Nam. Những dự án dance đã và đang chuẩn bị ra mắt ít nhiều tạo ấn tượng với khán giả yêu nhạc. Trong đó, album thuần điện tử của Tùng Dương với Li ti, Vòng tròn của Hồng Nhung, Gặp tôi mùa rất đông của Nguyễn Đình Thanh Tâm, Queens of the night của Triệu Yêu – Ngọc Tuyền, Angel của DJ Hoàng Anh,  I wanna dance của Đông Nhi… đều để lại ít nhiều dư vị trong sở thích nghe nhạc của giới trẻ thời gian qua. Với trào lưu âm nhạc điện tử đang rất thịnh hành trên thế giới, không chỉ có ca sĩ ngôi sao, những giọng ca tiếng tăm và cả những giọng ca trẻ cũng sẽ cố theo kịp để định vị phong cách cá nhân. “Cái chính là mỗi người phải tự tìm kiếm những phương thức riêng để âm nhạc của họ theo kịp trào lưu và vẫn thể hiện được cá tính” – nhà báo –  nhà lý luận phê bình âm nhạc Minh Đức nói.
Hiện tại, có 2 yếu tố chính đang được ca sĩ chú trọng khi xây dựng phong cách âm nhạc của họ: cá tính và dễ nghe. Trong đó, Tùng Dương, Trần Thu Hà, Hồng Nhung… là những ca sĩ luôn áp đặt cá tính bản thân trên các sản phẩm âm nhạc mà họ thể hiện và dĩ nhiên, những sản phẩm này có chút khó khăn khi tiếp cận công chúng số đông. Vì vậy, nhiều ca sĩ đã chọn cách dễ dàng hơn là hướng đến dòng nhạc mang tính giải trí: dance.
Tài năng được coi trọng
Ngay từ giữa năm 2013, công chúng đã ghi nhận sự thăng hoa của những tài năng trẻ có khả năng sáng tác và vươn lên soán ngôi ngoạn mục trong các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước. Danh sách những tài năng trẻ hát hay sáng tác giỏi ngày càng dày hơn. Hẳn nhiên, để được ghi nhận, họ phải trải qua hành trình chinh phục giới chuyên môn bằng việc thể hiện mình trên các sân khấu chuyên nghiệp. Nếu trước đây có Lê Cát Trọng Lý thì gần đây, Sơn Tùng M-TP, Vũ Cát Tường, OnlyC, JustaTee… đã chứng minh cá tính âm nhạc của mình không chỉ phù hợp với xu hướng xem, nghe của khán thính giả mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao với hướng đi riêng. Ngôn ngữ tiếng Việt không chỉ dừng lại ở các bản pop ballad hay rock mà còn được sử dụng và khoác thêm màu sắc mới với những sáng tạo âm nhạc độc đáo. Đây cũng là xu hướng chung của cả thế giới.
Mỗi ngày, công chúng vẫn chứng kiến sự xuất hiện của vô số những gương mặt trẻ. Để cố gắng giới thiệu bản thân, họ tung ra những bài hát đơn, video ca nhạc (MV) đa dạng chủ đề. Xu hướng phát hành bài hát đơn, MV cũng đang là ưu tiên hàng đầu của các nghệ sĩ trẻ.
Tất nhiên, thị trường ca nhạc sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn. “Nhiều ca sĩ của thị trường giải trí phải bỏ cuộc trước sự cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua này” – nhạc sĩ Phương Uyên nhận định.
Phân khúc cho world music
Một phân khúc khác cũng được khai thác triệt để: world music thuần túy. Tiên phong trong phân khúc này chính là sự hợp tác đầy ăn ý của Nguyên Lê – Tùng Dương trong Độc đáo. Album này ghi đậm dấu ấn riêng biệt của Tùng Dương trên thị trường âm nhạc. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng những cá tính world music hiện nay còn khá ít dù nó đang rất được người làm nghề quan tâm. Điều này dễ hiểu bởi nó không chỉ đòi hỏi thực lực của cả người hát lẫn người nghe. Tuy nhiên, điều đó không làm khó nhạc Việt. “Những ca khúc nhạc xưa được phối lại theo phong cách world music thuần túy hay mang hơi hướng world music đang rất được yêu thích. Minh chứng là thành công của Một cõi đi về của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được nhạc sĩ Đức Trí phối lại theo phong cách world music. Đây sẽ là hướng đi an toàn cho nhiều giọng ca” – nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định. 
theo NLĐ

 

Bình luận (0)