Nhằm hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổ Thông tin đáp ứng nhanh đưa vào sử dụng giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các cuộc gọi tự động qua tổng đài 18001119.
Cuộc gọi tự động qua tổng đài 18001119 là giải pháp công nghệ hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết Covid-19
Theo đó, AI Callbot (tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện với người gọi để hiểu và giải quyết vấn đề tự động) sẽ gọi cho những trường hợp đã khai báo y tế điện tử và có khai triệu chứng hoặc có tiếp xúc người bệnh; hoặc đã khai báo y tế điện tử khác mà có nơi cư trú hoặc nơi đã đi qua nằm trong vùng dịch,…
AI Callbot sẽ xác nhận tên người và hỏi thăm triệu chứng; hỏi lại tên người nếu khai báo y tế điện tử với tên không đầy đủ, không dấu hoặc khai nhiều tên trong một lần khai; hỏi cán bộ y tế đã liên hệ chưa và hiện đang ở nơi cách ly/nơi cư trú trong trường hợp có triệu chứng.
Thu thập xong thông tin, hệ thống AI sẽ chuyển cho cơ quan y tế địa phương những trường hợp khai báo qua AI Callbot là có triệu chứng ho, sốt, khó thở, gai người hay đau rát họng trong thời gian gần đây. Đồng thời tự động ghi nhận thông tin về các trường hợp có triệu chứng và tiến hành gọi lại để hỏi thăm sau 3-5 ngày.
Theo Bộ TT&TT, ứng dụng AI để thực hiện các cuộc gọi tự động qua tổng đài 18001119 là giải pháp công nghệ hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết Covid-19, giúp giảm phần lớn nguồn lực về con người, hỗ trợ cho khâu thông tin đáp ứng nhanh. Chương trình này đã được triển khai từ ngày 24-5-2021 tại Bắc Giang, Bắc Ninh, một số địa bàn có yếu tố dịch tễ; từ ngày 3-6 ở một số khu vực thuộc TP.HCM và có thể được triển khai tại bất cứ địa phương nào trong trường hợp cần thiết.
Người dân cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế với tình nguyện viên hoặc AI Callbot khi tất cả các điện thoại viên đều bận, khi đó AI Callbot cũng có thể tư vấn hỗ trợ và tiếp nhận các thông tin về Covid-19.
Tổng đài 18001119 không thu thập thông tin về tài khoản ngân hàng, tín dụng của người dân và không quyên góp tiền ủng hộ. Khi nhận được cuộc gọi, người dân nên nghe, chủ động mở đầu cuộc đàm thoại để hệ thống có thể nhận biết, sau đó tương tác với tổng đài theo đúng câu hỏi/đề nghị mà tổng đài đưa ra.
Việc người dân khai báo y tế, cài đặt và sử dụng Bluezone và phối hợp trả lời khi có cuộc gọi từ tổng đài sẽ giúp người dân có thể kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh. Các cuộc gọi hoàn toàn không thu cước khi người dân nghe máy hay gọi lại.
N.Trinh
Bình luận (0)