Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương vừa đưa ra cảnh báo đến người tiêu dùng các thủ đoạn mới để lừa đảo nhắm vào hoạt động mua bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Cụ thể, các đối tượng sử dụng thông tin giả các cửa hàng, công ty kinh doanh có thực để lập tài khoản người bán hàng trên sàn TMĐT. Sau đó, các đối tượng đăng bán các sản phẩm có mức giá rẻ hơn niêm yết từ ba, bốn lần, cùng với đó là những những dòng mô tả như “giảm giá sốc”, “thanh lý xả kho”. Những mặt hàng rao bán đều có giá trị cao như đồ điện tử, điện thoại,… nhưng thực tế là hàng giả, hàng nhái.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cảnh báo các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn TMĐT. Ảnh minh họa
Khi người mua đặt đơn hàng, các đối tượng sẽ được sàn TMĐT cung cấp thông tin cá nhân của người mua và sử dụng các phương thức liên lạc như Zalo, Facebook. Các đối tượng sẽ chủ động liên lạc dụ dỗ người mua mua các mã giảm giá (voucher) không thông qua sàn TMĐT với mức giá thấp hơn mức giá đang niêm yết. Sau khi người bị hại chuyển khoản thanh toán, các đối tượng chặn liên lạc hoặc gửi bưu kiện trong đó có các vật phẩm không giá trị.
Một hình thức lừa đảo khá phổ biến khác là các đối tượng cài đặt đơn hàng ở trạng thái treo hoặc hủy đơn hàng nhưng vẫn tạo đơn vận chuyển để các công ty vận chuyển logistic đến địa chỉ người mua. Khi đó, đối tượng tráo hàng, thay đổi hàng thật bằng các mặt hàng giả, hàng nhái hoặc vật phẩm không có gía trị.
Ngoài ra, còn có chiêu trò lừa đảo nữa là các đối tượng tự nhận là nhân viên của các sàn TMĐT hỗ trợ đổi trả về đơn hàng mà bạn đã đặt trên các sàn TMĐT trước đó. Lợi dụng nhu cầu phát sinh đổi trả từ người mua, các đối tượng sẽ hứa thu hồi và hoàn tiền/đền tiền gấp 3 lần, sau đó lừa bạn bấm vào link lừa đảo và yêu cầu người bị hại cung cấp thông tin cá nhân như: số điện thoại, tên định danh, chi tiết thông tin thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng (bao gồm cả mật khẩu, OTP) để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người mua.
Thậm chí, các đối tượng gửi tin nhắn/cuộc gọi với nội dung “Bạn được nhận một phần quà vì bạn là khách hàng may mắn trúng thưởng" của chương trình nào đó hoặc “Bạn là khách hàng thân thiết”… Các đối tượng này sẽ yêu cầu người bị hại phải trả thêm phí vận chuyển hoặc phí hỗ trợ…
Theo Hoàng Anh/PNO
Bình luận (0)