Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhân lực ngành logistics thiếu trầm trọng

Tạp Chí Giáo Dục

Theo các chuyên gia nhân s, hin nay do thiếu ngun nhân lc ngành dch v logistics nên doanh nghip phi tuyn dng lao đng các ngành ngh khác đ đào to li.

Vit Nam hin có trên 3.000 doanh nghip hot đng trong lĩnh vc logistics vi nhu cu lao đng khong 200.000 ngưi/năm. Trong nh: Mt cng bin ca Vit Nam nơi thu hút rt nhiu lao đng ngành logistics

Thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, hiện cả nước có trên 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành dịch vụ logistics với nhiều loại hình vận tải, dịch vụ cho thuê kho bãi, hải quan, xuất nhập khẩu, xếp dỡ…

Mi năm ch cung cp 2.000/200.000 lao đng

Theo Quyết định 200/QĐ-TTg ký ngày 14-2-2017 của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8-10%, tốc độ tăng trưởng đạt 15-20% cho thấy sự quan trọng của ngành này đối với nền kinh tế quốc dân.

Tại buổi tọa đàm về nhân lực ngành dịch vụ logistics tổ chức ở Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức mới đây, ông Nguyễn Văn Lâm (Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho biết TP hiện có trên 70 cảng lớn nhỏ, hằng năm xuất khẩu và nhập khẩu hàng triệu tấn hàng hóa, do đó nhu cầu tuyển dụng lao động rất cao. Tuy nhiên, nhân lực ngành dịch vụ logistics chưa đáp ứng đủ. Lý do là chưa có nhiều trường mạnh dạn đầu tư mở ngành, thêm vào đó là chất lượng đào tạo chưa được doanh nghiệp đón nhận.

Cũng trong buổi tọa đàm này, TS. Nguyễn Hồng Minh (Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết cả nước hiện chỉ có trên 20 trường CĐ-TC đào tạo ngành dịch vụ logistics, mỗi năm cung cấp khoảng 2.000 lao động/200.000 nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Nếu tính cả nguồn nhân lực đào tạo bậc ĐH thì cả nước cũng chỉ đáp ứng được 3% nhu cầu lao động.

Tại TP.HCM, các trường có đào tạo ngành dịch vụ logistics không nhiều, cụ thể là những trường CĐ Giao thông Vận tải TW 6, CĐ Công nghệ Thủ Đức, CĐ Kinh tế TP.HCM, CĐ Kỹ nghệ II, CĐ Nguyễn Trường Tộ… Bên cạnh một số trường ĐH có đào tạo ngành này thì số ít trường CĐ-TC hiện đang xin phép mở ngành. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế TP.HCM) cho biết trường triển khai thí điểm ngành dịch vụ logistics từ năm 2016 và chính thức tuyển sinh trình độ TC theo quyết định của Bộ LĐ-TB&XH từ năm học 2017-2018. Đến nay, ngành này của trường vẫn chưa có chuyên ngành hẹp và các nghề.

Bà Nguyễn Thị Lý (Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức) cũng cho biết trước đây trường có đào tạo bậc TC ngành dịch vụ logistics và năm nay trường tuyển sinh bậc CĐ, có chuyên ngành hẹp.

Cn b chun cho ngành dch v logistics

Bà Nguyễn Thị Lý đánh giá logistics là ngành hội nhập quốc tế và khu vực, vì vậy việc doanh nghiệp đưa ra những yêu cầu, kỹ năng để xây dựng chương trình đào tạo là cần thiết. Trong khi đó, ThS. Phạm Thái Bình (giảng viên ngành dịch vụ logistics, Trường CĐ Kinh tế TP.HCM) cho rằng hiện Việt Nam vẫn chưa có bộ chuẩn ngành dành cho các nghề trong lĩnh vực logistics, do ngành này tuy không mới nhưng chỉ mới được quan tâm những năm gần đây bởi tính chất đặc biệt quan trọng và sự đóng góp vào GDP ngày càng cao.

Điều này dẫn theo nhu cầu học ngành này ngày càng cao của học sinh. Tuy nhiên, hiện tại các cơ sở đào tạo trên cả nước (tập trung ở Hà Nội và TP.HCM) đều phải tự xây dựng chương trình và công cụ đánh giá riêng của mình. Ngay cả trong lĩnh vực logistics cũng đang gặp khó khăn trong việc xây dựng các mô tả công việc của mình khi đào tạo nhân viên và dùng nó phục vụ nhu cầu tuyển dụng. Tất cả đều không dựa trên bất cứ một chuẩn chung nào, vì vậy doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo phải dựa trên kinh nghiệm để xây dựng chương trình đào tạo. “Đây không phải hoàn toàn do lỗi của các đơn vị đào tạo và cũng không phải lỗi của doanh nghiệp. Đối với một ngành đòi hỏi nhiều kỹ năng thực tiễn và hàm lượng công nghệ cao như logistics thì cần có một bộ tiêu chuẩn nghề chung được cả doanh nghiệp và đơn vị đào tạo đồng ý, thống nhất sử dụng. Từ đó, cơ sở đào tạo dựa trên những chuẩn nghề nghiệp đó để điều chỉnh chương trình đào tạo, gọt giũa cho vừa khít với kỹ năng và kiến thức mà doanh nghiệp yêu cầu”, ông Bình nhận định.

Ông Bình dẫn chứng, ngành dịch vụ logistics đòi hỏi đầu tư về cơ sở vật chất (phần cứng và phần mềm) để người học có cơ hội học tại các phòng mô phỏng và thực hành trên các phần mềm như: phần mềm quản lý vận tải, phần mềm quản lý kho… Qua đó người học có cái nhìn thực tế và sẽ không còn cảm giác bỡ ngỡ sau khi hoàn thành khóa học.

Ông Nguyễn Văn Lâm cho biết TP.HCM đang thực hiện xây dựng đề án phát triển ngành dịch vụ logistics. Các trường cần làm công tác dự báo xem tới đây nhu cầu ngành này là bao nhiêu để có kế hoạch tuyển sinh, tránh tình trạng đào tạo tràn lan dẫn đến dư thừa lao động như một số ngành nghề khác. Ông cho hay Sở LĐ-TB&XH  đã giao Trường CĐ Kinh tế TP.HCM làm đầu mối tiếp nhận thông tin từ các trường CĐ-TC có đào tạo ngành này để chuyển giao chương trình đào tạo từ nước ngoài.

Trn Anh

 

Bình luận (0)