Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhân rộng các điển hình tiên tiến thời kỳ hội nhập

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 13-7, Đảng bộ Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị đại biểu để thảo luận, góp ý dự thảo văn kiện Đại hội (ĐH) XI và văn kiện ĐH Đảng bộ TP.HCM. Đây là một hoạt động nhằm chuẩn bị cho ĐH Đảng bộ Sở GD-ĐT TP.HCM sắp tới. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Giáo Dục TP.HCM đã phỏng vấn TS. Huỳnh Công Minh (ảnh), Thành ủy viên – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM.
PV: Xin ông cho biết những thành tựu mà ngành GD-ĐT TP.HCM đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?
TS. Huỳnh Công Minh: Sự nghiệp GD-ĐT TP trong 5 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) ĐH VIII của TP, NQ ĐH X toàn quốc là đảm bảo chỗ học cho mọi con em nhân dân, không ngừng nâng cao chất lượng dạy – học, phấn đấu để thực hiện chủ trương hội nhập với khu vực và quốc tế. Đó là định hướng rất cơ bản của nhiệm kỳ vừa qua.
Dưới sự lãnh đạo của Bộ GD-ĐT, của Thành ủy và UBND TP, ngành GD-ĐT TP đã thực hiện tốt phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua đã phổ cập được bậc THPT, đúng theo chỉ tiêu đã đề ra của NQ ĐH VIII của thành phố. Đồng thời cũng xây dựng được những mô hình tiên tiến ở các ngành, bậc học và ở từng địa phương.
Đảng bộ Sở GD-ĐT TP đã chuẩn bị như thế nào cho kỳ ĐH sắp tới?
Hiện sở đang tiến hành theo quy trình tổ chức ĐH của đơn vị. Đến nay các cơ sở Đảng trong ngành đã ĐH xong, đang chuẩn bị để tổ chức ĐH Đảng bộ Sở GD-ĐT trong tháng 7 này.
Theo đó, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã xây dựng và đề cử những đảng viên ưu tú để tham gia vào Ban chấp hành. Phấn đấu nhiệm kỳ này phải giới thiệu được những đảng viên trẻ tuổi có năng lực chuyên môn, có quá trình công tác, đặc biệt là nữ. Bởi trong ngành GD-ĐT hiện nay, tỷ lệ nữ giáo viên khá nhiều.
Bên cạnh đó, các đại biểu chính thức dự ĐH Đảng bộ Sở cũng đang tập trung thảo luận những dự thảo, văn kiện của TƯ và TP. Nội bộ các đại biểu trong ngành nhận thức đây là những cơ sở ban đầu để góp ý và hình thành định hướng phát triển giáo dục trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời các đại biểu, đảng viên cũng được quán triệt quan điểm của Đảng, Nhà nước trong 5 năm tới. Hầu hết các ý kiến của đại biểu nhất trí với phần dự thảo đã nêu về định hướng phát triển của ngành. Tuy vậy cũng có một số ý kiến bổ sung, yêu cầu phải đặt ra những biện pháp, chỉ tiêu cụ thể hơn, tích cực hơn nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo trong giai đoạn mới.
Phương hướng, nhiệm vụ cơ bản của ngành GD-ĐT TP trong nhiệm kỳ tới là gì thưa ông?
Thông báo 242 của TƯ về kết luận của Bộ Chính trị (đề ra mục tiêu đến năm 2020, nước ta có một nền giáo dục tiên tiến mang đậm bản sắc dân tộc đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xu thế hội nhập) đã nói rõ định hướng phát triển của giáo dục TP trong 5 năm tới. Đó là tiếp tục phát huy những thành quả vốn có, hoàn chỉnh hệ thống tổ chức và quản lý, không ngừng nâng cao trình độ của đội ngũ, nhân rộng các điển hình nhà trường tiên tiến thời hội nhập.
Song song là giảm sĩ số học sinh/ lớp, tăng thời lượng học 2 buổi/ ngày, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm dạy học cá thể góp phần hình thành nhân cách cho các em học sinh.
Hòa Triều (thực hiện)

Bình luận (0)