|
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm
|
Sáng 11-4, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có chuyến thăm và làm việc với thầy trò Trường THPT Phan Huy Chú (Q.Đống Đa). Cùng tham gia trong đoàn còn có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc…
Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng đã đánh giá cao mô hình trò đánh giá thầy đang được áp dụng tại trường và đã rất thành công.
Tri ân để học làm người
Lần đầu tiên Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về thăm Trường THPT Phan Huy Chú đúng vào dịp trường tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ văn hóa tri ân hướng về cội nguồn trước ngày quốc lễ của toàn dân tộc – Giỗ tổ Hùng Vương 10-3. Cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trước Tuần lễ tri ân này, học sinh toàn trường đã được học tiết lịch sử hướng về nguồn cội do chính các thầy cô bộ môn lịch sử giảng dạy. Sau khi học bài, các em đã cùng tham gia viết bài thu hoạch tự hào nguồn cội. Trong mỗi bài thu hoạch, thầy cô đều mong học sinh của mình biết suy ngẫm về bổn phận của bản thân với đất nước, với gia đình để tận tụy trong bất cứ công việc gì và tôn trọng mọi người. Bên cạnh đó, Tuần lễ tri ân còn có các hoạt động như toàn trường sẽ học bài giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch với chủ đề Văn hóa tri ân mà khởi phát là tri ân nguồn cội…
Tại lễ khai mạc Tuần lễ văn hóa tri ân hướng về cội nguồn, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tâm sự với học sinh nhà trường rằng tri ân là biết ơn quá khứ và hướng tới tương lai. Phó thủ tướng lấy ví dụ chính nhân vật lịch sử mà trường mang tên Phan Huy Chú hai lần dự thi Hương nhưng cũng chỉ đỗ đến tú tài. Không đỗ cao nhưng ông vẫn nổi tiếng là người có kiến thức uyên bác và đã để lại cho đời bộ sách Lịch triều hiến chương loại chí…
Nhân rộng mô hình trò đánh giá thầy
Sau lễ khai mạc Tuần lễ văn hóa tri ân hướng về cội nguồn, Phó thủ tướng đã tham dự buổi tọa đàm “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Cô Nguyễn Thị Nhiếp đã trình bày với Phó thủ tướng và các đại biểu mô hình đang được nhà trường áp dụng, đó là học sinh tôn vinh những thầy cô của mình. Điểm xuất phát của mô hình này chính là hoạt động trò đánh giá thầy. Cô Nhiếp cho biết trường được thành lập từ năm 1997, ngay từ những ngày đầu, Hiệu trưởng đã áp dụng mô hình này. Để có được những thành công như hôm nay, nhà trường đã phải trải qua ba chặng đường khó khăn vất vả. Ban đầu là lấy ý kiến cán bộ lớp, sau đó là lấy ý kiến học sinh tiên tiến và đến giờ là lấy ý kiến các đoàn viên. Mỗi năm trường tổ chức lấy ý kiến từ 1-2 lần, đích thân Ban giám hiệu xuống từng lớp để lấy ý kiến, phổ biến cho học sinh quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Các ý kiến sẽ được Ban giám hiệu tập hợp lại (không biên tập) rồi đưa ra hội đồng giáo dục nhà trường. Từ ý kiến của học sinh, có rất nhiều thầy cô trong trường đã được học sinh tôn vinh. Bốn năm nay đã có 38/77 giáo viên của trường được học sinh tôn vinh. Lễ tôn vinh được tổ chức trang trọng vào những dịp có ý nghĩa. Cô Nhiếp cho biết thêm, để làm được việc này một cách có hiệu quả như hiện nay, Ban giám hiệu phải có sự thông cảm và chia sẻ với đồng nghiệp có tuổi. Không phải họ không thay đổi mà do giữa họ và học trò đã có khoảng cách quá xa. Ban giám hiệu cũng phải vượt qua nhiều cảm xúc khó khăn trái chiều. Có những người trong trường luôn là giáo viên dạy giỏi từ cấp trường đến cấp thành phố nhưng cũng phải phấn đấu 10 năm mới được học sinh tôn vinh. Theo cô Nguyễn Thị Kim Anh – giáo viên được học sinh tôn vinh suốt thời gian qua – con đường ngắn nhất để đến trái tim học sinh đó là từ trái tim đến trái tim. Cô cũng biết ơn học trò của mình. Chính các em đã góp phần giúp cô ngày càng hoàn thiện hơn và với cô, nghề giáo luôn là một cuộc chạy maraton và nghề giáo lúc nào cũng là những ngày thử việc, thử việc cả cuộc đời nhưng không bao giờ nhàm chán.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng chủ trương trò đánh giá thầy đã được đề xuất ở bậc ĐH, còn bậc phổ thông mới chỉ là khuyến khích. Tuy nhiên, việc này ngành giáo dục đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có người ủng hộ, có người không. Trong khi đó, tại Trường THPT Phan Huy Chú, vấn đề này đã được triển khai từ năm 1997, lúc đó chắc lãnh đạo nhà trường gặp nhiều khó khăn. Bởi giáo viên thường có tâm lý thầy là chân lý. Đến giờ, có thể thấy quan điểm ấy không còn hoàn toàn đúng. Bên cạnh khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” thì mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo mới giúp nhà trường đứng vững. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho rằng cách làm của nhà trường rất hay. Bộ GD-ĐT sẽ có tổng kết, đánh giá mô hình này.
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề xuất Sở GD-ĐT Hà Nội nên thí điểm thêm ở một vài trường THPT trong thành phố trước khi nhân rộng.
Bài, ảnh: Nghiêm Huê
| Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: Trong năm học này, Bộ GD-ĐT cần phải có một buổi tổng kết chuyên đề xem các trường phổ thông trong cả nước đã có bao nhiêu trường thực hiện trò đánh giá thầy? Trong giáo dục, phải có khen, thưởng, đánh giá đúng. Ngay cả việc đánh giá đúng cũng cần phải có “liều lượng” nhất định. |


Bình luận (0)