|
Thí sinh tại HĐT Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) xem lại đề tại buổi thi chiều 3-6. Ảnh: Lộc Sâm
|
Theo cô Nguyễn Thị Thu Thủy (Tổ trưởng bộ môn văn Trường THPT Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), đề thi môn văn năm nay cơ bản vừa sức với thí sinh (TS). Đề hay ở chỗ vừa phù hợp với trình độ TS vừa cập nhật tin tức thời sự; rèn luyện kỹ năng tổng hợp vừa có nghị luận xã hội, vừa có nghị luận văn học. Một điểm hay nữa là đề thiên về kỹ năng đọc hiểu, giúp TS phát huy tối đa khả năng đọc hiểu, tư duy. Qua yêu cầu của đề, TS được nêu ra chính kiến của riêng mình, tránh được việc học vẹt, học tủ, học theo văn mẫu. Ở phần đọc hiểu (3 điểm), câu hỏi mang tính thời sự, đi vào vấn đề nóng bỏng đang được đặc biệt quan tâm, đó là chuyện Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không chỉ đòi hỏi kỹ năng đọc hiểu thành thạo ở TS mà còn tạo điều kiện cho các em bày tỏ chính kiến của mình trong bảo vệ độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc (thể hiện kỹ năng nghị luận xã hội).
Trong khi đó, thầy Đoàn Minh Quốc (Tổ phó bộ môn văn Trường THPT Marie Curie, TP.HCM) cho biết:Đề ra theo hướng đổi mới, không yêu cầu TS tái hiện kiến thức mà đòi hỏi phải tự vận dụng kiến thức đã được học để làm bài. Ở phần làm văn, TS khó đạt điểm cao vì đề ra vào một tác phẩm kịch, hơi khó đối với những em có học lực yếu và trung bình. Những em giỏi và khá nếu nắm vững cốt truyện và vận dụng tốt sẽ làm bài khá nhẹ nhàng và đạt điểm cao. Tuy nhiên, ở phần làm văn năm nay, TS không được chọn 1 trong 2 đề như các năm trước. Điều này sẽ bất lợi cho các em vì mỗi TS đều có sở trường về thơ/truyện/kịch khác nhau. Theo tôi, đề thi các năm sau nên đưa ra 2 phần lựa chọn để TS phát huy hết khả năng của mình.
Môn lý: Đề khó hơn các năm trước
Theo thầy Phan Văn Hoạt(giáo viên môn lý Trường THPT Gio Linh, Quảng Trị), đề thi năm nay nhìn chung khó hơn các năm trước, đặc biệt số câu hỏi bài tập nhiều hơn, mức độ câu hỏi khó cũng nhiều hơn. Một điểm khác nữa là năm nay không có đề dành riêng cho ban A, B mà ra chung cho cả hai ban. Cụ thể, 40 câu hỏi của đề được trải đều tất cả các chương trong SGK lớp 12; trong đó có 17 câu lý thuyết và 23 câu bài tập. Đa số bài tập vận dụng ở mức cơ bản, còn 5 câu vận dụng ở mức cao, gồm các câu hỏi về dòng điện xoay chiều; phần sóng cơ; sóng ánh sáng và khó nhất là câu hỏi số 22 (mã đề 419) về dao động cơ học, khó ngang mức đề thi ĐH. Nhìn chung, với học lực của TS trung bình vẫn có thể đạt khoảng 5-6 điểm.
Môn hóa: Không khó để đạt 5-6 điểm
Thầy Nguyễn Đình Độ (Phó hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân, TP.HCM) cho biết đề hóa không khó, nhưng nâng dần mức độ khó hơn so với năm rồi. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế ra đề chung trong nhiều năm nay. Đề không đánh đố TS nhưng có một vài câu đòi hỏi các em phải làm 2-3 phép tính hoặc phản ứng mới ra kết quả cuối cùng thay vì chỉ một phép toán như trước đây. Với mức độ ra đề như năm nay, những TS có học lực khá giỏi rất dễ đạt 8-9 điểm, thậm chí là điểm 10. TS có học lực trung bình cũng không khó để đạt điểm 5-6.
Môn toán: Đề dễ hơn năm trước
Theo thầy Nguyễn Hùng Khương(Phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM), đề toán năm nay ngắn và dễ hơn những năm trước. Nội dung đề nằm trong chương trình lớp 12, nên sẽ có ít TS bị điểm dưới trung bình. Những TS khá giỏi có thể hoàn thành bài thi trong khoảng 45 phút; TS có học lực trung bình nếu làm bài cẩn thận dễ dàng đạt 6-7 điểm.
Đề ra theo cấu trúc quen thuộc, là dạng bài TS đã được ôn tập nhiều trong quá trình học. Câu chặn điểm 10 (2.2) năm nay dễ hơn những năm trước, do đó, sẽ có nhiều TS đạt điểm 10 ở môn này. Tuy nhiên, đề không có phần số phức, vốn là phần được nhiều TS mong đợi để “gỡ” điểm. Ngoài ra cũng không có phần tự chọn để TS lựa chọn phần thi phù hợp với mình.
Môn địa lý: Đề bám sát chương trình lớp 12
Theo thầy Trần Văn Minh (giáo viên môn địa lý Trường THPT Nhân Việt, TP.HCM), đề thi môn địa lý vừa sức TS, không khó và không có câu hỏi phải tính toán, bám sát chương trình lớp 12. Đề có nhiều câu hỏi liên quan đến lý thuyết, TS có thể làm tốt các câu phân tích Atlat và vẽ biểu đồ. Câu hỏi liên quan đến chủ đề biển đảo đã được nhiều trường ôn tập từ trước nên các em sẽ làm tốt câu hỏi này. Với đề này, TS có học lực trung bình có thể làm được trên 5 điểm.
Môn sử: TS thoải mái vì không cần nhớ chi tiết
Cô Nguyễn Thị Bích Thủy(giáo viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) cho biết câu 1 và 2 của đề thi hỏi những kiến thức cơ bản đều nằm trong chương trình. Cách ra đề thi năm nay giúp TS làm bài thoải mái hơn vì không cần nhớ và nêu ra nhiều sự kiện hoặc diễn biến các trận đánh. Đề thi này còn là dịp để thế hệ trẻ ôn lại truyền thống và giáo dục lòng tự hào tự cường dân tộc. Đối với câu 3, trong quá trình dạy hầu hết giáo viên bộ môn đều đã liên hệ nguyên tắc hoạt động của Tổ chức Liên Hợp Quốc đối với các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam mặc dù vào thời điểm đó Trung Quốc chưa đặt giàn khoan HD-981 trái phép tại vùng biển nước ta. Sau bài học các em đã biết liên hệ chung nên không có gì bất ngờ khi gặp đề thi theo dạng này.
Nhóm PV
Số báo này, Giáo dục TP.HCM tặng bạn đọc 4 trang gợi ý giải đề thi các môn: Toán, hóa, lý và địa


Bình luận (0)