Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhận xét đề thi môn ngữ văn: Đề thi thích hợp để đánh giá năng lực học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Theo cô Trần Thị Thu Thủy, Tổ trưởng tổ văn Trường THPT Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng), đề thi THPT quốc gia 2015 môn ngữ văn hoàn toàn phù hợp, vừa sức thí sinh và không có gì bất ngờ, đánh đố.

Đề thi chính thức bám sát với nội dung cũng như hình thức của đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT ra trước đây. Yêu cầu đề ra phù hợp với thực tế cuộc sống và phù hợp với trình độ học sinh. Về phần đọc hiểu, nội dung câu hỏi của đề tương đối rõ ràng. Câu hỏi liên quan đến thực tế cảm nhận của thí sinh về hình ảnh người lính đảo đã gợi tới ý thức, trách nhiệm trong các em về tình yêu bảo vệ Tổ quốc. Ở phần 2 của phần đọc hiểu nói tới hội chứng vô cảm. Đây cũng là một vấn đề nhạy cảm đang diễn ra trong giới trẻ hiện nay. Việc để thí sinh nói lên cảm nhận về điều này là một yêu cầu hay để các em nêu lên suy nghĩ của chính mình và sống tốt hơn.

Đối với phần làm văn: Câu hỏi nghị luận xã hội nói về kỹ năng sống cũng rất hay. Đó là vấn đề mà các nhà trường đang hướng tới song song với việc truyền dạy kiến thức khoa học. Bởi vậy, thí sinh không bỡ ngỡ và bất ngờ khi bắt tay vào làm câu hỏi này. Câu hỏi nghị luận văn học yêu cầu nói về nhân vật người đàn bà trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu có tính chất phân loại thí sinh. Tuy nhiên, đây là tác phẩm đã được dạy trong chương trình nên không xa lạ với các em. Theo tôi, học sinh có học lực trung bình, thi chỉ để xét tốt nghiệp thì chắc chắn đạt từ 4 đến 5 điểm, phần còn lại tùy vào kỹ năng viết của các em. Riêng với học sinh dự thi khối C, D thì có thể đạt từ 7 điểm trở lên. Nhìn chung đề văn hay, thích hợp để đánh giá năng lực học sinh trong việc xét tuyển tốt nghiệp và CĐ, ĐH.

Vĩnh Yên (ghi)

Bình luận (0)