- 1 Nhật Bản là thị trường du lịch tiềm năng của TP.HCM
Nhật Bản luôn nằm trong tốp thị trường lượng khách quốc tế đến với TP.HCM nhờ nhiều lợi thế. Trong năm 2025, với sự thuận tiện về giao thông trong đó có tuyến Metro số 1 cùng nhiều đường bay giữa TP.HCM và Nhật Bản là điều kiện để hai quốc gia nói chung và TP.HCM nói riêng tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch.

Đó là chia sẻ của ngành du lịch TP.HCM tại Hội thảo về du lịch Nhật Bản năm 2025 diễn ra tại TP.HCM mới đây.
Đầu tư phục vụ du khách
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Từ đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để hai nước đẩy mạnh hợp tác du lịch. Trong năm 2024, Việt Nam đã đón được 711.464 lượt khách du lịch đến từ Nhật Bản, riêng TP.HCM đón được 348.239 lượt du khách Nhật Bản và đứng trong tốp 6 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu đến TP.HCM. Điều đó cho thấy, Nhật Bản luôn nằm trong tốp thị trường lượng khách quốc tế đến với TP.HCM, tốp thị trường quốc tế tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam và tốp điểm đến được yêu thích nhất của người dân Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Ngược lại, Việt Nam cũng nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế đến với Nhật Bản trong năm vừa qua.
Bà Hiếu khẳng định, TP.HCM lúc nào cũng chào đón khách du lịch Nhật Bản cũng như khách quốc tế đến với TP. Để phục vụ khách du lịch, TP.HCM đã có nhiều đầu tư cho ngành du lịch. Trong đó dự án tuyến Metro số 1 đã đi vào vận hành, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi hơn để thu hút khách du lịch. “Bên cạnh ăn, ở thì đi lại cũng là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch và TP.HCM là một trong những địa phương có được các yếu tố đó. TP thuận tiện về giao thông, đặc biệt tuyến Metro số 1 cùng sự thuận lợi về đường bay giữa TP.HCM và Nhật Bản với tần suất khoảng 18 chuyến bay mỗi ngày của các hãng hàng không là điều kiện để hai quốc gia nói chung và TP.HCM nói riêng tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch”, bà Hiếu cho hay.

Để tiếp tục khai thác tối đa thị trường du lịch Nhật Bản, TP.HCM đang xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính cá nhân hóa như tour tham quan theo chủ đề văn hóa Nhật – Việt, các sự kiện giao lưu văn hóa và chuỗi nhà hàng phục vụ đúng khẩu vị du khách Nhật. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch TP.HCM cũng đầu tư tour tuyến với nhiều ưu đãi phục vụ khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam và ngược lại. Điển hình như Công ty BenThanh Tourist đang phụ vụ khách du lịch chùm sản phẩm du lịch “Ngắm hoa xuân Nhật Bản 2025” với loạt trải nghiệm hấp dẫn gắn liền với các mùa hoa đẹp của Nhật Bản như mùa hoa anh đào, hoa chi anh, hoa tử đằng và hoa oải hương. Đặc biệt, du khách còn có cơ hội sở hữu các tour du lịch Nhật Bản với mức giá hấp dẫn, giá tour trọn gói chỉ từ 29,99 triệu đồng.
Tăng kỷ lục
Trong khi đó, Nhật Bản cũng phấn khởi khi lượng khách Việt Nam đến tham quan, du lịch ngày càng đông. Ông Takebe Tsutomu – Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật – Việt cho hay, số lượng khách du lịch đến thăm Nhật Bản vào tháng 1 năm nay đã vượt xa kỷ lục so với cùng kỳ năm ngoái. “Hàng năm, vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (tháng 1 và tháng 2), lượng du khách từ các quốc gia châu Á đến Nhật Bản tăng mạnh và xu hướng này vẫn tiếp tục gia tăng qua hàng năm. Tháng 1 năm nay cũng không ngoại lệ, với một lượng lớn du khách quốc tế đến Nhật Bản để tham quan, khám phá. Bên cạnh đó, mùa hoa anh đào, bắt đầu từ cuối tháng ba cũng là thời điểm thu hút đông đảo du khách quốc tế yêu thích Nhật Bản đến thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt đẹp của đất nước”, ông Takebe Tsutomu chia sẻ.
Ông Takebe Tsutomu thông tin, số lượng khách du lịch từ Việt Nam cũng đang gia tăng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Để phục vụ khách Việt, Nhật Bản đã đưa ra nhiều đãi ngộ cho du khách như: Giảm giá vé tham quan điểm đến; tặng quà lưu niệm cho khách đi tour đông người…

Các chuyên gia cho rằng, để Nhật Bản ngày càng thu hút khách Việt Nam cũng như quốc tế, bên cạnh đầu tư sản phẩm thì ngành du lịch cũng cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá tour mới, nâng cấp hạ tầng, chất lượng phục vụ… Những yếu tố này sẽ giúp du lịch Nhật Bản trở nên hoàn thiện hơn. |
Bà Matsumoto Fumi – Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, lượng du khách Việt Nam đến Nhật Bản trong năm 2024 đã tăng 8,2% so với năm trước đó, với 621.100 lượt người, vượt qua cả kỷ lục của năm 2023 trước đó. Lượng du khách Việt Nam đến Nhật Bản chỉ trong tháng 1-2025 đã đạt 50.400 lượt người, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy một sự tăng trưởng vô cùng thuận lợi.
Theo bà Matsumoto Fumi, tuy lượng du khách Việt Nam đến Nhật Bản tăng trưởng thuận lợi nhưng có đến 80% du khách nước ngoài chưa từng đến Nhật Bản trước đó. Điều này dẫn đến tình trạng các sản phẩm du lịch chủ yếu vẫn tập trung vào khai thác “Cung đường vàng”. “Tôi rất lo ngại về tình trạng quá tải du khách ở một số khu vực tại các thành phố lớn cũng như ở những điểm tham quan nổi tiếng. Ngoài ra, hiện nay cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều nhu cầu xây dựng lịch trình tour mới, khác với tour truyền thống. Điều này sẽ tạo trải nghiệm mới cho du khách nhưng cũng dẫn đến những hạn chế làm ảnh hưởng đến ngành du lịch Nhật Bản”, bà Matsumoto Fumi bày tỏ.
Kiều Khánh
Bình luận (0)