Sự kiện giáo dụcTin tức

Nhiều bất cập trong đào tạo, tuyển dụng giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

(GD TP.HCM – Cần Thơ): – Nhiều ý kiến đã đóng góp trong Hội nghị tiếp xúc cử tri về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT Việt Nam” do đoàn đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết hợp Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ tổ chức vào ngày 25-3.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích những nguyên nhân cơ bản khiến GD-ĐT còn nhiều bất cập, trong đó nổi bật là: Giáo dục chưa thật sự được xem như “quốc sách hàng đầu”, chưa được đầu tư tương xứng về các mặt, nhất là cơ sở vật chất, chưa có chính sách để khuyến khích nhân tài cũng như với nhà giáo. Đặc biệt, nhiều đại biểu nêu tình trạng bất cập do một bộ phận không nhỏ giáo viên cấp I, II, được tuyển dụng theo kiểu “chữa cháy” trước đây, bằng phương thức 9 + 3, sau đó học các lớp tại chức để qua hệ phổ thông, rồi CĐ, ĐH, thậm chí học thạc sĩ. Rất nhiều người trong số đó dù có bằng cấp cao nhưng năng lực không đảm bảo dạy được chương trình giáo dục cải cách, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều HS bị mất kiến thức căn bản từ bậc tiểu học.
Các đại biểu kiến nghị nhiều biện pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó có việc: Cần xóa những điểm lẻ của bậc mầm non và tiểu học để tập trung đầu tư cho một trường trung tâm, chất lượng; sàng lọc lại đội ngũ giáo viên, có chính sách để giáo viên sống được bằng lương.
Đ.PHƯỢNG

Bình luận (0)