Thời gian qua, nhiều vụ việc liên quan đến đào tạo liên thông, liên kết với các cơ sở đào tạo nước ngoài đã được dư luận phản ánh. Để chấn chỉnh việc này, Chính phủ đã ra nghị định 73 quy định về hợp tác, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.
Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội thảo hướng dẫn thực hiện những điều được nêu tại nghị định 73 của Chính phủ đối với các cơ sở đào tạo trong nước. Theo Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD-ĐT), tính đến quý IV/2012 có 111 dự án có vốn nước ngoài. Trong tổng số 111 dự án, Hà Nội có 44 dự án (39,6% tổng số dự án), TP.HCM có 51 dự án (45,9%). Theo đánh giá, bên cạnh những ưu điểm thì chương trình liên kết này còn rất nhiều hạn chế. Ông Bùi Hồng Quang, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD-ĐT), cho biết hiện vẫn còn một số cơ sở giáo dục có vốn nước ngoài không có sự tách biệt về tư cách pháp nhân giữa doanh nghiệp với bản thân cơ sở giáo dục, hiện một số nhà đầu tư đang dùng dấu của doanh nghiệp trong các giao dịch của nhà trường (đóng dấu của doanh nghiệp lên học bạ, bảng điểm của học sinh). Có một số cơ sở giáo dục nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam, trong đó phổ biến nhất là các hiện tượng như tuyển sinh không đúng đối tượng được phép (đặc biệt là tuyển học sinh người Việt Nam vào học mà chưa được phép hoặc vượt quá tỷ lệ quy định). Cụ thể, trường THCS và tiểu học là không quá 10% học sinh; THPT không quá 20% học sinh; đặc biệt học sinh Việt Nam không đủ 5 tuổi không được vào học chương trình của nước ngoài. Thực hiện hoạt động giáo dục ngoài phạm vi được phép (điển hình là Trung tâm Đào tạo, quản lý cao cấp SITC, các cơ sở của Raffles tại Hà Nội và TP.HCM…)…
Nguyên nhân của những tồn tại trên cũng được lãnh đạo Vụ Kế hoạch tài chính nhìn nhận, ngoài nguyên nhân chủ quan từ phía cơ sở giáo dục còn có các nguyên nhân quan trọng như thiếu đồng bộ về văn bản quy phạm pháp luật, lạc hậu, chậm đổi mới; còn thiếu sự phân công và quy định nhiệm vụ cụ thể giữa các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương trong việc thẩm định, cho phép thành lập, cho phép hoạt động, quản lý đối với các cơ sở giáo dục; thiếu sự phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước trong việc giám sát hoạt động, kiểm tra, đánh giá các cơ sở giáo dục để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn đồng thời xử lý những sai phạm.
Chính vì vậy, ưu tiên quan trọng nhất trong thời gian tới đó là hoàn thiện các văn bản pháp lý, phân cấp triệt để theo nghị định 115 của Chính phủ và đổi mới công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.
N.Huê

Bình luận (0)