Trước đà suy thoái của kinh tế thế giới, các CLB ở châu Âu đang phải đối mặt hàng loạt khó khăn về tài chính do mất dần nhà tài trợ, giảm lợi nhuận từ quảng cáo, truyền hình và đặc biệt có nguy cơ mất khán giả khi giá vé tăng cao…
Cụ thể, lần đầu tiên mức lợi nhuận của các CLB đã bị suy giảm trong suốt 16 năm tồn tại của Giải ngoại hạng Anh.
Mọi thứ đều suy giảm
Theo các chuyên gia kinh tế Anh, lợi nhuận của các CLB tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League) thu được từ nhà tài trợ đã sụt giảm đáng kể (ước tính giảm từ 138,3 triệu USD năm 2007 còn 123,6 triệu USD trong năm 2008).
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các công ty quyết định cắt giảm nguồn quỹ chi tiêu cho hoạt động quảng cáo, trong đó sẽ cắt giảm hoặc ngưng tài trợ các CLB. Điều này khiến hầu hết CLB lâm vào cảnh khó khăn do tài trợ là nguồn thu quan trọng trong việc duy trì và phát triển đội bóng.
Không dừng lại ở đó, việc nền kinh tế chuyển biến xấu có thể khiến khán giả sẽ không mua vé đến sân theo dõi trực tiếp trận đấu để ở nhà xem tivi. Điều này khiến Liên đoàn Bóng đá Anh dự đoán số tiền vé thu được tại Giải ngoại hạng Anh ở mùa giải năm nay sẽ giảm 1/4 so với mùa trước.
Về vấn đề này, tờ báo kinh tế nổi tiếng của Anh là The Financial Times đã có cuộc thăm dò 3.800 CĐV trung thành của bóng đá Anh. Kết quả 26% cho biết sẽ tạm ngưng mua vé đến sân, 39% vẫn tiếp tục đi xem nhưng không thường xuyên như trước kia. Trong khi số còn lại dự tính chỉ đến xem những trận đấu “đinh”.
Phát biểu với Reuters, Malcolm Clarke – người đứng đầu Hiệp hội CĐV bóng đá Anh – nói: “Giá vé xem bóng đá tăng chóng mặt trong những năm qua. Nếu các đội bóng tiếp tục giữ giá vé như thế thì các sân vận động sẽ ngày càng vắng khán giả. Theo tôi, những người có trách nhiệm với ngành công nghiệp bóng đá cần phải xem xét thật cẩn thận tình trạng này”.
Đội bóng càng nhỏ, nỗi lo càng lớn
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn quảng cáo Ogilvy Group UK Gary Leih cho rằng: “Tôi nghĩ Manchester United, Chelsea, Arsenal hay những đội bóng hàng đầu châu Âu khác sẽ không cần lo lắng trong việc tìm nhà tài trợ mới. Bởi với thương hiệu của họ thì rất nhiều công ty lớn sẵn sàng bỏ tiền ra để tài trợ lấy tiếng. Trong khi đó, các đội bóng nhỏ sẽ rất khó khăn trong việc tìm kiếm nhà tài trợ cho mình”.
Dẫn chứng cụ thể cho tình trạng này là việc West Ham không còn nhà tài trợ sau khi Công ty du lịch XL Leisure Group tuyên bố phá sản do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới. Rồi West Bromwich cũng đang “vắt giò lên cổ” tìm nhà trợ mới để thay thế T-Mobile của Hãng viễn thông Đức Deutsche Telekom. Hay đội bóng lớn thứ sáu của Ý là Lazio cũng đang “đỏ mắt” tìm kiếm nhà tài trợ trên áo…
QUỐC THẮNG (theo tuoitre)
Bình luận (0)