Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 26-7, trong khuôn khổ Tuần lễ Quảng cáo và Giải trí Việt Nam, Ban Tổ chức đã tổ chức chương trình Career Day 2025 với chủ đề “Cơ hội việc làm trong ngành truyền thông – quảng cáo”.

Ông Nguyễn Thanh Đảo – Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM chia sẻ trong chương trình Career Day 2025 

Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Hội Quảng cáo TP.HCM, đại diện các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP cùng gần 300 sinh viên, các bạn trẻ.

Tại đây, các bạn trẻ đã được cập nhật về thực trạng tuyển dụng trong ngành quảng cáo hiện nay, đồng thời được giới thiệu về các xu hướng nghề nghiệp, cơ hội phát triển trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo.

Đặc biệt, phần giao lưu cùng các chuyên gia trong ngành đã mang đến nhiều thông tin hữu ích, giúp sinh viên hiểu rõ những thuận lợi, khó khăn của nghề, lộ trình nghề nghiệp, các kỹ năng cần thiết, cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan đến quá trình gia nhập thị trường lao động.

Ông Nguyễn Thanh Đảo – Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho biết, ngành truyền thông – quảng cáo là một ngành tiềm năng. Muốn thành công trong ngành này đòi hỏi sinh viên cũng như các bạn trẻ phải trang bị nền tảng kiến thức, kỹ năng thật tốt. Đối với những bạn có mong muốn khởi nghiệp, trước tiên các bạn hãy học thật tốt, ra trường nên đi làm một thời gian để tích lũy kinh nghiệm sau đó có thể bắt đầu khởi nghiệp. Con đường khởi nghiệp có thành công nhưng cũng có thất bại, đòi hỏi các bạn phải có tính kiên trì, nhẫn nại, chịu khó để vượt qua khó khăn.

Bạn trẻ đặt câu hỏi cho ngành truyền thông – quảng cáo

“Tôi từng thất bại trên con đường khởi nghiệp bán hoa tươi. Tuy nhiên, thất bại ban đầu đã cho tôi những bài học và kinh nghiệm để sau đó tôi khởi nghiệp lần thứ hai và thành công. Ai cũng có thể khởi nghiệp. Nếu chúng ta luôn có tinh thần học hỏi và chịu khó sẽ thành công”, ông Đảo chia sẻ.

Bà Trần Hồ Bảo Ngọc (giảng viên ngành truyền thông và thiết kế) nhắn nhủ đến sinh viên rằng, các em hãy cố gắng học tập, trau dồi kỹ năng, kiến thức từ ghế nhà trường. Bên cạnh đó, các em nên tìm hiểu thêm kiến thức từ xã hội bằng cách đọc, tìm hiểu từ sách, báo. Khi có kiến thức dù ra trường các em làm trong lĩnh vực nào những kiến thức đó cũng sẽ hỗ trợ giúp các em vững vàng hơn trên sự nghiệp của mình.

Ông Dave Nguyễn – Creative Director tại Dinosaur Vietnam cho hay, trong ngành truyền thông – quảng cáo hiện nay, các bạn sẽ thấy nhiều bạn bè “chạy” nhanh, thành công sớm hay sở hữu những chức danh “khủng”. Các bạn đừng để áp lực đồng trang lứa làm mình lo lắng hay nản chí. Mỗi người có một “tốc độ” và con đường lựa chọn riêng. Điều quan trọng là các bạn phải hiểu rõ bản thân muốn gì để phát triển kỹ năng mỗi ngày. Các bạn hãy cứ là phiên bản “độc nhất vô nhị” của chính mình, cứ tự tin mà lên đồ và tỏa sáng theo cách riêng của mình.

Ông Đặng Thiên Phong – Trưởng khoa Truyền thông và quan hệ công chúng, Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn cũng nhìn nhận các bạn trẻ có nhiều cơ hội tỏa sáng trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo.

Đông đảo bạn trẻ tham gia chương trình

“Cơ hội không ở đâu xa, ở ngay xung quanh ta. Ngay lúc này, trên ghế nhà trường các em có thể tạo nhóm học tập, nhóm thực hiện dự án… Những mối quan hệ đó sẽ giúp các em trong quá trình tìm kiếm việc làm cũng như phát triển nghề nghiệp”, ông Phong chia sẻ.

Trong chương trình, nhiều sinh viên bày tỏ lo lắng AI sẽ thay thế con người trong một số lĩnh vực trong đó có lĩnh vực truyền thông – quảng cáo.

Các chuyên gia khẳng định rằng, AI chỉ là công cụ hỗ trợ con người, giúp con người làm việc nhanh hơn chứ không thể thay thế con người. Chẳng hạn trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo, AI có thể viết content nhưng nếu không có câu lệnh do con người thực hiện AI sẽ không làm được. Chưa kể, khi AI thực hiện xong, chính con người phải hiệu đính làm cho bài viết trở nên cảm xúc, chính xác phù hợp với yêu cầu của mình. Vì vậy, các bạn trẻ không nên quá lo lắng về sự phát triển của công nghệ. Các em hãy học tập, rèn luyện, trau dồi kỹ năng để chứng minh do doanh nghiệp thấy được năng lực của mình.

Trong khuôn khổ chương trình, các bạn sinh viên cũng đã có cơ hội trực tiếp tham gia phỏng vấn tuyển dụng với các doanh nghiệp uy tín trong ngành truyền thông – quảng cáo. Đây là dịp để các bạn trẻ trải nghiệm quy trình tuyển dụng thực tế, thể hiện năng lực, và kết nối trực tiếp với nhà tuyển dụng, từ đó gia tăng cơ hội tìm được công việc phù hợp ngay sau khi ra trường.

Hồ Trinh

Bình luận (0)