Sau cái chết của em Ngô Hoàng Võ, 7 tuổi, dưới hố ga ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (NLTN), chúng tôi tiếp tục ghi nhận trên nhiều công trình khác ở địa bàn TP.HCM cũng còn nhiều hiểm họa không kém..
Normal 0 false false false
MicrosoftInternetExplorer4
Rãnh thoát nước được lắp đặt sơ sài trên đường Đặng Văn Bi (Q.Thủ Đức). Nơi đây gần nửa tháng trước một sinh viên đã bị xe buýt cán chết khi ngã xe do tránh hố ga – Ảnh: CHÍ QUỐC
Sáng 2-1, chúng tôi đi dọc hai bên bờ kênh NLTN – nơi đang có nhiều hạng mục thi công dự án vệ sinh môi trường. Tại khu vực P.2, Q.Phú Nhuận và P.3, Q.Bình Thạnh, chúng tôi ghi nhận một số hố ga không có nắp đậy vừa mới được rào chắn sơ sài bằng mấy tấm tôn và giằng vài mảnh bêtông dưới chân tấm tôn. Một người dân cho biết nếu có mưa to gió lớn, các tấm tôn sẽ bị hất văng xa và hố ga trở thành cái bẫy chết người.
Cũng trên đường ven kênh NLTN cách cầu Kiệu (Q.1, Q.Phú Nhuận) vài chục mét, chúng tôi phát hiện một nắp cống có diện tích 1m2 bị hư hỏng để một hố sâu 5-7m. Tương tự, trên đường ven kênh NLTN, cách cầu Công Lý vài chục mét là ba miệng cống bị mở bung nắp qua một bên, để trơ ra miệng hố sâu 5-7m rất nguy hiểm.
Nhiều “bẫy”
Trên công trường thuộc dự án đại lộ đông – tây, đoạn gần giao lộ Phùng Hưng – Trần Văn Kiểu (P.13, Q.5), một nhóm trẻ con vô tư chơi bắn bi bên cạnh một số công nhân đang làm việc. Nhiều người dân ngụ dọc đường Trần Văn Kiểu rất bức xúc trước sự thờ ơ, thiếu quan tâm đến an toàn của đơn vị thi công. Trước nhà số 114, một hố sâu kéo dài hơn 30m sát mép đường đang được thi công nhưng không một biển cảnh báo, không có rào chắn và cũng không có nhân viên túc trực điều tiết xe cộ qua lại.
Cách đó không xa, một hố sâu khác đầy ắp nước cũng trong tình trạng tương tự. Nguy hiểm hơn, suốt đoạn đường hơn 2km sát khu vực dân cư đang trong giai đoạn hoàn thiện, hàng chục hố ga, miệng cống được đậy thờ ơ và chiếu lệ. Có hố ga được phủ kín bằng một tấm tôn nhựa, có hố được đậy bằng những thanh gỗ và có miệng cống được đậy bằng mảng bêtông, nhưng chỉ gá hờ bên mép cống!
Trong khi đó, ở hai đầu của cầu tạm Chà Và nối đường Nguyễn Thi và cầu tạm Chà Và, phía đường Hải Thượng Lãn Ông, lớp bêtông nhựa mặt cầu bong tróc lòi cả thép bên dưới tạo thành những ổ gà vô cùng nguy hiểm. Một số miếng thép lót giữa cầu đã bị bung lên, hở cả một khoảng trống. Những thanh sắt giằng kéo ngang mặt cầu đã bị bứt mối hàn, một đầu chổng lên cao rất nguy hiểm cho xe cộ qua lại.
Thi công bê bối
Ngày 3-1, chúng tôi trở lại công trình nâng cấp đường Đặng Văn Bi (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức) – nơi chưa đầy nửa tháng trước một sinh viên đã bị xe buýt cán chết khi té xe do mặt đường xấu. Hiện tuyến đường này vẫn còn như một bãi chiến trường với nhiều ống cống bỏ ngổn ngang hai bên đường, mặt đường lởm chởm đá. Trong đó, một số đoạn rãnh thoát nước được đậy khá sơ sài, không ít hố ga, hố đào trên đường bị hở nắp hoặc nhô lên cao so với mặt đường tạo thành những cái bẫy nguy hiểm…
Tại khu vực công trình đang thi công bơm nước xả vào một hố ga trên đường Đặng Văn Bi cũng không có rào chắn ở hố ga và khu vực thi công, mặc dù hố ga này nằm sát lòng đường, có nhiều xe máy lưu thông.