Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều công trình xây dựng: Tai nạn rình rập người đi đường

Tạp Chí Giáo Dục

Sau cái chết của em Ngô Hoàng Võ, 7 tuổi, dưới hố ga ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (NLTN), chúng tôi tiếp tục ghi nhận trên nhiều công trình khác ở địa bàn TP.HCM cũng còn nhiều hiểm họa không kém..






Normal
0


false
false
false







MicrosoftInternetExplorer4







Rãnh thoát nước được lắp đặt sơ sài trên đường Đặng Văn Bi (Q.Thủ Đức). Nơi đây gần nửa tháng trước một sinh viên đã bị xe buýt cán chết khi ngã xe do tránh hố ga – Ảnh: CHÍ QUỐC

Sáng 2-1, chúng tôi đi dọc hai bên bờ kênh NLTN – nơi đang có nhiều hạng mục thi công dự án vệ sinh môi trường. Tại khu vực P.2, Q.Phú Nhuận và P.3, Q.Bình Thạnh, chúng tôi ghi nhận một số hố ga không có nắp đậy vừa mới được rào chắn sơ sài bằng mấy tấm tôn và giằng vài mảnh bêtông dưới chân tấm tôn. Một người dân cho biết nếu có mưa to gió lớn, các tấm tôn sẽ bị hất văng xa và hố ga trở thành cái bẫy chết người.
Cũng trên đường ven kênh NLTN cách cầu Kiệu (Q.1, Q.Phú Nhuận) vài chục mét, chúng tôi phát hiện một nắp cống có diện tích 1m2 bị hư hỏng để một hố sâu 5-7m. Tương tự, trên đường ven kênh NLTN, cách cầu Công Lý vài chục mét là ba miệng cống bị mở bung nắp qua một bên, để trơ ra miệng hố sâu 5-7m rất nguy hiểm.
Nhiều “bẫy”
Trên công trường thuộc dự án đại lộ đông – tây, đoạn gần giao lộ Phùng Hưng – Trần Văn Kiểu (P.13, Q.5), một nhóm trẻ con vô tư chơi bắn bi bên cạnh một số công nhân đang làm việc. Nhiều người dân ngụ dọc đường Trần Văn Kiểu rất bức xúc trước sự thờ ơ, thiếu quan tâm đến an toàn của đơn vị thi công. Trước nhà số 114, một hố sâu kéo dài hơn 30m sát mép đường đang được thi công nhưng không một biển cảnh báo, không có rào chắn và cũng không có nhân viên túc trực điều tiết xe cộ qua lại.
Cách đó không xa, một hố sâu khác đầy ắp nước cũng trong tình trạng tương tự. Nguy hiểm hơn, suốt đoạn đường hơn 2km sát khu vực dân cư đang trong giai đoạn hoàn thiện, hàng chục hố ga, miệng cống được đậy thờ ơ và chiếu lệ. Có hố ga được phủ kín bằng một tấm tôn nhựa, có hố được đậy bằng những thanh gỗ và có miệng cống được đậy bằng mảng bêtông, nhưng chỉ gá hờ bên mép cống!
Trong khi đó, ở hai đầu của cầu tạm Chà Và nối đường Nguyễn Thi và cầu tạm Chà Và, phía đường Hải Thượng Lãn Ông, lớp bêtông nhựa mặt cầu bong tróc lòi cả thép bên dưới tạo thành những ổ gà vô cùng nguy hiểm. Một số miếng thép lót giữa cầu đã bị bung lên, hở cả một khoảng trống. Những thanh sắt giằng kéo ngang mặt cầu đã bị bứt mối hàn, một đầu chổng lên cao rất nguy hiểm cho xe cộ qua lại.  
Thi công bê bối
Ngày 3-1, chúng tôi trở lại công trình nâng cấp đường Đặng Văn Bi (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức) – nơi chưa đầy nửa tháng trước một sinh viên đã bị xe buýt cán chết khi té xe do mặt đường xấu. Hiện tuyến đường này vẫn còn như một bãi chiến trường với nhiều ống cống bỏ ngổn ngang hai bên đường, mặt đường lởm chởm đá. Trong đó, một số đoạn rãnh thoát nước được đậy khá sơ sài, không ít hố ga, hố đào trên đường bị hở nắp hoặc nhô lên cao so với mặt đường tạo thành những cái bẫy nguy hiểm…
Tại khu vực công trình đang thi công bơm nước xả vào một hố ga trên đường Đặng Văn Bi cũng không có rào chắn ở hố ga và khu vực thi công, mặc dù hố ga này nằm sát lòng đường, có nhiều xe máy lưu thông.






Normal
0


false
false
false







MicrosoftInternetExplorer4




Hố sâu trên đường Trần Văn Kiểu (Q.5) – Ảnh: T.C.N.

Theo người dân địa phương, nạn té xe do đường xấu ở đường Đặng Văn Bi xảy ra như cơm bữa. Một người lái xe ôm còn nói mỗi khi trời mưa là có nhiều phụ nữ chở con nhỏ đi học bị té do đường ngập, không thấy những cái bẫy bên dưới đường. Trong khi một chủ hộ tại vị trí sinh viên bị xe buýt cán chết trước đó cho biết khoảng hai ngày trước lại có một trường hợp người đi xe máy bị té tại đây với nguyên nhân tương tự tai nạn của sinh viên kia: bánh xe lọt xuống đường rãnh ở mép đường. Chủ hộ này cho biết chính bà phải mướn người dùng đá, ximăng trét bằng phẳng những khu vực rãnh nguy hiểm như vậy nhưng không bao lâu đường lại bong tróc.
Đường Đặng Văn Bi hẹp, mỗi ngày có hàng ngàn xe tải, xe buýt qua lại. Nhiều lúc xe tải qua mặt nhau ép người đi xe máy vào lề đường, trong khi hai bên lề đường lại có rất nhiều bẫy nên dễ xảy ra tai nạn. Theo người dân địa phương, tình trạng bê bối do thi công như trên đã kéo dài gần một năm qua.
Chấn chỉnh ra sao?
Dự án vệ sinh môi trường TP – lưu vực NLTN có nhiều công trình đào đường lắp đặt cống thoát nước trên các đường nội thành TP.HCM. Ông Phan Châu Thuận – phó giám đốc ban quản lý dự án – cho biết đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu không được để bất kỳ người nào vào bên trong hàng rào công trường và trước khi tháo hàng rào phải che đậy miệng cống. Nếu đơn vị nào không thực hiện đúng, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP sẽ xử phạt.
Ông Lê Quyết Thắng – giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 – cũng cho biết đơn vị có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện nhà thầu không bảo đảm an toàn giao thông ở các công trình thuộc địa bàn quản lý. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ yêu cầu thanh tra Sở GTVT TP xử phạt, đình chỉ thi công, đến khi khắc phục xong mới cho thi công tiếp. Ông Lê Quyết Thắng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần xử phạt các chủ đầu tư dự án để làm gương và chính các chủ đầu tư sẽ xử phạt nhà thầu. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước nên cấm các nhà thầu vi phạm tham gia đấu thầu các dự án.
Một chuyên viên của Sở GTVT TP cho rằng các cơ quan chức năng cần truy tố các nhà thầu để xảy ra vụ tai nạn chết người mới đủ sức răn đe các nhà thầu thi công ẩu, coi thường mạng người.
N.ẨN – T.C.NGHĨA – C.QUỐC (Theo TTO)

 

Bình luận (0)