Sự kiện giáo dục

Nhiều đề xuất mới về chế độ làm việc của giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT cho rằng, những đề xuất mới đối với chế độ làm việc của giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên có góp phần khắc phục tình trạng nhiều nhà giáo không thực hiện hoặc thực hiện rất ít nhiệm vụ giảng dạy.

Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) để lấy ý kiến góp ý.

Dự thảo thông tư gồm 3 chương 12 điều; quy định chế độ làm việc đối với giáo viên giảng dạy tại trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – GDTX; bao gồm: Thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm, định mức tiết dạy, chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động khác ra tiết dạy.

Giáo viên tham gia coi thi đánh giá năng lực chuyên biệt vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm nay
Giáo viên tham gia coi thi đánh giá năng lực chuyên biệt vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm nay

Không giới hạn số nhiệm vụ giáo viên GDTX kiêm nhiệm

Bộ GD-ĐT cho hay, về cơ bản, nguyên tắc xác định chế độ làm việc của giáo viên cơ sở GDTX bảo đảm thống nhất với quy định đối với giáo viên phổ thông, dự bị ĐH tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT. Tuy nhiên, điểm khác là giáo viên phổ thông không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ nhưng giáo viên cơ sở GDTX không giới hạn 2 nhiệm vụ kiêm nhiệm.

Lý do là đặc thù hoạt động nghề nghiệp giáo viên cơ sở GDTX có nhiều khác biệt so với giáo viên phổ thông như phải quản lý nhiều lớp với quy mô, hình thức học tập khác nhau; phải thực hiện công tác tuyển sinh liên tục; thực hiện nhiệm vụ của các phòng ban; linh hoạt hoạt động giảng dạy, giáo dục theo nhu cầu học tập của người học…

Để bảo đảm chất lượng giảng dạy, giáo dục của giáo viên cơ sở GDTX, dự thảo thông tư quy định: Tổng số tiết được giảm và quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm của giáo viên trong 1 tuần không quá 50% số tiết dạy trung bình trong 1 tuần.

Theo Bộ GD-ĐT, các quy định về nguyên tắc xác định chế độ làm việc bảo đảm sự phân công công bằng giữa các giáo viên trong cùng trung tâm. Đồng thời, bảo đảm giáo viên thực hiện hoạt động chính của mình là giảng dạy, giáo dục; khắc phục tình trạng nhiều người mang chức danh nhà giáo nhưng không thực hiện hoặc thực hiện rất ít nhiệm vụ giảng dạy.

Thống nhất định mức tiết dạy trung bình trong tuần

Để bảo đảm tính thống nhất, dự thảo thông tư cũng quy định: Định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần của giáo viên giảng dạy chương trình GDTX là 17 tiết. Do thực tế, giáo viên này dạy cả chương trình cấp THCS lẫn chương trình cấp THPT.

Qua khảo sát tại các cơ sở GDTX, chủ yếu các trung tâm dạy chương trình GDTX cấp THPT. Đối tượng học sinh học chương trình GDTX cấp THCS rất ít, có trung tâm không có.

Cũng theo dự thảo, định mức tiết dạy đối với nhà giáo giữ chức vụ giám đốc, phó giám đốc bảo đảm thống nhất với quy định về định mức tiết dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông và giữ quy định về định mức tiết dạy của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

Bộ cho rằng, việc quy định rõ về định mức tiết dạy trong 1 năm học, định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần nhằm thuận lợi trong việc phân công, bố trí giáo viên, bảo đảm công bằng giữa các giáo viên trong cùng trung tâm.

Học sinh tham gia một hoạt động hướng nghiệp

Bố trí linh hoạt thời gian nghỉ hè

Quy định về thời gian làm việc của giáo viên GDTX bảo đảm phù hợp với quy định về thời lượng giáo dục trong chương trình GDTX, thời lượng giáo dục trong chương trình giáo dục nghề nghiệp.

Do đặc thù thời gian nghỉ hè không cố định 8 tuần như cấp mầm non, phổ thông; mặt khác giáo viên cơ sở GDTX phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác ngoài hoạt động giảng dạy, giáo dục cho nên thời gian làm việc của giáo viên không quy định cứng số tuần để linh hoạt trong công tác phân công, bố trí công việc.

Dự thảo thông tư quy định thời gian nghỉ hè của giáo viên thực hiện theo nội quy, quy chế của cơ sở GDTX, tối đa 8 tuần, tối thiểu 4 tuần. Trong thời gian nghỉ hè, giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm; tham gia công tác thi tốt nghiệp THPT; tuyển sinh, giảng dạy các lớp theo chương trình đào tạo, bồi dưỡng, hoạt động giáo dục của trung tâm khi được triệu tập.

Dự thảo thông tư không quy định thời gian nghỉ hè đối với giám đốc, phó giám đốc như với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông. Lý do là tính chất công việc của trung tâm có nhiều hoạt động giáo dục – đào tạo trong thời gian nghỉ hè của học sinh.

Tuy nhiên, trung tâm có thể bố trí thời gian nghỉ hè đối với giáo viên giữ chức vụ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; quy định tại nội quy, quy chế của trung tâm. Đặc biệt, phải bố trí linh hoạt thời gian nghỉ hè để bảo đảm các hoạt động của trung tâm diễn ra bình thường và hoàn thành nhiệm vụ khi các cấp có thẩm quyền giao.

Bộ GD-ĐT đánh giá, những quy định nêu trên bảo đảm quyền của giáo viên về chế độ nghỉ hè theo Luật Nhà giáo; khắc phục tình trạng có trung tâm không bố trí cho giáo viên nghỉ hè hoặc bố trí thời gian nghỉ hè quá ngắn.

Việt Ngân

 

Bình luận (0)