Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nhiều hãng taxi đồng loạt hạ giá cước

Tạp Chí Giáo Dục

Giảm đồng loạt!

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: tính đến hết quý II năm 2008, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 83 doanh nghiệp với trên 7.000 xe taxi đủ điều kiện hoạt động. Qua công tác quản lý và kiểm tra các doanh nghiệp vận tải khách bằng taxi đã phát hiện không ít những tồn tại gây “bội chi” trong hoạt động kinh doanh.

Sau đợt tăng giá xăng dầu vừa qua đã có không ít hãng taxi tăng giá từ 15 đến hơn 20%. Nhưng trên thực tế, theo tính toán của Sở GTVT, giá trị tăng ở mức hợp lý là 12 – 15%. Trước tình trạng này, Chính phủ cũng như Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh lại giá cước, để không ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Và từ chiều 4/8, hàng loạt hãng taxi đã tiến hành giảm cước với mức giảm khác nhau.

Cụ thể, hãng taxi Phù Đổng đã điều chỉnh mức cước tăng xuống còn 12%, áp dụng từ 1/8. Xe 4 chỗ, với 20 cây số đầu, tính 8.500 đồng 1 km, từ cây số 21, tính 6.100 đồng mỗi km. Trong khi đó, hãng taxi Vạn Xuân áp dụng mức cước mới cho 20 cây số đầu là 9.500 đồng 1 km, 21 cây số tiếp theo mỗi km tính 7.500 đồng, tăng trên 13% so với mức cũ.

Mức giảm đáng kể là hãng taxi Mai Linh với mức giảm 1.000 – 2000 đồng/km so với giá cước thông báo tăng trước đó là: xe 4 chỗ là 11.500 đồng 1 km cho 30km đầu tiên và 8.500 đồng kể từ km thứ 31.

Thắt lưng buộc bụng!

Còn nhớ, trong buổi gặp mặt đột xuất cách đây chưa lâu tại trụ sở mới của Sở GTVT Hà Nội (mở rộng), những quan điểm “trái chiều” đến gay gắt giữa Sở GTVT với đại diện các hãng taxi được bộc lộ.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT không ngần ngại chỉ ra: mức giá cước được các hãng áp dụng trước khi giá xăng tăng 31% là vẫn có lãi nếu các doanh nghiệp áp dụng triệt để các biện pháp để bình ổn giá.

Đại diện các hãng taxi cũng “phản pháo” nhằm bảo vệ cho quan điểm: tăng giá cước là bất khả kháng. Tuy nhiên, cũng ngay tại cuộc gặp mặt này ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội đã khẳng định: “Ủng hộ chủ trương kiềm chế tăng giá của nhà nước nhưng giá xăng tăng tới 31% thì việc tăng giá cước là điều bất khả kháng. Việc tính toán, căn cơ giá cước tăng bao nhiêu là hợp lý, Hiệp hội sẽ ngồi lại với các doanh nghiệp để tìm ra biện pháp”.

Lời khẳng định của ông Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội đã được cụ thể hóa trong thông báo mà các hãng taxi vừa gửi Sở GTVT Hà Nội. Theo đó, cùng với việc điều chỉnh giá cước, các hãng sẽ tiết kiệm thêm chi phí và tăng thời gian khấu hao xe để hạ giá thành, đồng thời đảm bảo đời sống cho tài xế.

Tuy các hãng lớn đã đồng loạt giảm giá nhưng theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT thì thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi và thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá tại các hãng taxi.

Phúc Hưng (dantri.com.vn)

 

Bình luận (0)