Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nhiều hình thức hỗ trợ học sinh ôn tập

Tạp Chí Giáo Dục

Đ ch đng ng phó vi dch Covid-19, các trưng THPT ti TP.HCM đã xây dng nhiu kch bn nhm kp thi h tr hc sinh cui cp ôn thi tt nghip THPT và xét tuyn ĐH, CĐ năm 2021. Theo đó, bên cnh các phương thc h tr mang tính truyn thng, nhiu chương trình h tr qua hình thc trc tuyến đã đưc nhà trưng, giáo viên linh hot trin khai, tiếp cn đến tng đi tưng hc sinh…


Giáo viên hưng dn hc sinh lp 12 ni dung hc (nh minh ha)

H tr theo năng lc hc sinh

Chia sẻ về các hình thức tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp, thầy Võ Thiện Cang (Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hữu Trang, Q.5) cho hay, thời điểm này nhà trường vẫn đang tập trung vào kế hoạch giảng dạy học kỳ II. Tuy nhiên, song song với dạy kiến thức mới, giáo viên ở 9 bộ môn thi tốt nghiệp THPT cũng triển khai các biện pháp ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12. Hình thức hỗ trợ này được giáo viên thực hiện phù hợp theo đối tượng học sinh. “Ở mỗi bộ môn, giáo viên sẽ đánh giá mức độ năng lực của từng học sinh để có phương án hỗ trợ, các em yếu kiến thức nào sẽ được bồi dưỡng kiến thức đó”, thầy Cang cho biết. Ngoài ra, Trường THPT Trần Hữu Trang cũng tiến hành ôn tập cho học sinh qua hình thức giao bài tập trắc nghiệm trực tuyến trên hệ thống học tập trực tuyến 789.vn. Từ hệ thống này, học sinh được rèn luyện thường xuyên kỹ năng, phương pháp giải bài tập. Tương tự, đại diện Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) cho biết nhà trường đang triển khai kế hoạch ôn tập bổ sung cho học sinh lớp 12 căn cứ theo năng lực và ban thi của các em. Các câu lạc bộ học thuật của nhà trường cũng hoạt động dưới hình thức này, nhằm ôn luyện và nâng cao các kiến thức theo đối tượng học sinh. “Đặc thù học sinh của trường là học rất vững, với mỗi học sinh lại có nhu cầu nâng cao kiến thức khác nhau, theo mục đích vào các trường ĐH khác nhau. Vì thế, việc ôn tập cho học sinh được giáo viên bộ môn thực hiện song song với giảng dạy kiến thức mới, đồng thời tiếp cận đến từng học sinh”, đại diện nhà trường cho biết thêm.

Thời điểm này, khi vừa bước sang học kỳ II, hầu hết các trường THPT tại TP.HCM chưa áp dụng việc tăng cường thời lượng giảng dạy buổi 2 với các bộ môn trong khối thi. Phải đến giai đoạn nước rút, tức là gần đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc ôn tập mới được rốt ráo thực hiện, tùy theo năng lực học sinh và đặc thù của mỗi nhà trường.

Xây dng linh hot các hình thc h tr trc tuyến

Song song với việc tiếp cận ôn tập cho học sinh cuối cấp theo năng lực, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường THPT đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương thức hỗ trợ ôn tập kiến thức và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh thông qua các kênh trực tuyến. Cụ thể, mùa tuyển sinh năm nay, Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5) tiếp tục triển khai kế hoạch hỗ trợ học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi đánh giá năng lực thông qua kênh thông tin được xây dựng với mô hình là một nhóm học tập sử dụng tính năng group của Facebook. Kênh thông tin này được phân thành các chủ đề học tập như: thông tin chung về kỳ thi đánh giá năng lực, phương thúc xét tuyển, trường xét tuyển, các chuyên đề kiến thức bám sát cấu trúc đề thi đánh giá năng lực, các đề tự luyện dựa vào nguồn đề sưu tầm và đề phát triển do giáo viên thực hiện. Thông tin sẽ được đưa lên kênh theo các khung giờ nhất định và các giai đoạn khác nhau. “Đây là năm thứ 2 nhà trường đưa kế hoạch này vào triển khai với học sinh lớp 12 do nhận thấy kỳ thi đánh giá năng lực đang ngày càng được học sinh quan tâm, trở thành một trong những phương thức xét tuyển, tăng cơ hội trúng tuyển ĐH cho học sinh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay. Nhà trường xây dựng nhóm giáo viên hỗ trợ chuyên môn có trách nhiệm nghiên cứu về đề thi đánh giá năng lực, phân tích đánh giá cấu trúc và ma trận kiến thức trong đề, xây dựng nội dung chuyên môn, xây dựng ngân hàng để phát triển, xây dựng các chuyên đề, hỗ trợ học sinh khi cần tư vấn… Ngoài việc đưa nội dung theo các khung giờ, kênh thông tin còn được giáo viên thực hiện qua hình thức đưa các clip hướng dẫn học tập hoặc livestream trực tiếp với học sinh”, thầy Ngô Hùng Cường (Phó Hiệu trưởng nhà trường) thông tin. Cũng sử dụng ứng dụng tương tác trực tuyến qua Facebook, Trường THPT Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú) lại xây dựng kênh thông tin tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Không chỉ đăng tải thông tin về đề án tuyển sinh của các trường ĐH, thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT, kênh tư vấn trực tuyến còn chia sẻ các bài viết giúp học sinh cuối cấp định hướng được ngành nghề phù hợp, đồng thời thông tin về các buổi giao lưu hướng nghiệp đến học sinh.


Hc sinh lp 12 gii bài tp (nh minh ha)

Lập Fanpage tư vấn hướng nghiệp hỗ trợ học sinh lớp 12 cũng là cách thức được Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) thực hiện và đẩy mạnh từ năm học trước. Cô Vũ Thị Ngọc Dung (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, kênh thông tin này cho phép tiếp cận học sinh trong mọi hoàn cảnh, các thông tin tư vấn hướng nghiệp từ đề án tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, các phương thức xét tuyển, kỳ thi tốt nghiệp THPT… đến học sinh một cách nhanh nhất, chính thống nhất, ngay cả khi dịch bệnh khiến việc đi học trực tiếp không thể diễn ra. “Song song với tư vấn hướng nghiệp trực tiếp, việc tư vấn trực tuyến có vai trò rất quan trọng. Không chỉ giúp giáo viên hỗ trợ được học sinh mọi lúc mọi nơi mà còn giúp định hướng thông tin chính xác, kịp thời đến học sinh khi thông tin trên mạng xã hội đang ngày càng trở nên khó kiểm soát”, cô Dung chia sẻ. Lựa chọn hình thức thực hiện các video phim hoạt hình, thầy Phạm Lê Thanh (giáo viên hóa học Trường TH-THCS-THPT Tân Phú, Q.Tân Phú) khiến học sinh lớp 12 vô cùng thích thú mặc dù ôn tập qua hình thức trực tuyến. “Các video phim hoạt hình được tôi thực hiện có ngôn từ gần gũi, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Các chủ đề dẫn dắt vào bài học cũng được lựa chọn sao cho thu hút, đó là những hiện tượng, vấn đề diễn ra xung quanh cuộc sống hoặc những hiện tượng mà học sinh đã từng gặp, kiến thức được nhắc đến nhẹ nhàng, các em dễ dàng ôn luyện trực tuyến mà không thấy nhàm chán”, thầy Thanh chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay ngoài kế hoạch của nhà trường, nhiều giáo viên lớp 12 đã mạnh dạn thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ trực tuyến nhằm giúp học sinh ôn tập hiệu quả. Bằng các video chủ đề bài học hay những chia sẻ về phương pháp học tập, học sinh vừa được ôn kiến thức, vừa được rèn luyện kỹ năng làm bài.

Bài, ảnh: Quang Long

Bình luận (0)