Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều hoạt động để học sinh trưởng thành

Tạp Chí Giáo Dục

HS Trường Tiểu học, THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm luôn được tạo điều kiện để tham gia hoạt động ngoại khóa nhằm rèn luyện và phát triển nhân cách

Rất nhiều hoạt động ngoại khóa với sự phối hợp của các tổ chức, hội, Đoàn đã được đông đảo học sinh, sinh viên (HSSV) TP.HCM hưởng ứng tham gia. Những hoạt động đó góp phần rất lớn vào quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho các thế hệ tương lai.
Phong phú hình thức, nội dung
Năm học 2011-2012, Sở GD-ĐT TP.HCM được Vụ Công tác HSSV (Bộ GD-ĐT) đánh giá là đơn vị xuất sắc trong công tác xây dựng các chương trình nhằm giáo dục đức – trí – thể – mỹ cho HSSV. Các hoạt động được tổ chức đều có sự sáng tạo, đa dạng, có chiều sâu và đi vào nề nếp sinh hoạt của từng trường. Ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác HSSV (Sở GD-ĐT TP.HCM), cho biết các tiêu chí trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” như xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp, dạy và học có hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng HS, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng… được 100% đơn vị (từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX, TCCN) xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, các hoạt động tập thể, rèn luyện kỹ năng sống cho HS do Sở GD-ĐT phối hợp với Đoàn, hội tổ chức được tổ chức đông đảo HS tham gia. “Bên cạnh các hoạt động phong trào tiếp tục phát huy có hiệu quả thì việc xây dựng các câu lạc bộ, đội, nhóm với những sở thích, năng khiếu như văn nghệ, thể thao, công tác xã hội… cũng được củng cố. Nhiều sản phẩm sáng tạo của HS đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật”, ông Huy nhấn mạnh.
Việc đưa các trò chơi dân gian vào trường học được rất nhiều đơn vị triển khai. “Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở VH-TT&DL tập huấn các trò chơi kéo co, nhảy bao bố, bịt mắt bắt dê, nhảy sạp… cho các trường trên địa bàn thành phố. Các trò chơi đều được lồng ghép vào những tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, ngoại khóa, giờ ra chơi làm cho các buổi sinh hoạt trở nên sinh động, tạo được dấu ấn với HS”, ông Huy cho biết thêm.
Giáo dục HS bằng tình thương, trách nhiệm
TP.HCM có diện tích rộng và dân cư đông, nên việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt, học tập tại 1.688 trường học trên địa bàn đều mang tính đặc thù riêng. Tuy nhiên, các trường đều nỗ lực phấn đấu nhằm mang đến cho HS môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và đạt hiệu quả cao nhất trong học tập và rèn luyện…
Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo an toàn cho HS trong và ngoài trường học được rất nhiều đơn vị quan tâm và đưa ra những giải pháp phù hợp với điều kiện của mình. Trường THCS Hồng Bàng (Q.5) có 4 mặt giáp với các tuyến đường giao thông, lại gần Bệnh viện Hùng Vương, Trung tâm Thương mại Paskson, Trường THPT Hùng Vương nên lưu lượng xe và độ phức tạp khá cao. Tuy nhiên, theo Hiệu trưởng Trần Đức Khanh, nhà trường luôn chú trọng đến công tác giáo dục an toàn giao thông cho HS. “Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục cho HS ý thức chấp hành Luật Giao thông khi đi trên đường, nhà trường còn vận động cán bộ, giáo viên tự ý thức để trở thành tấm gương cho HS noi theo. Việc phối hợp với công an phường không để tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường gây ùn tắc kéo dài trước cổng trường được thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, trường còn bố trí giờ học, giờ tan trường mỗi khối lớp lệch nhau 10 phút để giảm sự lộn xộn trước cổng trường…”, ông Khanh cho biết.
Trong khi đó, bà Phạm Thúy Vĩnh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm – cho biết tuy là đơn vị ngoài công lập nhưng trường luôn tạo điều kiện để HS tham gia các hoạt động do Sở GD-ĐT tổ chức; nhà trường luôn đẩy mạnh công tác hoạt động ngoại khóa… “Chúng tôi luôn hướng HS ý thức về lòng tự hào dân tộc, tôn sư trọng đạo, sống có lòng nhân ái và biết vươn lên. Với những em không may có hoàn cảnh khó khăn hoặc cha mẹ đổ vỡ trong hôn nhân hay gia đình không êm ấm thì các giáo viên sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chắc. Đây cũng là việc mà nhà trường luôn quan tâm, nhắc nhở giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm với đầy đủ tình thương và trách nhiệm”, bà Vĩnh nói.
Bài, ảnh: Ngọc Anh
Bà Trần Thị Kim Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng các hoạt động ở các trường đều mang tính thiết thực, có chiều rộng, chiều sâu và hướng HS tới suy nghĩ, hành động tích cực. Bà Kim Thanh khẳng định: “Công tác HSSV đang có những bước đi tốt, mang tính giáo dục, có sự định hướng và tiếp cận với cuộc sống hiện đại. Chúng ta đã và đang quan tâm tới HS ở tất cả mọi hoạt động, khía cạnh trong học tập và cuộc sống. Sở GD-ĐT rất hoan nghênh sự nỗ lực của các đơn vị vùng sâu, vùng xa, trường ngoài công lập trong công tác giáo dục và quan tâm tới HS”.
 

Bình luận (0)