Bộ GD-ĐT cho biết, năm học 2024-2025, toàn ngành giáo dục đã nỗ lực vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong kế hoạch. Năm học này cũng ghi nhận bước tiến quan trọng trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 với việc thực hiện đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12. Mô hình “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” được áp dụng hiệu quả…

Trước thềm năm học mới (2025-2026), cùng điểm lại một số kết quả nổi bật của toàn ngành giáo dục trong năm học vừa qua, những kết quả được Bộ GD-ĐT đánh giá là tích cực, tạo nền tảng cho giai đoạn mới.
Mô hình “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” được áp dụng hiệu quả
Trong khuôn khổ hội nghị giám đốc sở GD-ĐT năm 2025, Bộ GD-ĐT cho hay, năm học 2024-2025, ngành giáo dục đã triển khai đồng bộ Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29; hoàn thiện hành lang pháp lý quan trọng thông qua việc tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo cùng 2 nghị quyết liên quan đến phổ cập giáo dục mầm non và miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em, học sinh phổ thông. Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ đạt kết quả tích cực với tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi 15-60 tăng so với năm trước. Hệ thống giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời với hơn 24,5 triệu lượt người học tham gia các lớp chuyên đề, tăng gần 900.000 lượt người so với năm học trước.
Năm học 2024-2025 cũng ghi nhận bước tiến quan trọng trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 với việc thực hiện đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12. Mô hình “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” được áp dụng hiệu quả, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Khó khăn trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới từng bước được tháo gỡ. Hình thức dạy học ngày càng đa dạng, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ; giáo viên đóng vai trò tổ chức, định hướng thay vì truyền thụ đơn thuần; học sinh phát huy được năng lực tự học, tư duy độc lập.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức an toàn, nghiêm túc với hơn 1,1 triệu thí sinh tham gia. Đề thi có nhiều điểm mới, bảo đảm độ phân hóa phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp và làm cơ sở tuyển sinh ĐH, giáo dục nghề nghiệp. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế trên trường quốc tế với nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, Olympic quốc tế và khu vực.
Phát triển đội ngũ, hiện đại hóa cơ sở vật chất
Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, tính đến cuối năm học 2024-2025, toàn ngành có 1.273.355 giáo viên (công lập và ngoài công lập), tăng 21.978 người so với năm trước. Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Nội vụ đã đề xuất bổ sung thêm 10.304 biên chế giáo viên nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở vùng khó khăn; đồng thời từng bước đảm bảo cơ cấu bộ môn hợp lý. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo được duy trì thường xuyên. Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc chăm lo, chính sách với giáo viên.
| “Từ thực tiễn các địa phương, ngành giáo dục sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng văn bản pháp luật; đồng thời, thúc đẩy các giải pháp thiết thực, khả thi để phát triển giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng. |
Song song đó, hệ thống trường, lớp tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Các địa phương chủ động rà soát, sắp xếp lại điểm trường. Số phòng học kiên cố tăng, giảm phòng học tạm, mượn; góp phần bảo đảm điều kiện học tập và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông đã xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu ngành; kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm. Các phần mềm quản trị nhà trường, học liệu số, ứng dụng công nghệ trong dạy học được triển khai rộng rãi.
Về hội nhập quốc tế, Bộ GD-ĐT đã chủ trì và ký kết 19 điều ước, thỏa thuận hợp tác giáo dục với 14 quốc gia; mở rộng cơ hội giao lưu, đào tạo nhân lực chất lượng cao. Công tác truyền thông được đẩy mạnh; thông tin kịp thời, chính xác các chính sách và hoạt động của ngành; góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, đặc biệt trong triển khai các nội dung mới của Luật Nhà giáo.
Cần giữ vững tinh thần đổi mới, trách nhiệm, đoàn kết trong bối cảnh mới
Cũng trong khuôn khổ hội nghị giám đốc sở GD-ĐT năm 2025, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã lưu ý vai trò điều hành của giám đốc sở GD-ĐT trong bối cảnh mới với yêu cầu cao hơn về phân cấp, phân quyền, đổi mới tư duy và phương thức quản lí. Từ thực tiễn các địa phương, ngành giáo dục sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng văn bản pháp luật; đồng thời, thúc đẩy những giải pháp thiết thực, khả thi để phát triển giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Thứ trưởng nhấn mạnh, giáo dục luôn chịu nhiều áp lực, cần sự đồng thuận của toàn xã hội nhưng trong lãnh đạo, chỉ đạo, để vượt qua áp lực và khối lượng công việc lớn, đội ngũ cán bộ quản lí cần tăng cường chia sẻ, kết nối với các ban ngành, đoàn thể, các thầy cô giáo. Từ đó, tạo nên sức mạnh đoàn kết, lan tỏa tinh thần trách nhiệm. Ghi nhận sự đổi mới, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ tại một số địa phương, Thứ trưởng cho rằng, trách nhiệm cuối cùng về chất lượng giáo dục vẫn thuộc về các sở GD-ĐT và người đứng đầu. Đây không chỉ là trách nhiệm giải trình với bộ hay chính quyền mà là trách nhiệm với nhân dân, học sinh và đội ngũ nhà giáo.
Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ GD-ĐT đã chủ động xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền. Trong quá trình xây dựng văn bản, việc lấy ý kiến thực chất từ cơ sở hết sức quan trọng để đảm bảo các văn bản ban hành sát với thực tiễn và khả thi khi triển khai. Thứ trưởng mong muốn, trong bối cảnh mới, toàn ngành giáo dục giữ vững tinh thần đổi mới, trách nhiệm và đoàn kết để tiếp tục đạt được những kết quả thiết thực, bền vững.
Việt Ngân

Bình luận (0)