Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Nhiễu loạn thông tin khi nhờ “mạng xã hội” tư vấn nguyện vọng lớp 10

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiễu loạn thông tin khi nhờ “mạng xã hội” tư vấn nguyện vọng lớp 10 - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Nhiễu loạn thông tin khi nhờ “mạng xã hội” tư vấn nguyện vọng lớp 10 Audio

D báo đim chun, tư vn cách đt nguyn vng, chia s phương pháp ôn thi tuyn sinh đang là cách thc đưc không ít hc sinh lp 9 la chn đ đt nguyn vng tuyn sinh vào lp 10 TP.HCM năm hc 2025-2026. Song, theo giáo viên, vic này có th dn đến nhiu lon thông tin, khiến các em thêm khó khăn khi đt nguyn vng phù hp.

Học sinh cần bám theo các hướng dẫn của giáo viên trong quá trình học, ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 

Nhiu lon thông tin

“Em nên đặt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai hay Trung học Thực hành – ĐH Sư phạm TP.HCM, cá nhân em thích cả 2 trường này”; “Hiện tại, em đang phân vân đặt nguyện vọng lớp 10 vào Trường THPT Bùi Thị Xuân và Lê Quý Đôn xin các anh chị cho em nhận xét về 2 trường để đặt nguyện vọng”.

“Em nên vào Trường THPT Nguyễn Hữu Huân hay Nguyễn Thị Minh Khai. Nguyễn Hữu Huân thì gần nhà em, còn em thích Nguyễn Thị Minh Khai”.

“Học sinh lực học trung bình yếu thì nên đặt nguyện vọng lớp 10 vào các trường THPT như thế nào?”…

Đây là những dòng trạng thái dễ dàng bắt gặp trên các diễn đàn học sinh TP.HCM hiện nay. Và chuyên gia tư vấn trên các diễn đàn này không ai khác chính là học sinh khối 9 hoặc học sinh đang học tại các trường THPT. Không có chuyên môn, việc tư vấn chỉ là kinh nghiệm nhìn nhận của bản thân hoặc là đoán mò, do đó dễ dàng bắt gặp các câu trả lời tư vấn rất thiếu căn cứ, như: “Trên 7,5 điểm mỗi môn sẽ đậu vào Bùi Thị Xuân nên em nào có sức học tầm này nên mạnh dạn đặt trường làm nguyện vọng 1”, “Trên 6 điểm thì chắc chắn đậu vào THPT Phạm Văn Sáng nguyện vọng 1”.

Chính vì thế, cô Phạm Thanh Xuân – giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3), cảnh báo, với cách tư vấn này học sinh có thể bị nhiễu loạn thông tin, dẫn đến việc học tủ, học lệch, đặt nguyện vọng không phù hợp với năng lực học tập của bản thân.

“Có rất nhiều trang thiếu uy tín, tràn lan các thủ thuật học tập mang tính đối phó chứ chưa thực sự trang bị kỹ năng làm bài cho học sinh. Hậu quả là rất nhiều học sinh bắt chước theo, thiếu khoa học và nhận kết quả không như mong muốn. Chưa kể, có một bộ phận không nhỏ học sinh thiếu kiên định khi học tập qua mạng, lệ thuộc vào web mà không chủ động làm bài khiến việc học chỉ tốn thời gian mà không mang lại hiệu quả gì” – cô Phạm Thanh Xuân cảnh báo.

Lời khuyên mà giáo viên này đưa ra cho học sinh trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là cần phải học có hệ thống, vững lý thuyết, tăng tính thực hành, “văn ôn võ luyện”. Nếu học kiểu “đánh tây đánh đông” thì chỉ tốn thời gian mà không hiệu quả.

Học sinh nên đến trực tiếp tham quan trường THPT mình yêu thích, thay vì chỉ lên mạng xã hội để tìm hiểu

“Tham khảo nhưng cần thiết lập mục tiêu đúng, kế hoạch rõ ràng và cần biết rằng những tra cứu thông tin về điểm chuẩn chỉ để tham khảo. Tốt nhất các em nên nhờ thầy cô chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trực tiếp giảng dạy tư vấn vì thầy cô là người hiểu rõ năng lực của các em, ngoài ra việc nhờ thầy cô tư vấn cũng sẽ an toàn hơn. Khi chọn nguyện vọng, các em cần cân nhắc các yếu tố như: lực học, khoảng cách đi lại, đừng chọn vì trào lưu… Nếu có điều kiện, các em nên đến trực tiếp trường tham quan, trải nghiệm để có đánh giá đúng đắn nhất trước khi đặt nguyện vọng” – cô Phạm Thanh Xuân khuyên.

Cn lưu ý gì khi đt nguyn vng lp 10?

Theo cô Đinh Thị Thiên Ân – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bé (quận Bình Thạnh), thời điểm này học sinh khối 9 nên hệ thống lại kiến thức, học đến đâu cần chắc đến đó. Trong việc ôn tập, cần bám sát các hướng dẫn của nhà trường, giáo viên bộ môn vì năm nay là năm đầu tiên kỳ thi lớp 10 sẽ theo chương trình mới, với rất nhiều điểm khác biệt. Phụ huynh, học sinh cần tính toán kỹ càng khi tìm hiểu các trường để đặt nguyện vọng, không nên chủ quan về kết quả học tập tại trường để so với điểm chuẩn thi tuyển sinh.

“Phụ huynh cần tránh áp đặt, kỳ vọng, tránh để các em tự quyết định và cũng tránh giao phó hết cho nhà trường. Phụ huynh nên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để nhận ra năng lực, năng khiếu, tâm lý của con, từ đó lựa chọn trường học, hướng học tập phù hợp nhất” – cô Đinh Thị Thiên Ân nhắn nhủ.

Ông Nguyễn Võ Đăng Khoa – Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, hàng năm đều có những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi phụ huynh học sinh chưa thực sự cân nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng lớp 10, với ngay cả học sinh khá, giỏi. Nhiều phụ huynh học sinh sợ điểm chuẩn tăng, sợ con không đủ sức vào trường yêu thích nên không dám đặt trường làm nguyện vọng 1. Đến khi trúng tuyển vào trường khác, với số điểm dư vào trường thì tiếc nuối.

Ông khuyên rằng phụ huynh cần cùng con lên kế hoạch, phối hợp với nhà trường, đánh giá được đúng năng lực học tập của con. Khi đặt nguyện vọng cần quan tâm đến mong muốn của con để chọn trường, chọn nhóm môn học phù hợp. Việc không có định hướng rõ ràng sẽ khiến học sinh vất vả. Mỗi học sinh cần phải suy nghĩ sau này mình muốn trở thành ai để chọn môn học phù hợp.

Lưu ý thêm với phụ huynh học sinh chọn nguyện vọng trường THPT trong tuyển sinh 10 theo Chương trình GDPT 2018, ông Trần Ngọc Huy – Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ, ngoài quan tâm đến điểm chuẩn, năng lực học sinh, phụ huynh học sinh cần quan tâm cách thức trường triển khai chương trình mới của mỗi nhà trường, trong đó quan tâm sâu đến việc tổ chức nhóm môn học lựa chọn.

Ông phân tích: Chương trình GDPT 2018 hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, giúp các em giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống gắn với định hướng nghề nghiệp thông qua chọn lựa các môn học lựa chọn. Do vậy, ngay khi lựa chọn nguyện vọng tuyển sinh lớp 10, phụ huynh học sinh cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề triển khai chương trình của mỗi nhà trường, bao gồm cách tổ chức môn học lựa chọn, chương trình nhà trường.

“Tránh trường hợp, học sinh rất thích môn học nào đó nhưng trong cách thức tổ chức của trường thì môn học đó không có, khi đậu vào trường rồi phụ huynh học sinh mới đưa ra thắc mắc, dẫn đến những rào cản trong quá trình học sinh học tập, định hướng nghề nghiệp…” – ông Huy lưu ý.

Khương Yến

Bình luận (0)