Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Nhiều môn học sẽ được điều chỉnh để phù hợp bối cảnh mới

Tạp Chí Giáo Dục

Cc thc hin mô hình chính quyn đa phương hai cp, mt s môn hc chu tác đng trc tiếp t vic thay đi đa gii hành chính như lch s và đa lí các lp 4, 5, 9; đa lí lp 12; lch s, giáo dc kinh tế và pháp lut lp 10 s đưc chnh sa đ phù hp bi cnh mi. Trong đó, s cp nht nhng yêu cu cn đt, ni dung kiến thc, đa danh, s liu, bn đ, biu đ và thông tin kinh tế – xã hi…

Học sinh chọn sách giáo khoa phục vụ học tập

Năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành; đồng thời chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Hn chế thp nht vic thay đi sách giáo khoa

Bộ GD-ĐT vừa qua có thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.

Theo bộ, năm học 2024-2025, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được tổ chức thực hiện xong một chu kỳ từ lớp 1 đến lớp 12 theo lộ trình. Thực hiện Nghị quyết số 88/2014 của Quốc hội, Chỉ thị số 32/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Thông tư số 32/2018 của Bộ GD-ĐT về ban hành chương trình giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT đã tổ chức các bước thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ cho rằng, đây là nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất định kỳ nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục qua từng giai đoạn. Trong quá trình triển khai đánh giá, một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới cũng như sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính sẽ được chỉnh sửa chương trình học, làm căn cứ thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa

Trong năm 2025, việc rà soát chương trình và sách giáo khoa được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202 của Quốc hội. Trên cơ sở rà soát, Bộ GD-ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính. Cụ thể gồm: Lịch sử và địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; địa lí lớp 12; lịch sử, giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10. Bộ cho biết, chương trình học của những môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa làm căn cứ thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa. Trong đó, sẽ cập nhật những yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội…

Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa; tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.

Chn thêm ch đ phù hp mô hình chính quyn đa phương hai cp

Bộ GD-ĐT đánh giá, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh. Sách giáo khoa cụ thể hóa nội dung chương trình và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các trường lựa chọn tổ chức dạy học. Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.

B GD-ĐT sng dn các nhà xut bn, t chc cá nhân có sách giáo khoa đưc phê duyt chnh lý ni dung cn thiết đ cp nht đưc thông tin hành chính mi theo hưng bo đm tính n đnh ca sách giáo khoa, hiu qu trong trin khai dy hc.

Vì vậy, năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành; đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp thực tiễn.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết hiện đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước qua từng giai đoạn. Trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính. Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức cá nhân có sách giáo khoa được phê duyệt chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật được thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định của sách giáo khoa, hiệu quả trong triển khai dạy học.

Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ Nghị quyết số 202 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ GD-ĐT đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn, xây dựng nội dung này. Theo đó, phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, phát huy tính chủ động của địa phương trong tổ chức thực hiện chương trình; đồng thời đảm bảo nội dung giáo dục được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính – xã hội mới.

Mê Tâm

Bình luận (0)