|
Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể tại Hội nghị tổng kết năm học của ngành GD-ĐT Q.4. Ảnh: Q.Huy |
(GD TP.HCM): – Trong hai ngày 22 và 23-8, nhiều quận trên địa bàn TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2011-2012 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2012-2013.
Q.Bình Tân: Thêm 3 trường THCS
So với năm học trước, năm học 2011-2012 bậc THCS tăng thêm 3 trường công lập và tăng 1.860 học sinh (HS). Theo đánh giá, ngành còn nhiều hạn chế như: Sĩ số HS/ lớp đông, việc học 2 buổi/ ngày còn thấp… Năm học 2012-2013, ngành tiếp tục triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đẩy mạnh ứng dụng CNTT; chú trọng hiệu suất đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi; tăng cường cơ sở vật chất…
Q.Tân Bình: Tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày tăng
Năm học 2011-2012, toàn quận có 51 trường mầm non, 32 trường tiểu học và 12 trường THCS với 74.439 HS, tăng 2.467 HS so với năm học trước. Bậc tiểu học có 32.388 HS, trong đó có 20.307 học 2 buổi/ngày (chiếm 62,9%), tăng 1,69%; số HS học bán trú là 19.500 em (chiếm 60,2%), tăng 4,9% so với năm học trước. Bậc THCS có 9/12 trường dạy 2 buổi/ngày, tăng 4 trường.
Q.1: Trên 100 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất
Tại Hội nghị tổng kết năm học, ông Đinh Thiện Căn – Trưởng phòng GD-ĐT Q.1 – cho biết: “Năm học 2011-2012, Phòng GD-ĐT tiếp tục thực hiện công trình xây dựng mới Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng với tổng kinh phí 39 tỷ đồng. Chuẩn bị khởi công các công trình xây dựng mới Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (40 tỷ đồng) và mở rộng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (26 tỷ đồng). Ngoài ra, chi sửa chữa thường xuyên 18,6 tỷ đồng, tăng 44% so với năm học trước, mua sắm trang thiết bị cho các trường 1,2 tỷ đồng”.
Q.Gò Vấp: Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng HS giỏi
Ông Đặng Thanh Tuấn – Trưởng phòng GD-ĐT quận – cho biết năm học qua toàn ngành đã đổi mới mạnh mẽ quan điểm “dạy học số đông” sang “dạy học cá thể” nhằm hiện đại hóa nhà trường từ nhận thức đến hành động. Một số trường có phong trào bồi dưỡng HS giỏi đang dần khẳng định như: Tiểu học Võ Thị Sáu, Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền, THCS Nguyễn Trãi, THCS Phạm Văn Chiêu, THCS Gò Vấp… Tuy nhiên, ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, áp lực sĩ số HS, trường lớp thiếu đồng bộ, phân tuyến HS vào lớp 1 khó khăn do tăng dân số cơ học. Hiện còn 3 phường chưa có trường MN công lập; 2 phường chưa có trường tiểu học, 6 phường chưa có trường THCS.
Q.4: Cơ sở vật chất còn hạn chế
Năm học vừa qua, ngành GD-ĐT Q.4 đã đạt được nhiều thành tích như được TP công nhận hoàn thành phổ cập mầm non 5 tuổi; hiệu suất đào tạo ở tiểu học đạt 99,5%, THCS đạt 89,95%… Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn như trường lớp chưa đáp ứng nhu cầu học 2 buổi/ngày. Ngành học mầm non, tiến độ sửa chữa, xây dựng mới còn chậm; ở bậc tiểu học và THCS còn thiếu nhiều GV… Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP đề nghị ngành GD-ĐT Q.4 cần đẩy mạnh công tác bồi dưỡng HS giỏi bậc THCS, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, có giải pháp tích cực để thu hút nguồn giáo viên cho những bậc học còn thiếu là mầm non và tiểu học…
Q.Thủ Đức: Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học
Năm học vừa qua, các trường đã có sự đầu tư tốt về cơ sở vật chất, 100% trường được công nhận “Trường học có đời sống văn hóa tốt”, đội ngũ giáo viên tích cực áp dụng các phương pháp mới trong dạy học… Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT vẫn còn một số khó khăn như sĩ số HS trên lớp đông ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động học tập và dạy học theo hướng cá thể; ban giám hiệu một số trường chưa tích cực hướng dẫn giáo viên chủ động thực hiện khoán chương trình sao cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của HS…
Nhóm PV


Bình luận (0)