Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 17 về quy chế thi học sinh giỏi quốc gia thay thế Thông tư 56 với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Về việc ra đề thi, chấm thi, tiêu chuẩn, các thành viên tham gia hội đồng coi thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế…: tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học, sở GD-ĐT trong các khâu tổ chức thi.
Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thay việc tổ chức buổi thi thực hành trong kỳ thi này bằng việc đề thi các môn vật lý, hóa học, sinh học có nội dung hỏi yêu cầu thí sinh giải quyết bằng kiến thức liên quan đến kỹ năng thí nghiệm, thực hành.
Quy chế mới cũng tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bảo đảm phù hợp với quy định của các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Theo đó, có 60% đạt giải từ giải khuyến khích trở lên (những năm trước là 50%); trong đó, tổng số giải nhất, nhì, ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải nhất không vượt quá 5% tổng số giải.
Học sinh không được giải cũng được cấp giấy chứng nhận
Quy định mới bổ sung giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT. Giấy chứng nhận này được cấp cho các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải. Theo Bộ GD-ĐT, điều này giúp các em có được thông tin lưu giữ lâu dài cho cá nhân về tham gia kỳ thi.
Quy chế cũng tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra để thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT, đồng thời nâng cao trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học và giáo viên trường THPT tham gia tổ chức thi.
Bổ sung các quy định liên quan đến vận chuyển đề thi để khi cần thiết triển khai vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ và hình thức thi trên máy vi tính kết nối mạng cục bộ đối với môn tin học…
Trước đó, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị về công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nhằm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện và đề xuất định hướng công tác này trong thời gian tới.
Tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết từ năm 2013 đến nay, công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đảm bảo ổn định và hiệu quả; khắc phục một số khó khăn, bất cập nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện thi chọn học sinh giỏi quốc gia và dự thi Olympic quốc tế trong bối cảnh mới.
Kết quả dự thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam luôn có chuyển biến tiến bộ cả về số lượng và chất lượng theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Các đoàn học sinh của Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất. Đặc biệt, kết quả tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và dự thi Olympic khu vực, quốc tế hằng năm đã tác động mạnh đến phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của trường phổ thông.
Song, một số bất cập cũng được nhìn nhận. Trong đó, việc tổ chức thi thí nghiệm, thực hành các môn vật lý, hóa học và sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia còn khó khăn. Việc huy động các chuyên gia tham gia công tác ra đề, chấm thi còn gặp khó khăn. Chưa có cơ chế tạo ra sự gắn kết trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học.
Theo Tuệ Nguyễn/TNO
Bình luận (0)