Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều SV học tiếng Anh kiểu… đối phó

Tạp Chí Giáo Dục

Bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ, đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp với xây dựng giáo trình phù hợp, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại… là những việc làm mà Đề án ngoại ngữ 2020 của Bộ GD-ĐT hướng đến, nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho thanh niên Việt Nam. Tuy nhiên, nếu SV thiếu mục tiêu, động lực trong học tập thì kết quả sẽ không cao…

SV không tự tin giao tiếp tiếng Anh

Năm học thứ 4 kết thúc vào cuối tháng 8-2017 và thời gian nhận bằng tốt nghiệp vào đầu tháng 11-2017 nhưng hiện tại, Q. – SV Trường ĐH KHTN, ĐH Quốc gia TP.HCM chưa được nhận bằng tốt nghiệp vì chưa có chứng chỉ tiếng Anh. Cũng vì “rào cản” này nên hiện tại Q. chưa thể nộp hồ sơ tìm việc làm.

Theo quy định của Trường ĐH KHTN, để đủ điều kiện xét tốt nghiệp, SV phải có 1 trong các chứng chỉ VNU-EPT (Vietnam National University – HCM English Proficiency Test) của ĐHQG-HCM đạt 176, IELTS 4.0, TOEFL 320, TOEIC nghe – đọc 316 và nói  – viết 181.

Q. chia sẻ, trong trường có tổ chức thi chứng chỉ TOEIC kỹ năng nói – viết, nhưng vì bản thân không tự tin ở kỹ năng nói khi phải trực tiếp trả lời hỏi đáp với giám khảo nên quyết định đăng ký thi chứng chỉ VNU-EPT ở bên ngoài trường. Mặc dù mức độ của VNU-EPT yêu cầu khó hơn, tuy nhiên cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đều thi trên máy tính. Trong đó kỹ năng nói thi theo dạng thức trình bày, không kèm phần hỏi-đáp với giám khảo nên Q. không còn lo lắng, hồi hộp.

Không riêng gì Q. mà nhiều SV khác cũng không đủ tự tin 2 kỹ năng nghe, nói. Mục tiêu chung của một số SV là cố gắng hoàn thành chứng chỉ do trường yêu cầu để cuối khóa đủ điều kiện xét tốt nghiệp, nhận bằng. N.T.B.T, SV năm 3 – khoa Sư phạm KHXH Trường ĐH Sài Gòn thừa nhận, kỹ năng nghe hiểu và nói rất yếu, chỉ ở mức bập bõm, thậm chí không đủ tự tin trả lời nếu như có người khác hỏi bằng tiếng Anh. Đối với các học phần tiếng Anh 1, 2, 3 của chương trình ĐH mà T. đang học, việc vượt qua được các bài kiểm tra nghe, nói hết học phần là điều may mắn.

Nói về lý do nghe – nói yếu, T. chia sẻ bản thân không có năng khiếu học tiếng Anh. Bên cạnh đó, ngoài thời gian học ở trường, T. không có thời gian để trau dồi thêm vì bận làm thêm. Vì thế, T. xác định cố gắng học trên lớp để đạt chứng chỉ đầu ra. Hơn nữa, sau khi ra trường, T. sẽ xin đi dạy học môn địa lý – công việc không liên quan và không đòi hỏi nhiều đến tiếng Anh nên T. cũng không đặt quá cao mục tiêu.

Người học cần có thái độ nghiêm túc

Học và có thể sử dụng tiếng Anh vào giao tiếp, không chỉ phụ thuộc vào đội ngũ, phương pháp giảng dạy, giáo trình, phương tiện học tập… mà còn tùy thuộc vào chính bản thân người học.

Nguyễn Thị Thùy Vy – SV khoa Tài chính ngân hàng – ĐH Mở TP.HCM – cho biết: “Để sử dụng tiếng Anh vào giao tiếp, đòi hỏi người học cần có phương pháp học phù hợp, có mục tiêu, động lực và cả sự cố gắng tích lũy kiến thức, kỹ năng từng ngày một, ngoài kiến thức cơ bản mà nhà trường cung cấp. Hạn chế của một số SV hiện nay là mất kiến thức căn bản từ phổ thông, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói nên khi vào ĐH đã thiếu động lực học tập, theo đó không còn hứng thú đặt mục tiêu học tập để cố gắng mỗi ngày. Và kết quả là học hết 4 năm vẫn không giao tiếp được”.

Đối với Vy, thời gian đầu học ĐH đã bị đuối tiếng Anh vì không hiểu giảng viên dạy môn học này nói gì. Tuy nhiên, xác định được vai trò quan trọng của tiếng Anh trong xu thế hội nhập, là chìa khóa để phát triển nghề nghiệp, tương lai bản thân, nếu chỉ học đối phó như thời THPT, chỉ trông chờ vào giảng viên thì sẽ mãi mãi không thể nghe – nói được. Vì thế, ngoài giờ học trên lớp, mỗi ngày về nhà, SV này dành một khoảng thời gian nhất định lên mạng học nghe qua các câu chuyện, âm nhạc với câu từ ngắn, đơn giản đến phức tạp. Bên cạnh đó, SV này còn tích cực tìm môi trường với bạn bè, giảng viên để rèn kỹ năng giao tiếp. Sau một thời gian quyết tâm, học với thái độ nghiêm túc, các kỹ năng đã được cải thiện và có thể hiểu giảng viên nói gì. Kết quả giúp SV này ngày càng có động lực học tập hơn.

Liên quan đến việc học và giao tiếp bằng tiếng Anh, cô Nguyễn Hoàng Diễm Trang – GV tiếng Anh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4) – cho rằng, động lực và thái độ học tập góp phần quyết định rất lớn vào kết quả học tiếng Anh. Ở bậc tiểu học, trẻ rất cần động lực và giáo viên cần làm cho các em yêu thích môn học thì mới có động lực để học. Ngược lại đối với người lớn, phải có sự thúc đẩy học từ bên trong, tức là phải có ý thức, thái độ học tập nghiêm túc. Ngay đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học, để đạt được chứng chỉ B2 theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT thì chính bản thân phải học nghiêm túc. Người dạy chỉ là người hướng dẫn phương pháp, tài liệu. Bản thân người học chỉ học đối phó, học theo sự phân công thì rất khó đạt được đúng năng lực.

Về vấn đề này, một giảng viên dạy tiếng Anh, Trường ĐH Sài Gòn cũng chia sẻ, đối với các môn học thông thường, người dạy giảng một vài lần kết hợp làm bài tập sẽ giúp người học dễ dàng nắm vấn đề. Ngược lại đối với tiếng Anh, để có thể sử dụng vào giao tiếp thì đòi hỏi cả một quá trình tích lũy kiến thức, kỹ năng chứ không phải ngày một ngày hai. Như vậy, nếu người học không cố gắng, quyết tâm thì kết quả học tập cũng không cao.

Giảng viên này cho biết: “Để có thể sử dụng tiếng Anh, người học cần có phương pháp, mục tiêu và cả sự quyết tâm. Việc lười biếng, học cho qua thì mãi sẽ không thể tự tin giao tiếp bằng ngoại ngữ được”.

Minh Phương

 

Bình luận (0)