Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều tranh cãi về Luật Giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 21-5, Quc hi tho lun ti hi trưng v mt s ni dung còn có ý kiến khác nhau ca d án Lut Giáo dc (sa đi).

D tho lut quy đnh HS hc hết chương trình THPT thì đưc d thi đ ly bng tt nghip THPT. Ảnh: H.Tr

Dự án luật này đã được Quốc hội thảo luận tại 2 kỳ họp (kỳ họp thứ 5 và thứ 6); được Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân một cách rộng rãi. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiếp tục lấy ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách và các chuyên gia tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách tổ chức vào tháng 4-2019.

Tiến ti nên b thi tt nghip THPT

Tại đây, ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội – cho biết, một số ý kiến đại biểu đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào CĐ, ĐH. Bên cạnh đó cũng có ý kiến đề nghị vẫn giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT và giao các địa phương thực hiện.

UBTVQH cho rằng, hiện nay việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn GD phổ thông của HS; cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, chính sách GD và tuyển sinh ĐH; đồng thời tạo hành lang pháp lý để thể chế hóa GD thường xuyên, tự học của người dân trong tương lai.

“Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho HS khi tiếp tục việc học ở nước ngoài”, ông Bình nói.

Để linh hoạt cho Chính phủ trong tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT, Dự thảo luật chỉ quy định nguyên tắc HS học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi.

Về nội dung này, đại biểu Phạm Văn Hòa – đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp – nhấn mạnh, kỳ thi “2 trong 1” thời gian qua rất được dư luận quan tâm. Thi thì có người trúng, người trượt nhưng cách tổ chức thi vừa qua cần xem có hợp lý hay chưa khi trúng gần hết HS.

Đồng tình vẫn quy định thi THPT nhưng đại biểu Hòa đề nghị dự thảo cần có khoản giao Chính phủ nghiên cứu để sau này tùy thực tế mà có thể bỏ thi tốt nghiệp THPT, chỉ cấp bằng THPT với những điều kiện cụ thể; tổ chức thi tuyển sinh ĐH như trước kia để tuyển HS có năng lực khá giỏi tham gia, còn HS học lực trung bình thì có thể học nghề, lao động theo sở thích, năng lực.

Thc hin mt chương trình, nhiu b SGK

Về chương trình, sách giáo khoa (SGK) GD phổ thông, có ý kiến đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ SGK dùng chung cho cả nước.

UBTVQH cho rằng, hiện nay quy định về chương trình, SGK GD phổ thông trong Dự thảo luật đã cụ thể hóa tinh thần các nghị quyết của Đảng và Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK GD phổ thông. Theo đó, việc giảng dạy và học tập phổ thông chuyển từ GD thiên về truyền thụ kiến thức sang GD phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi HS. Với quan điểm này, trên nền tảng một chương trình GD phổ thông thống nhất dùng chung trong cả nước do Bộ GD-ĐT ban hành; SGK là tài liệu học tập, cụ thể hóa chương trình, giúp giáo viên và HS sáng tạo trong phương pháp dạy và học, nhằm tiếp thu tốt nhất kiến thức của chương trình GD phổ thông.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, hiện nay Bộ GD-ĐT đã công bố chương trình GD phổ thông thống nhất trong cả nước và đang soạn thảo ban hành bộ SGK theo chương trình này, sẽ hoàn thành sau năm 2022. Vì vậy, UBTVQH đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số SGK như trong Dự thảo luật. Chương trình là pháp lệnh, thống nhất trong toàn quốc; SGK là công cụ giảng dạy, triển khai chương trình GD phổ thông. Luật cũng quy định quy trình chọn SGK tại địa phương do UBND tỉnh quyết định theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

HS THCS đưc min hc phí theo l trình

Về đầu tư, tài chính trong GD, luật quy định GD bắt buộc dành cho bậc học tiểu học. UBTVQH cho rằng, chính sách không thu học phí cho nhóm đối tượng trẻ em mầm non 5 tuổi, HS tiểu học đã thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Nhà nước đối với GD bắt buộc và GD phổ cập. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi của chính sách trên, Dự thảo luật đã quy định: HS tiểu học trong cơ sở GD công lập không phải đóng học phí; ở địa bàn không đủ trường công lập, HS tiểu học trong cơ sở GD tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, mức hỗ trợ do HĐND cấp tỉnh quyết định. Trẻ em mầm non 5 tuổi ở các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo được miễn học phí. Trẻ em mầm non 5 tuổi ở các địa bàn còn lại, HS THCS được miễn học phí theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Về chính sách vay tín dụng sư phạm,  Dự thảo luật được điều chỉnh theo hướng chuyển chính sách tín dụng sư phạm sang hình thức hỗ trợ cho HS, SV sư phạm tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt. Trong trường hợp, HS, SV sư phạm sau khi tốt nghiệp không công tác trong ngành GD đủ thời gian quy định thì phải hoàn trả toàn bộ kính phí hỗ trợ cho Nhà nước (Điều 83).

Xung quanh vấn đề này, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) nói: “Quy định như xuất bản SGK theo quy định của pháp luật, cơ sở GD được lựa chọn SGK theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhưng quy định gì thì không rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến loạn SGK, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường thi một nẻo. Bên cạnh đó, quy định UBND cấp tỉnh chủ động biên soạn tài liệu còn chung chung. Đề nghị quy định cụ thể tiêu chí quy trình biên soạn, việc lựa chọn SGK.

Sách tham khảo do giáo viên bộ môn lựa chọn nhưng quy định cụ thể, rõ ràng để phòng ngừa giáo viên lợi dụng sách tham khảo để dạy thêm, nếu HS không học thì không biết làm bài kiểm tra trên lớp, gây bức xúc trong phụ huynh”.

Nhóm PV

 

Bình luận (0)