Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Nhiều trường ĐH công bố phương thức xét tuyển sớm

Tạp Chí Giáo Dục

Hin nay mt s trưng ĐH bt đu công b phương thc xét tuyn sm trong mùa tuyn sinh năm 2024. Thông tin này đưc đi din các trưng ĐH nêu ra trong chương trình tư vn tuyn sinh “Đúng ngành ngh – Sáng tương lai” ln th 16 năm 2024.


ThS. Phm Doãn Nguyên (Phó Hiu trưng Trưng ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM) trao đi vi hc sinh v các phương thc xét tuyn năm nay

Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng ĐHQG TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành từ nhiều trường ĐH, CĐ, học viện trên địa bàn TP.HCM.

Tuyn sinh sm t tháng 1-2024

Mùa tuyển sinh năm 2024, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM dự kiến thực hiện đồng thời 4 phương thức tuyển sinh gồm: xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (25%); xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn (30%); xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (40%); xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của ĐHQG TP.HCM (5%). Tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 6.610 sinh viên. Trong đó, riêng 2 phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ được nhà trường thực hiện tuyển sinh qua 8 đợt, sớm nhất từ ngày 15-1 với đợt 1.

Trong đề án tuyển sinh năm 2024 được Trường ĐH Công nghệ TP.HCM công bố đến học sinh nhiều trường THPT trong chương trình tư vấn, năm nay trường dự kiến tuyển sinh 12.500 chỉ tiêu theo 4 phương thức xét tuyển độc lập, gồm: xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024; xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của ĐHQG TP.HCM; xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12; xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (lớp 11 và học kỳ I lớp 12). Trong đó, phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 chiếm 45% tổng chỉ tiêu xét tuyển. Riêng phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của ĐHQG TP.HCM chiếm 5% tổng chỉ tiêu xét tuyển. Các phương thức xét tuyển học bạ chiếm 50% tổng chỉ tiêu xét tuyển, thí sinh cần có điểm học tập THPT đạt từ ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào do trường quy định. Thời gian nhận hồ sơ tuyển sinh cho phương thức xét tuyển bằng học bạ đợt 1 bắt đầu từ ngày 8-1.

Năm 2024, Trường ĐH Công thương TP.HCM xét tuyển theo 4 phương thức. Trong đó, phương thức 1 là xét tuyển bằng học bạ THPT lớp 10, lớp 11 và học kỳ I của lớp 12 với mức điểm từ 20 trở lên cho 20% đến 30% tổng chỉ tiêu. Phương thức 2 là xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của ĐHQG TP.HCM với mức điểm từ 650 cho các ngành công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, marketing, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc và 600 điểm ở các ngành khác cho 10% đến 15% tổng chỉ tiêu. Phương thức 3 là xét tuyển thẳng thí sinh loại giỏi các năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I của lớp 12 và có điểm môn tiếng Anh từ 8 trở lên cho tối đa 10% chỉ tiêu. Phương thức 4 là xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT từ 50% đến 60% tổng chỉ tiêu.

Cn tn dng đa dng các phương thc tuyn sinh

Thông tin đến học sinh về đề án tuyển sinh năm 2024, PGS.TS Nguyễn Duy Anh (Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG TP.HCM) cho biết, năm nay trường tuyển sinh mới 7 ngành, chuyên ngành đào tạo bậc ĐH, đồng thời xem xét mở thêm các chuyên ngành khác. Theo đó, 4 ngành mới gồm: thiết kế vi mạch, kinh tế xây dựng, địa kỹ thuật xây dựng, khoa học dữ liệu; 3 chuyên ngành mới gồm: quản lý xây dựng, hóa dược, hóa mỹ phẩm. 


Hc sinh Trưng THPT Thanh Đa (Q.Bình Thnh, TP.HCM) tìm hiu thông tin ngành ngh trong chương trình tư vn “Đúng ngành ngh – Sáng tương lai” ln th 16 t chc ti trưng mi đây

Tương tự, ThS. Nguyễn Văn Tài (Phòng Tuyển sinh và Phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) cho hay, năm 2024, trường dự kiến tuyển sinh nhiều ngành đào tạo mới như: khoa học dữ liệu, marketing, kinh doanh quốc tế, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, công nghệ tài chính… Trong khi đó, ThS. Trần Hải Nam (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) thông tin, năm 2024, trường tuyển mới 7 ngành gồm: kinh tế số, khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật nhiệt, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thẩm mỹ, công nghệ tài chính. Đây đều là những ngành có nhu cầu nhân lực cao và phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế – xã hội, nhất là trong xu hướng phát triển mạnh của khoa học – công nghệ, trí tuệ nhân tạo và kinh tế số. 

Theo ThS. Nguyễn Công Kỳ (Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam – Bộ GD-ĐT), các em học sinh không nên nôn nóng trước những phương thức xét tuyển sớm đang được nhiều trường ĐH công bố. Bởi trong tự chủ ĐH, các trường được chủ động xây dựng đề án tuyển sinh của trường. Các em cần phải xây dựng được chiến lược nâng cao năng lực kiến thức cũng như định hướng được ngành nghề nào phù hợp nhất với bản thân mình. “Từ việc định hướng được ngành nghề phù hợp với bản thân, các em sẽ chọn những trường ĐH có đào tạo các ngành học đó để lựa chọn. Trong đó, cần phải quan tâm đến môi trường đào tạo của trường, chương trình đào tạo, học phí cũng như phương thức xét tuyển. Lúc này, quan tâm đến trường ĐH nào, các em cần phải tìm hiểu kỹ, nghiên cứu sâu về phương án tuyển sinh của trường đó, để làm sao gia tăng khả năng trúng tuyển vào ngành, vào trường mà mình yêu thích”, ThS. Nguyễn Công Kỳ khuyên.

Trong khi đó, TS. Lê Thị Thanh Mai (nguyên Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) nhấn mạnh, học sinh không nên quá tối ưu một phương thức tuyển sinh nào mà cần tận dụng sự đa dạng phương thức tuyển sinh của các trường ĐH để làm lợi thế vào trường ĐH theo đúng nguyện vọng của mình. Cụ thể, TS. Lê Thị Thanh Mai phân tích: Năm học này, nhiều trường ĐH giảm sự lệ thuộc vào phương thức tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT khi giảm chỉ tiêu tuyển sinh ở phương thức này; cùng với đó nhiều trường ĐH lại đổi mới phương thức tuyển sinh qua việc gia tăng chỉ tiêu tuyển sinh ở các phương thức xét tuyển sớm. Vì vậy, việc tối ưu hóa một phương thức tuyển sinh sẽ có thể làm mất cơ hội của các em. “Trên thực tế, từng có trường hợp học sinh bị vuột mất cơ hội vào ngành học, trường học mà mình tưởng như đã chắc đậu vì thấy điểm thi đánh giá năng lực của mình cao nên chủ quan không lựa chọn thêm phương thức tuyển sinh khác”, TS. Lê Thị Thanh  Mai nêu ví dụ.

Bài, ảnh: Đ Yến

 

Bình luận (0)