Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều trường không thành lập chi hội khuyến học

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 12-9, Hi Khuyến hc TP.HCM phi hp S GD-ĐT TP đã t chc hi ngh vai trò ca chi hi khuyến hc trưng hc trong hot đng khuyến hc, khuyến tài, xây dng xã hi hc tp (KH-KT-XD XHHT).

Trao hc bng cho HS nghèo là mt hot đng khuyến hc đưc ngành GD-ĐT TP rt quan tâm

Tại đây, bà Dương Thị Trúc Bạch – Phó Chủ tịch Hội KH TP – cho rằng, một bộ phận không nhỏ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở GD chưa xác định được đầy đủ trách nhiệm tham gia XD XHHT tại địa phương, ít tham gia các hoạt động GD thường xuyên và GD người lớn tại địa phương. Các cơ sở đào tạo chính quy còn thiếu trách nhiệm cùng địa phương chăm lo việc học của người dân; năng lực quản lý của cán bộ GD phụ trách XD XHHT còn hạn chế.

Ti hi ngh, ông Lê Duy Tân – Trưng phòng GD Trung hc, S GD-ĐT TP – lưu ý, khi có quyết đnh thành lp chi hi KH, lãnh đo nhà trưng đóng vai trò chi hi trưng. Công tác vn đng do hi KH ca cơ quan ch qun chi hi KH ca trưng thc hin; hiu trưng không ly tư cách hiu trưng, con du ca nhà trưng đ vn đng.

Về vấn đề này, ông Trịnh Vĩnh Thanh – Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp – cũng cho biết, hạn chế lớn nhất hiện nay là một số trường học vẫn chưa hiểu vai trò, nhiệm vụ của chi hội KH trong nhà trường. Có những trường không có chi hội KH vì nhiều lý do. Trong đó có lý do chủ quan là không thành lập vì không thấy quan trọng. Từ hạn chế này, một số trường học đã vi phạm điều lệ hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS. Đó là nhầm lẫn vận động ban đại diện cha mẹ HS để lấy kinh phí làm quỹ KH. Trong khi đó, KH là một tổ chức có tư cách pháp nhân, được cho phép hoạt động, được cho phép thành lập quỹ. Nếu xây dựng chi hội KH thì việc vận động quỹ KH sẽ rất thuận lợi, không có gì là vi phạm pháp luật.

Từ thực tế này, bà Lê Minh Ngọc – Phó Chủ tịch Hội KH TP – cho biết, theo Chỉ thị 04 của Thành ủy thì phải đưa hoạt động KH-KT-XD XHHT vào tiêu chí đánh giá công tác thi đua của các cơ sở từ trường học đến cơ quan ban ngành. Vì vậy, Sở GD-ĐT cần đưa KH-KT-XD XHHT làm tiêu chí đánh giá công tác thi đua của trường học. Ở mỗi trường học đều có chi bộ, chỉ khi chi bộ làm tốt KH thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng tình, bà Đinh Thị Bạch Mai – Chủ tịch Hội KH Q.Bình Thạnh – nêu ý kiến, trong bối cảnh TP đang nghiên cứu xây dựng TP học tập, Sở GD-ĐT cần lồng ghép đưa KH-KT-XD XHHT vào nhiệm vụ chính trị của cơ quan và được kiểm tra, kiểm soát hàng năm, hàng tháng. Đây là cơ hội để ngành GD-ĐT nắm bắt và các ngành, các cấp cùng tham gia hoạt động KH.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT – khẳng định: “KH-KT-XD XHHT được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm thông qua nhiều văn bản, chỉ thị, nghị quyết. Do đó, KH-KT- XD XHHT là nhiệm vụ chung, nhiệm vụ chính trị của TP, cả nước và toàn xã hội thực hiện. Để hoạt động này hiệu quả hơn, thiết thực hơn, các phòng GD-ĐT quận, huyện cần rà soát lại để kiện toàn. Phối hợp với hội KH địa phương xây dựng bộ máy tuyên truyền. Về phía ban giám hiệu các trường phải luôn quan tâm thực hiện xây dựng kế hoạch, thực hiện các ký kết liên tịch giữa Hội KH TP và Sở GD-ĐT. Chủ động phối hợp hội KH địa phương tham mưu chính quyền trong việc thực hiện chỉ đạo nhiệm vụ. Mỗi chi hội KH trường học cần xây dựng kế hoạch hoạt động lâu dài, đẩy mạnh công tác tuyên truyền…”.

Minh Phương

Bình luận (0)