Chia nhỏ lớp, học luân phiên giữa các khối, lớp, xen kẽ và duy trì giữa học trực tiếp và học trực tuyến… là các phương án được nhiều đơn vị trường học tính toán nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh (HS) khi đi học trở lại, đảm bảo khoảng cách 1,5-2m/HS.

Các trường đang xây dựng phương án đảm bảo an toàn khi HS trở lại trường
Những phương án này được xây dựng dựa trên Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở GD mầm non, phổ thông trên địa bàn TP vừa được TP.HCM ban hành, bao gồm 10 tiêu chí thành phần. Trong đó, chỉ rõ về số lượng HS tập trung trong một thời điểm tại cơ sở; mật độ HS, giáo viên (GV) trong một phòng học, phòng làm việc (từ 2m2/người); khoảng cách HS, GV trong một phòng học (1,5-2m/người); hoạt động bán trú, căng tin, phòng cách ly, nội trú…
Chia nhỏ lớp, duy trì học trực tuyến
Nhìn nhận Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học là khung để các đơn vị chủ động rà soát, tiệm cận và đưa ra những giải pháp cho các tiêu chí thành phần còn thiếu hụt, song cô Kim Nguyễn Quỳnh Giao – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh – thừa nhận, khó có cơ sở GD nào đạt được số điểm tuyệt đối 100 điểm, khả năng nằm trong ngưỡng từ 70 đến 90 điểm là phổ biến. Rào cản sẽ nằm ở tiêu chí mật độ, khoảng cách HS, GV. Thông thường các trường có số lớp, số phòng học tương đương nhau. Không ít trường, số lớp không đủ so với số lượng HS. Do đó việc chia lớp, giãn cách thì phòng học sẽ không thể đáp ứng được khi HS đi học đồng loạt. Muốn giãn cách đủ thì phải cắt giảm số tiết học – điều này lại dẫn đến những bất cập khác…
Theo cô Giao, với hai tiêu chí này, mức độ đánh giá của nhà trường là bằng 0 nếu tất cả HS đi học, ngay cả khi sử dụng vách ngăn cũng không khả thi. Còn lại, ở những tiêu chí thành phần về vòi rửa tay, xịt khuẩn, đo thân nhiệt từ cổng trường, mang khẩu trang… nhà trường có thể đạt được. Phòng cách ly được trường lấy từ phòng nghỉ trưa của HS…
Chung băn khoăn về tiêu chí mật độ, khoảng cách HS đảm bảo từ 1,5-2m và 2m2/HS, ông Ngô Văn Tuyên – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân – thẳng thắn, đây là những tiêu chí rất khó để các trường đạt được, nhất là những trường vùng ven đang chịu áp lực lớn về sĩ số HS như Bình Tân. Theo thống kê, toàn quận chỉ duy nhất 1 trường có sĩ số HS dưới 1 ngàn, trên 2 ngàn chiếm tới 1/3, còn lại là trên 1.500 HS/trường. Muốn đạt được sĩ số 20 em/lớp thì cơ sở vật chất phải tăng lên 2-3 lần hoặc học theo nhiều ca. Hiện địa phương có đến 70% HS học 1 buổi. Nếu bỏ hết lớp bán trú, hai buổi thì số phòng học cũng không đủ để chia lớp. Bên cạnh đó, khi chia lớp đồng bộ, số lượng GV cũng không thể đáp ứng được.
Với phương án thiết kế vách ngăn giữa 2 HS, ông Tuyên cho rằng, cần phải có kế hoạch và lộ trình để thực hiện. Mặc dù vậy, đối với HS TH, vách ngăn cũng khó nhận được sự hợp tác từ các em.
“Địa phương đang nghĩ đến phương án một ngày học, một ngày nghỉ. Duy trì, đan xen giữa học trực tuyến và học trực tiếp. Tùy từng khối lớp sẽ căn cứ vào tính chất môn học để lựa chọn môn nào áp dụng hình thức trực tiếp, môn nào học trực tuyến. Ví dụ như môn tiếng Anh, GV không thể đeo khẩu trang dạy HS cách phát âm được, vì vậy môn học này có thể áp dụng học trực tuyến”, ông Tuyên chia sẻ.
Chia nhỏ lớp, học luân phiên là phương án được Trường TH Minh Đạo (Q.5) tính toán nhằm đạt được các tiêu chí an toàn khi HS đi học trở lại. Cụ thể, theo thầy Lê Thanh Hải – Hiệu trưởng nhà trường, trung bình mỗi lớp học có khoảng 40 HS. Để giãn cách khoảng cách trong lớp, những HS có số thứ tự từ 1-20 sẽ đi học vào thứ hai, ba, tư; số HS còn lại sẽ đi học vào thứ năm, sáu, bảy. Với cách này không chỉ đảm bảo đủ số phòng học, GV cũng không phải chạy đi chạy lại giữa các lớp mà nhà trường vẫn có thể tổ chức được ăn bán trú, phụ huynh đỡ phải vất vả đi lại đưa đón. “Phương án này, trong những ngày nghỉ, GV sẽ phải tăng cường bổ sung kiến thức cho HS bằng dạy trực tuyến. Nhà trường sẽ động viên thầy cô và phụ huynh để hướng tới mục tiêu vừa đảm bảo kiến thức nhưng trên hết là đảm bảo an toàn cho HS”, thầy Hải nhấn mạnh.
Hiệu trưởng một trường TH có trên 3 ngàn HS ở Q.Gò Vấp cũng cho biết, nhà trường đã đưa ra nhiều phương án để thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học khi đón HS trở lại. Một là sẽ cho HS khối 5 đi học trước vì đây là khối cuối cấp, các khối còn lại tiếp tục học trực tuyến. Như vậy, 11 lớp khối 5 sẽ được chia thành 33 lớp. Phương án hai là HS khối 5 học sáng, khối 4 học chiều, song song với chia nhỏ lớp; các khối còn lại thì duy trì học trực tuyến. GV sẽ được điều động thêm để thực hiện…
Cần sự chung tay của cả hệ thống
Đối với Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học, Trường THPT Bùi Thị Xuân dự kiến chia mỗi lớp thành 2 lớp nhỏ. Đồng thời áp dụng phương án lệch giờ vào học và ra về để vừa giãn khoảng cách, vừa đủ thời gian GV đo thân nhiệt HS. Giờ ra chơi được nhà trường rút từ 25 phút xuống còn 15 phút, hạn chế HS tiếp xúc gần. Song, cô Vũ Thị Ngọc Dung – Hiệu trưởng nhà trường – cho hay, phương án này chỉ áp dụng được khi khối 12 đi học trước, các khối còn lại sẽ tiếp tục học trực tuyến. Nếu toàn trường đi học thì mỗi khối chỉ áp dụng học trực tiếp 3 buổi, các buổi còn lại học trực tuyến. Như vậy, dù đi học trở lại, hình thức học trực tuyến sẽ vẫn được áp dụng.
Về cơ sở vật chất, theo cô Dung, hiện nhà trường đang kiểm tra, rà soát lại, thiếu gì sẽ bổ sung thêm.
“Cùng với các khâu đảm bảo an toàn trong trường học, quan trọng nhất khi HS đi học trở lại là công tác phối hợp, tăng cường vai trò, ý thức của cả một hệ thống trong trường học. Mỗi người từ lãnh đạo nhà trường, GV, nhân viên, HS và cả phụ huynh đều phải ý thức rõ và làm đúng vai trò của mình, tuân thủ đúng các nguyên tắc của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19, ngăn chặn dịch bệnh vào trường học”, cô Dung nhấn mạnh.
Đại diện Trường TH Minh Đạo cũng cho rằng, khi đi học trở lại, yếu tố cực kỳ quan trọng đó là tâm lý không chủ quan, lơ là. HS TH có thể sẽ khó khăn để đeo khẩu trang nên nhà trường sẽ không bắt buộc. Nhưng phụ huynh phải nhận thức được vấn đề để đồng hành cùng các phương án của nhà trường, chủ động theo dõi và nắm rõ tình trạng sức khỏe của con em mình và cho các em nghỉ học khi có dấu hiệu về sức khỏe; tiếp tục hỗ trợ GV và HS trong việc học trực tuyến. Nhà trường cũng sẽ tăng cường thêm các bài giảng về phòng chống dịch bệnh để nâng cao ý thức cho HS…
Để phương án kết hợp học trực tuyến và trực tiếp có tính hiệu quả khi HS trở lại trường, ông Ngô Văn Tuyên lưu ý, mỗi GV cần phải có ý thức nâng cao kỹ năng, phương pháp dạy trực tuyến, song song tính toán nhiều hơn nữa đến đối tượng HS hạn chế trong tiếp cận học trực tuyến. Phụ huynh cũng nắm bắt vấn đề để tiếp tục đồng hành cùng các nhà trường. Nếu được thì chỉ nên thống nhất một vài phần mềm trong toàn cấp học để có sự đồng bộ, dễ dàng hơn cho GV, phụ huynh.
Ở mầm non, cô Phan Thị Ánh Hiệp – Hiệu trưởng Trường Mầm non 14, Q.Tân Bình – cho rằng, các tiêu chí về mật độ, khoảng cách đảm bảo từ 1,5-2m và 2m2/trẻ thì rất khó để thực hiện, nhất là những nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có số lượng trẻ đông. Khả thi nhất là phương án lớp mẫu giáo 5-6 tuổi đi học trước để đảm bảo việc giãn cách. Với phương án này, trường sẽ chia nhỏ được nhóm lớp và duy trì tổ chức ăn sáng, bán trú cho trẻ. Phụ huynh cũng cần phải thông cảm, tiếp tục đồng hành…
Bài, ảnh: Lan Đỗ

Bình luận (0)