Một xe khách sau khi gây ra tai nạn
|
Kết quả thống kê từ các cơ quan chức năng cho thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn cả nước trong 6 tháng đầu năm 2012 (Năm ATGT) có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) liên tiếp giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe chở khách gây ra, làm chết và bị thương nhiều người đang gây bức xúc trong xã hội.
Hạn chế ở chất lượng phương tiện và người điều khiển
Theo thống kê của các cơ quan chức năng có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tai nạn do xe khách, trong đó hai nguyên nhân chính là: Chất lượng phương tiện và người điều khiển phương tiện. Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào trưa 30-4-2012, tại khu vực Dốc Táu, đường 20 Quyết Thắng (Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình), xe mang biển kiểm soát (BKS) số 73L-6590 do Nguyễn Trung Kiên điều khiển bị mất phanh, đâm vào vách núi và lật khiến 35 người trên xe bị thương nặng. Vụ tai nạn kế tiếp xảy ra ngày 9-5-2012 tại nút giao thông Bình Thuận – Chợ Đệm, ấp 1, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ô tô tải mang BKS số 63L-8609 do Nguyễn Hoài Hận, sinh năm 1985, trú tại Long An điều khiển lưu thông theo hướng đường Nguyễn Văn Linh về quốc lộ 1A va chạm với xe khách mang BKS 51B-045.06 do Phạm Võ Thanh Phương, sinh năm 1981, trú tại Long An, điều khiển chạy hướng từ Long An về TP.HCM. Sau đó, xe khách BKS 51B-045.06 tiếp tục va chạm với xe mô tô BKS 83H3-2293 đỗ dưới lòng đường sát lề phải cùng chiều di chuyển. Hậu quả là 12 người trên xe khách bị thương, trong số đó có 3 người bị thương nặng. Vụ tai nạn kinh hoàng kế tiếp xảy ra tại cầu Sêrêpốc (Đắk Lắk) vào lúc 22 giờ 30 ngày 17-5-2012 do lái xe khách mang BKS số 47V-2371 không làm chủ được tốc độ đã đâm vào lan can cầu, xe rơi và lật úp sát mép sông Sêrêpốc khiến 36 người chết và hơn 20 người bị thương. Vào ngày 2-6-2012 xảy ra vụ tai nạn trên quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Hoàng Mai (Quỳnh Lưu, Nghệ An), xe tải mang BKS số 29C-010.33 lưu thông hướng Hà Nội – TP.HCM bất ngờ đâm vào xe khách 29B-00.476 chạy hướng ngược lại với tốc độ cao. Cùng lúc đó, xe tải BKS 29L-2285 chạy phía sau theo hướng Hà Nội – TP.HCM cũng không kịp né tránh và lao thẳng vào 2 chiếc xe đang bị nạn đó. Do va chạm mạnh liên hoàn nên tài xế xe khách tử vong tại chỗ, 1 tài xế xe tải cũng đã chết khi vừa đến bệnh viện, 9 người khác trên xe khách phải đưa đi cấp cứu, trong đó có 3 người được đưa ra Hà Nội cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch… Vụ TNGT gần đây nhất xảy ra vào khoảng 5 giờ 45 ngày 21-7-2012, tại một quán mì nằm trên quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành – Quảng Nam làm 7 người chết tại chỗ, 2 người trọng thương.
Tiếp tục phát triển giao thông công cộng
Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2012, TNGT đều giảm trên 10% ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương. Cụ thể trên toàn quốc xảy ra hơn 17 ngàn vụ tai nạn (giảm 21,63% so với 2011), gần 5 ngàn người chết (giảm 16,69%), 20 ngàn người bị thương (21,63%). 53 tỉnh, thành phố đã giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 3 tỉnh thành số người chết giảm từ 40-50% là Ninh Thuận, Kiên Giang, Phú Thọ. Ngược lại vẫn còn 8 tỉnh thành cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm vì có số người chết do TNGT tăng. Riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã thực hiện quyết liệt các giải pháp chống ùn tắc giao thông và đạt được một số kết quả bước đầu về tổ chức giao thông, phân làn xe, đổi giờ làm việc, học tập, xây cầu vượt nhẹ… Để đạt được mục tiêu “Năm ATGT 2012”, theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT; tập trung xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông; phát triển phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt, hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn…
(Còn tiếp)
Bài, ảnh: Hà Anh
Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, ngoài các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các cấp các ngành và các doanh nghiệp thì lực lượng cảnh sát giao thông cần nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm trong công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự ATGT. Như vậy mới có thể lập lại trật tự ATGT, ngăn chặn các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. |
Bình luận (0)