Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều ý kiến trái chiều quanh các dự án lấn sông Hàn

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 7-5, UBMTTQ VN TP.Đà Nng đã ch trì hi tho phn bin v D án Bến du thuyn Marina Complex và D án bt đng sn Olalani Riverside Tower trên sông Hàn. Thi gian qua dư lun đc bit quan tâm vn đ có hay không vic các d án ln sông này s làm mt m quan đô th, thay đi dòng chy ca sông Hàn, dn đến nhiu h ly khác.

Ông Bùi Văn Tiếng cho rng nên chn phương án hưng đến li ích cng đng. Ảnh: V.Y

Tại hội thảo, các chuyên gia tập trung thảo luận về ảnh hưởng của Dự án Bến du thuyền Marina Complex tại khu vực bờ Đông sông Hàn (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng).

Marina Complex có nh hưng dòng chy?

Theo ông Bùi Văn Tiếng – nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng, không nên triển khai Dự án Marina Complex lấn sông Hàn ở Nại Hiên Đông. Dự án Marina Complex chắc chắn là một trở lực cho dòng chảy trên sông Hàn.

“Vừa qua Đà Nẵng đã tốn bao công sức và công quỹ để giành lại mấy lối đi xuống biển; không chừng trong tương lai cũng sẽ phải tốn bao công sức và công quỹ để giành lại mấy lối đi ra bờ sông!”, ông Tiếng bức xúc.

KTS Hồ Duy Diệm – nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP.Đà Nẵng cho rằng, trước đây người Pháp đã xây 2 kè mềm ở vị trí dự án hiện tại, nhưng đó không phải lấn sông, họ chỉ lấp đá dẫn dòng chảy đưa luồng cát đi theo dòng chảy thu hẹp nhằm đẩy cát bùn khỏi cảng Tiên Sa giúp tàu bè đi vào. Nhờ 2 kè đó mà cảng Tiên Sa không phải nạo vét. Bây giờ có một doi đất lấn ra cả trăm mét như thế thì đương nhiên là có lấn sông. Theo luật việc lấn sông đã là vi phạm pháp luật.

Còn TS. Phan Đức Hải – Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng – phân tích, nguyên nhân Dự án Bến du thuyền bị dư luận phản ứng mạnh là do khu vực trên tiếp tục làm thu hẹp lòng sông thêm 60÷100m và hình dáng tam giác của bờ kè gây ức chế về thị giác tạo cảnh quan dòng sông xấu đi. Việc Sở Xây dựng khẳng định Dự án Bất động sản và Bến du thuyền không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn đặc biệt là trong mùa mưa lũ là chưa thỏa đáng.

Trái với các quan điểm trên, TS. Lê Song Giang – Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho rằng, qua nghiên cứu, việc san lấp tại khu vực dự án không làm gia tăng ngập, lũ của Đà Nẵng mà ngược lại đã giúp nắn lại dòng chảy giúp thoát lũ tốt hơn. Việc san lấp tại khu vực dự án chỉ gây một tác động bất lợi nhỏ là trong trường hợp có lũ lớn sẽ làm gia tăng vận tốc tại đầu đê khoảng 13-14cm/s. Gỡ bỏ đoạn đê còn lại tại chân hải đăng sẽ giúp nước chảy thẳng vào luồng bên phải đê và làm giảm vận tốc tại đầu đê. Việc gỡ bỏ này cũng làm cho phân bố vận tốc ở hai bên đê cân bằng hơn.

Cân nhc đ hài hòa li ích

Nói về dự án trên, ông Tiếng cho rằng trong chuyện này lỗi không chỉ và chủ yếu không phải của nhà đầu tư.

“Nếu không cho triển khai dự án nữa thì quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư sẽ được tính toán ra sao, nhất là đối với những thiệt hại mà hoàn toàn không do lỗi của họ. Đó là chưa kể ai phải chịu chi phí xử lý hậu quả xây kè lấn sông để trả lại nguyên trạng bờ sông và dòng chảy. Hệ lụy dây chuyền trong quá trình rà soát tất cả dự án đang và sắp kè bờ lấn sông trên toàn tuyến sông Hàn – không khéo sẽ rơi vào tình trạng giải quyết rất triệt để nhưng mà chỗ “triệt” chỗ “để”… Không nên ngại khó mà chọn phương án không xuất phát từ lợi ích của cộng đồng và phát triển bền vững”, ông Tiếng nhấn mạnh.

TS. Phan Đức Hải nêu quan điểm, cần phải giám định lại các báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án ven sông, có nghiên cứu tổng thể trong một lưu vực lớn lồng ghép với những yếu tố cực đoan của biến đổi khí hậu và nước biển dâng để trả lời một cách khách quan về tác động của dòng chảy, thoát lũ của sông Hàn cho người dân được biết. Tốt nhất nên dừng lại để xây dựng một tầm nhìn mới có thể đạt được qua một đồ án quy hoạch tổng thể mà trong đó chính quyền cân bằng giữa lợi ích chính đáng của người dân và nhà đầu tư.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên – thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế Thủ tướng Chính phủ – thì phát triển có nghĩa phải vượt qua cái cũ. Trong đó bàn đến phát triển là phải bàn đến cả cái được lẫn cái mất để có sự công bằng. Muốn đưa ra được câu trả lời xác đáng phải trả lời được câu hỏi sự đánh đổi ấy đem lại được gì? Hai là khi nhìn nhận vấn đề thì phải dựa vào các luận cứ khoa học để xác định, luận bàn. Cần tính công khai, minh bạch của dự án. Không nên quy tất cả lũ lụt ở Đà Nẵng do dự án này.

TS. Trần Đình Thiên kiến nghị chính quyền Đà Nẵng nên xử lý sự việc trên tinh thần giữ được nhà đầu tư, hài hòa lợi ích các bên và hướng đến sự phát triển của TP.

Kết luận tại hội nghị, bà Đặng Thị Kim Liên – Chủ tịch UBMTTQVN Đà Nẵng – cho biết, sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến trên cơ sở trung thực và khách quan, công tâm vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và vì sự phát triển bền vững của TP để gửi đến lãnh đạo và ngành chức năng của TP xem xét, nghiên cứu và sớm đưa ra giải pháp khả thi.

Phan Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)