Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nhớ người thầy của những nghệ sĩ nổi tiếng!

Tạp Chí Giáo Dục

Đó chính là c NGƯT – đo din Nguyn Văn Phúc đưc nhiu thế h sinh viên Trưng ĐH Sân khu Đin nh TP.HCM yêu quý, kính trng bi s nhit tình, tn ty. Thy là ngưi đã đào to ra rt nhiu thế h hc trò ni tiếng cho nn ngh thut Vit Nam.

NGƯT – đạo diễn Nguyễn Văn Phúc và nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý thời trẻ

Ngưi thy “mát tay” và khó tính

Vào cuối tháng 8-2025 vừa qua, giới sân khấu – điện ảnh TP.HCM đã ngậm ngùi tiễn đưa NGƯT – đạo diễn Nguyễn Văn Phúc (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM) về nơi an nghỉ cuối cùng, hưởng thọ 89 tuổi.

MC Đại Nghĩa cho biết, dù bệnh nặng, trí óc thầy vẫn sáng suốt, lúc nào cũng đau đáu tâm nguyện đồng hành cùng thế hệ trẻ. Dù không còn đứng trên bục giảng, thầy vẫn thường xuyên quan tâm, chỉ dẫn cho học trò mỗi khi được hỏi đến. Thầy đã sống trọn đời cho nghề, cho các thế hệ học trò…

NGƯT Nguyễn Văn Phúc là một trong những gương mặt gạo cội của Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, được đồng nghiệp từ già đến trẻ, từ đạo diễn đến diễn viên nể trọng bởi kiến thức, cái tâm của một người thầy.

MC Đại Nghĩa đến thăm và khoe danh hiệu NSƯT của mình với thầy Nguyễn Văn Phúc

Có thể nói, đến 1/3 diễn viên, đạo diễn nổi tiếng ở TP.HCM đã từng là học trò của thầy như: Kim Xuân, Đàm Loan, Công Ninh, Trần Cảnh Đôn, Thanh Thủy, Hồng Đào, Hồng Vân, Quyền Linh, Minh Nhí, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên, Đại Nghĩa, Phú Hải, Hữu Luân, Diệu Đức, Trung Dân, Công Hậu, đạo diễn Minh Chung, Quang Minh, Nguyễn Mỹ Khanh, Đức Thịnh, Thanh Thúy, Hạnh Thúy, Trường Giang, Vân Trang, Huỳnh Đông, Ngọc Trinh, Quý Bình…

NSƯT Minh Nhí xúc động nhớ lại: “Thầy Nguyễn Văn Phúc có kiến thức sư phạm rất tốt, luôn chắp cánh cho học trò vươn cao, vươn xa hơn trong nghề. Với tôi, thầy không chỉ dạy kỹ năng diễn xuất mà còn truyền cho tôi đạo đức, lòng đam mê nghệ thuật. Thầy chính là người đã tiếp thêm đôi cánh để tôi bay xa trong sự nghiệp”.

NSƯT Hạnh Thúy cho biết: “Thầy khó, rất khó. Không bao giờ thầy bằng lòng với bất cứ thứ gì của học trò mình. Lắm lúc tôi thấy “ngán” khi phải “đối diện” với thầy. Và vẫn tự nhủ, thầy là một cái đỉnh khó vượt. Nhưng thầy bảo, nếu chọn thầy là cái đỉnh thì em thật ngốc. Vì ngoài đời kia sẽ còn nhiều cái đỉnh và dốc khác cần nhiều hơn nữa sự cố gắng. Chính vì sự “khó” của thầy, giờ đây, bước ra đời, với tôi chuyện gì cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Và lại cảm ơn thầy vì nếu ngày xưa thầy bao dung với những sai lầm của tôi chắc hẳn giờ này tôi đã khác. Ở cái tuổi lẽ ra phải được nghỉ ngơi an dưỡng thì thầy vẫn đau đáu muốn trao hết những sợi tơ nghề cuối cùng cho học trò. Mỗi giờ lên lớp thầy đều trân trọng như ngày đầu tiên của mình. Kinh nghiệm làm nghề làm người được thầy chắt chiu trân trọng gửi gắm từng đứa học trò. Thầy biết cái hay cái dở của từng đứa học trò mà răn đe, khuyên bảo…”.

Đạo diễn – NSND Trần Minh Ngọc nói về đồng nghiệp của mình bằng sự trân quý: “Anh Phúc không bao giờ giấu cái gì không biết, hay biết chưa chính xác thì sẵn sàng hỏi người biết, có kinh nghiệm để mình học hỏi. Và trước khi bước vào làm quen với dàn dựng cải lương, anh cũng đã công khai điều đó. Thông thường, anh dựng cải lương cho đơn vị nào thì anh sẽ nhờ người giỏi về cải lương ở đó làm cố vấn cho mình. Chỗ nào phải ca điệu “xế xảng, Văn Thiên Tường”, chỗ nào thì ca vọng cổ hay các bài Bắc, tại sao chỗ đó phải ca… dần dần anh đã hiểu được và cảm nhận được tính chất của ca ngâm, vọng cổ và nhiều thể điệu để từ đó, anh đưa thủ pháp mô tả của mình vào tình huống kịch, tính cách và tâm lý nhân vật cho phù hợp. Ông bà ta có câu, ngoài cái tài mà làm việc gì làm mãi rồi cũng hóa ra quen, còn trong nghệ thuật gọi là “nghề dạy nghề”, anh Phúc khi đến với cải lương cũng nằm trong tình trạng đó”.

Vai din “đo ni đóng giày”

Không chỉ tham gia công tác giảng dạy, NGƯT Nguyễn Văn Phúc còn là gương mặt điện ảnh thân quen với nhiều khán giả qua các bộ phim như: Dù gió có thổi; Cá rô, em yêu anh; Những chàng trai tuổi Hợi; Ký túc xá… Đặc biệt, với vai bố Cần trong bộ phim dài 200 tập Dù gió có thổi, thầy Phúc đã tạo được dấu ấn trong lòng người xem bởi lối diễn rất thật. Trong phim, ông Cần là một mẫu người rất mẫu mực tử tế, hiếu thảo với mẹ, thương yêu vợ và trách nhiệm với các con. Dường như đó là nhân vật được “đo ni đóng giày” cho NGƯT Nguyễn Văn Phúc.

NGƯT – đạo diễn Nguyễn Văn Phúc

“NGƯT – đo din Nguyn Văn Phúc đã ra đi nhưng tôi luôn tin rng, cho dù có đi qua bao nhiêu năm na, mi ln xem các v do anh đo din, các phim do anh đóng, khán gi s nh v anh vi nhng tình cm trân trng nht. Khán gi luôn cm nhn đưc s tài hoa ca anh trong tng tác phm mà anh đã đ li cho nn ngh thut Vit Nam, cũng như trong công tác ca ngưi đưa đò…” – đo din – NSND Trn Minh Ngc cho biết!

Nói về các thế hệ diễn viên trẻ, thầy cho biết: “Lớp trẻ ngày nay đi vào sân khấu với nhiều động cơ, thường mang tính thực dụng. Các em tiếp thu, hiểu nhanh và cũng bị chai rất nhanh, muốn có ngay kết quả. Họ có quá ít kiến thức, một phần do cuộc sống đòi hỏi sự tất bật, phần khác do ít chịu đọc sách nên vốn sống gián tiếp nghèo nàn. Giải quyết được vấn đề kiến thức, khả năng diễn xuất sẽ sâu hơn. Theo quy luật chung, chúng ta vẫn luôn luôn phải trông chờ vào những đợt diễn viên trẻ mới ra đời. Mỗi một thế hệ đều có ưu điểm, đặc thù riêng, chúng ta cũng không thể bắt các em tuyệt đối theo những người đi trước, nhưng cũng không thể thả nổi, để các em muốn phát triển ra sao thì ra. Vẫn cần lắm sự định hướng của xã hội và nghệ thuật, và chúng ta vẫn phải luôn đặt niềm tin vào các em…”.

Lúc sinh thời, thầy Phúc luôn cảm thấy tự hào vì mình đã được sống trọn vẹn với con đường mình đã chọn. Năm 1979, thầy Phúc tốt nghiệp ngành đạo diễn ở Bulgari rồi được nhận quyết định về công tác tại Trường Nghệ thuật sân khấu 2 (nay là ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM) cho đến ngày nghỉ hưu. “Các thế hệ học trò nhớ đến thầy Phúc là không chỉ nhớ về một người thầy có phương pháp giảng dạy hay, kiến thức sư phạm cao mà còn nhớ về sự tận tâm của thầy khi đã chắp cánh, dõi theo biết bao thế hệ học trò. Thầy Phúc không chỉ dạy nghề, mà còn dạy họ đạo đức làm nghề, cách giữ “lửa” nghề khi sống và hoạt động trong môi trường nghệ thuật” –  NSND Đàm Loan, một trong những học trò khóa đầu tiên của thầy Phúc chia sẻ.

Anh Khôi

Bình luận (0)