Các chuyên gia tư vấn tham gia chương trình
Nhóm ngành truyền thông – quảng cáo dù chỉ tiêu đào tạo hàng năm cao, song sẽ không thể bão hòa trong thời gian tới, trái lại nhu cầu nhân lực còn ở mức “khủng”. Đó là khẳng định của ông Trần Anh Tuấn (chuyên gia dự báo nguồn nhân lực) trong chương trình tư vấn tuyển sinh 2020 “Your Future – Your Choice” do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức vừa qua, với sự đồng hành của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Lý giải vấn đề trên, ông Tuấn cho rằng truyền thông – quảng cáo là nhóm ngành có tính sáng tạo cao, rất cần thiết trong đời sống của con người. Hiện nhóm ngành này đang thiếu hụt nhân lực. Nếu chỉ xét về nhân lực chuyên nghiệp thì cần khoảng 5% nhu cầu tổng nhân lực quốc gia, chưa kể nhân lực bán chuyên nghiệp. Vấn đề đặt ra là sự sáng tạo của mỗi người trong nghề để khẳng định được chỗ đứng. Trong khi đó, nhìn nhận về nhóm ngành truyền thông – quảng cáo, TS. Nguyễn Đức Nghĩa (nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM) cho biết đây là nhóm ngành lớn, rất năng động, có tính ứng dụng rộng rãi trong xã hội. Nhóm ngành này được nhiều trường ĐH đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm cao, với nhiều chuyên ngành nhỏ khác nhau. Do vậy, khi đăng ký xét tuyển, thí sinh cần xác định và tính toán rõ “nên lựa chọn chuyên ngành nào, vào trường nào, bằng phương thức nào phù hợp”. Ở khía cạnh khác, ThS. Nguyễn Trần Ngọc Phương (Phó Trưởng phòng Tư vấn Tuyển sinh, HUTECH) cho hay, ngoài các ngành thiên về đào tạo kỹ năng marketing, thương mại, quảng cáo như thiết kế đồ họa, truyền thông…, khi yêu thích nhóm ngành này, thí sinh có thể chọn học các ngành gần như quản trị kinh doanh, marketing, truyền thông đa phương tiện. Thậm chí, thí sinh cũng có thể chọn một số ngành thuộc lĩnh vực tâm lý, khoa học xã hội và nhân văn do các ngành này có tính tương đồng nhưng lại rộng hướng đi hơn, qua đó tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều lựa chọn ngành nghề sau khi ra trường.
Đặt trong bối cảnh hiện tại, liệu nhóm ngành truyền thông – quảng cáo có phải là nhóm ngành hợp thời? Theo chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo, quan niệm hợp thời hay lỗi thời còn phụ thuộc vào tố chất, năng lực của mỗi người. Các ngành nghề “thời thượng”, chạy theo xu hướng có thể sẽ rất tuyệt vời nhưng chỉ phù hợp khi mình yêu thích và đam mê với ngành nghề đó. “Các em học sinh phải biết được năng lực cốt lõi của mình là gì, biết mình mong muốn làm gì trong tương lai, biết ngoại hình của mình có phù hợp với ngành nghề đó không… là những quy tắc cần phải nhớ khi chọn lựa ngành nghề thay vì chọn theo xu hướng”, bà Thảo lưu ý.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Bình luận (0)