Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Như một lời chia tay

Tạp Chí Giáo Dục

Khi nghe tin bộ ba nghệ sĩ Thành Hội, Ái Như và Hồng Ánh sẽ rút lui khỏi sân khấu Idecaf sau nhiều năm gắn bó, gần như điều đầu tiên mà những khán giả yêu kịch quan tâm không phải câu hỏi “vì sao?”, mà là “sẽ như thế nào?”. Chính xác là “những vở bi kịch đã gắn liền với bộ ba này và góp phần tạo nên một sự khác biệt của Idecaf, sẽ ra sao?”.

Từ trái qua: các nghệ sĩ Thành Hội, Hồng Ánh và Ái Như trong vở Cảm ơn mình đã yêu em – Ảnh: H.A.T.

Đem câu hỏi này hỏi đạo diễn Ái Như, chị đã lặng đi một hồi lâu vì xúc động. Đó là tám năm gắn bó với những vở diễn đã từng rút mòn bao tâm huyết, suy tư trong những trận “cãi nhau nảy lửa” của chị và Thành Hội để cho ra đời những đứa con tinh thần hoàn hảo nhất có thể. Và Hồng Ánh – một “kịch sĩ tay ngang” – đã hồn nhiên bước vào những trận cãi nhau của cả hai để có thể đường hoàng bước ra sân khấu trong nhân dáng của một vai diễn khó quên: Bích Hồng trong Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu và Cảm ơn mình đã yêu em.

Với sự kết hợp này, giới sân khấu được dịp chứng kiến một hiện tượng lạ: kịch dài tập được kết nối trên cùng một câu chuyện, vở trước là tiền đề cho vở sau phát triển. Khán giả thì được dịp làm một điều hiếm hoi: bỏ tiền mua vé để được… khóc hết nước mắt. Cả ba vở đã nằm trong danh sách những vở ăn khách nhất trong năm (2004, 2005, 2006) của sân khấu Idecaf.

Câu hỏi được nhiều người quan tâm, câu hỏi về “số phận” của những vở bi kịch mang thương hiệu Ái Như – Thành Hội có lẽ sẽ được trả lời sau suất diễn Cảm ơn mình đã yêu em vào ngày 26-4, sau cuộc gặp riêng của các nghệ sĩ và ban lãnh đạo sân khấu Idecaf.

Tuy nhiên, bây giờ đã là năm 2009, giữa không khí thời thượng và ăn nên làm ra của kịch kinh dị, kịch vui, “kịch lạ” thì dường như “những bi kịch của mình đã cũ” như lời của Ái Như. Họ chọn cách dừng lại một thời gian. Thành Hội, Ái Như sẽ tiếp tục công việc dạy học tại khoa sân khấu Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM. Hồng Ánh sẽ đi du học và nhận những vai diễn mới trên phim ảnh.

Ở một góc nhìn khác, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho rằng chuyện đến rồi đi hay ở là bình thường đối với một sân khấu, nhất là trong thời buổi năng động hiện nay khi các nghệ sĩ có nhiều việc khác để làm. Sự ra đi nào cũng sẽ để lại những khoảng trống và công việc của người quản lý là sắp xếp để… chấp nhận nó một cách bình thản nhất. Đây cũng không phải là lần đầu Idecaf đối mặt với lỗ hổng để lại sau sự ra đi của những nghệ sĩ tài năng, những bài toán khó về doanh thu và thị hiếu khán giả lại đặt ra cho người kinh doanh nghệ thuật những điều phải cân, đo, đong, đếm.

Những ngày này, cả Ái Như, Thành Hội và Hồng Ánh đều đang chuẩn bị tâm thế cho những suất diễn cuối cùng trước khán giả của sân khấu Idecaf, ít nhất là trong thời gian này. Đạo diễn Ái Như tâm sự suất diễn cuối sẽ là suất diễn khó khăn nhất của cả ba trong những năm qua, nhưng đó cũng sẽ là suất diễn hết mình nhất, như một lời tri ân và tạm biệt khán giả…

HOÀNG OANH (Theo TTO)

Bình luận (0)